Xét xử vụ con dâu giết mẹ chồng: Tiếp tục điều tra vì nghi còn đồng phạm


Thứ 5, 16/08/2018 | 11:44


Cùng sự kiện

Hội đồng xét xử tuyên y án chung thân đối với bà Vấn về tội giết người và kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ vụ việc vì không ngoại trừ vụ án còn có đồng phạm.

Hội đồng xét xử tuyên y án chung thân đối với bà Vấn về tội giết người và kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ vụ việc vì không ngoại trừ vụ án còn có đồng phạm.

Hôm nay (16/8), tại trụ sở TAND tỉnh Cao Bằng, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo kêu oan của Hoàng Thị Vấn (49 tuổi) về tội Giết người, theo Điều 93 Bộ luật Hình sự 1999.

Theo đó, vụ án xảy ra từ năm 2012 và đây là lần xét xử thứ 6. Tại ba phiên sơ thẩm, Hoàng Thị Vấn đều bị TAND tỉnh Cao Bằng tuyên án tù chung thân. Trong đó, nạn nhân là bà Triệu Thị Tiền (65 tuổi), mẹ chồng của bị cáo.

Tại phiên tòa, anh Nguyễn Duy Chiến (chồng của bị cáo) vẫn khẳng định, hôm xảy ra vụ án có người đột nhập nhà anh. Chính tên trộm là người ra tay giết bà Tiền (mẹ Chiến) chứ không phải Vấn.

Tuyên y án chung thân đối với bị cáo Vấn trong vụ con dâu giết mẹ chồng. Ảnh: Lao Động

Trước đó, ngày hôm qua (15/8), TAND Tối cao đã mở phiên phúc thẩm. Trong phiên xét xử này, đại diện VKSND đã đề nghị tòa tuyên trả hồ sơ điều tra lại vì có nhiều dấu vết tại hiện trường chưa được làm rõ.

Cụ thể, 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Thị Vấn đều có quan điểm chung là chưa đủ căn cứ để kết tội cho bị cáo vì đây là một vụ án mạng kỳ lạ, không thấy có dấu vết của bị cáo Vấn tại hiện trường. Như thế, không có đủ bằng chứng để kết tội bị cáo Vấn sát hại mẹ chồng

Theo các luật sự, bằng chứng để cơ quan chức năng luận tội của bị cáo là biên bản hiện trường nhưng biên bản này lại có dấu hiệu bị làm sai lệnh, thêm từ khiến bản chất sự việc không đúng.

Một điểm nữa cũng được các luật sư chỉ ra là theo kết quả điều tra vụ án, thủ phạm đã xốc nách kéo lê nạn nhân từ sân vào nơi cất giấu. Vậy quá trình này, thủ phạm xốc nạn nhân ngửa hay sấp? Xác định điều này sẽ liên quan đến các dấu vết trầy xước ở gót chân hoặc mũi chân nạn nhân.

Tại hiện trường có thu được một chiếc áo ba lỗ dinh máu. Kết quả giám định mẫu máu cho thấy đó là của nam giới. Vậy máu này là của ai? Có liên quan gì đến cái chết của bà Tiền?

Về phía bị cáo Vấn cho biết, sáng 5/2/2012 khi xuống nhà dưới đã bị một người đàn ông lạ mặt núp sau két sắt xông ra dùng dao tấn công. Người này sau đó cướp tiền của bị cáo đang cầm trên tay rồi tẩu thoát. Lúc này, Vấn không biết bà Tiền bị giết chết, giấu xác.

Khi hung thủ vừa tẩu thoát thì chồng Vấn từ trên gác chạy xuống. Vấn sau đó được đưa đi sơ cứu vết thương còn mọi người ở nhà tìm thấy thi thể bà Tiền. Vấn khai những tình tiết trong cáo trạng là do "tự nghĩ ra" và khi bị bức cung đã "nhận tội cho qua chuyện và chờ ngày xét xử để kêu oan".

Kết thúc phiên tòa sau hai ngày làm việc, HĐXX đã bác toàn bộ kháng cáo, tuyên y án chung thân về tội giết người và kiến nghị cơ quan điều tra sau vì không ngoại trừ vụ án còn có đồng phạm.

Theo cáo trạng, khoảng 6h ngày 5/2/2012, bà Vấn ngủ dậy, đi từ tầng 2 ra khu vực sau nhà tại phường Đề Thám, TP.Cao Bằng thì gặp mẹ chồng là bà Triệu Thị Tiền (65 tuổi). Khi đứng nói chuyện tại đây, bà Tiền khuyên Vấn đẻ thêm để có con trai thì Vấn đã cãi lại nên bị mẹ chồng tát một cái. Bực tức, Vấn lấy búa đinh và gây án. Vấn vứt hung khí gây án, lau sạch vết máu trên nền nhà và kéo thi thể bà Tiền giấu vào chỗ để đồ cũ trong nhà.

Khoảng 10 phút sau, anh Nguyễn Duy Chiến (chồng bà Vấn) thức giấc xuống nhà thì thấy vợ đang ôm đầu chảy máu, liền chạy ra phía cửa hô “trộm, trộm”. Khi Vấn đi cấp cứu, thi thể bà Tiền được gia đình tìm thấy.

Ngày 7/2/2012, Công an tỉnh Cao Bằng khởi tố vụ án. Ba ngày sau, Vấn bị bắt. Công an xác định, sau khi giết, giấu xác mẹ chồng, Vấn dùng dao gọt hoa quả tự gây ra vết thương trên đầu mình nhằm đánh lạc hướng điều tra.

Sau nhiều tháng điều tra, Vấn bị cơ quan điều tra thay đổi tội danh ba lần, từ Không tố giác tội phạm sang Che giấu tội phạm và cuối cùng là Giết người. Từ đó đến nay, chồng, con trai nạn nhân liên tục làm đơn gửi đến các cơ quan tố tụng tỉnh Cao Bằng kêu oan cho Vấn.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-con-dau-giet-me-chong-tiep-tuc-dieu-tra-vi-nghi-con-dong-pham-a240481.html