Vụ container đâm Innova đi lùi: Thêm tình tiết giảm án cho tài xế Lê Ngọc Hoàng


Thứ 6, 16/11/2018 | 03:28


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc, bị cáo Lê Ngọc Hoàng có thân nhân có công với cách mạng Lào. Gia đình đang đề nghị tòa các cấp xem xét để giảm án.

Liên quan đến vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) có thân nhân có công với cách mạng Lào. Gia đình đang đề nghị tòa án các cấp xem xét để giảm án.

Gia đình có công với cách mạng Lào

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chị Vũ Thị Thúy (SN 1988, trú tại thôn Cộng Hòa, xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), là vợ của tài xế Lê Ngọc Hoàng cho biết: “Bố chồng tôi, tức là bố đẻ của anh Hoàng là ông Lê Doãn Hiền, trong thời gian kháng chiến đã được Chính phủ nước bạn Lào tặng thưởng Huy chương kháng chiến”.

Cụ thể, chị Thúy đưa cho PV xem bản dịch thuật của văn phòng công chứng số 1 tỉnh Thái Bình được dịch từ tiếng Lào.

Bản dịch được dịch bởi ông Nguyễn Hữu Văn – Cộng tác viên của văn phòng công chứng số 1 tỉnh Thái Bình vào ngày 28/6/2017, số công chứng 638, quyển số 1 TP/CC-SCC/BD do Công chứng viên Phạm Thúy Hằng ký tên và đóng dấu.

Chị Thúy đã hàng chục lần có đơn từ, khiếu nại đến cơ quan chức năng về bản án của chồng mình.

Nội dung bản dịch thể hiện ông Lê Doãn Hiền từng được Chính phủ nước Cộng hòa DCND Lào tặng Huy chương kháng chiến chống Mỹ vì đã có nhiều thành tích đáng được khen ngợi trong cuộc đấu tranh kháng chiến giành độc lập cho nước Cộng hòa DCND Lào.

Quyết định khen thưởng số 184/TTCP, do Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa DCND Lào Thongsing Thammavong ký tại thủ đô Viêng Chăn ngày 17/6/2015.

Trước đó, vào cuối năm 2016, anh Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, trú tại thôn Cộng Hòa, xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đang lái xe container chở hàng trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khi đi đến nút giao Yên Bình (thuộc thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), xe container của anh Hoàng đã va chạm với một xe Toyota Innova có 10 người trên xe.

Hậu quả của vụ tai nạn là vô cùng nghiêm trọng: 6 người trên xe Innova thương vong, trong đó có 4 người chết, 2 người bị thương, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng nề.

Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định do tài xế xe Innova là Ngô Văn Sơn khi đi đến nút giao này đã chạy quá đường, tài xế sau đó đã điều khiển phương tiện chạy lùi và tông vào xe container do anh Hoàng điều khiển.

Phiên xử sơ thẩm tại TAND thị xã Phổ Yên, tòa tuyên Ngô Văn Sơn 10 năm tù và Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Về dân sự, tòa buộc Sơn bồi thường hơn 700 triệu đồng, buộc Hoàng bồi thường gần 500 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo và đại diện gia đình các nạn nhân cùng kháng án.

Tại phiên xử phúc thẩm tại TAND tỉnh Thái Nguyên, tòa tuyên Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù, mức bồi thường dân sự cho các nạn nhân được giữ nguyên.

2 điểm mấu chốt của vụ án chưa được làm rõ

Liên quan đến vụ án, ngày 12/11, TAND Tối cao đã chỉ đạo rút hồ sơ vụ án lùi xe trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên làm 4 người chết, 2 người bị phạt tù. TAND Tối cao cũng yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên báo cáo vụ việc và giao phòng nghiệp vụ xem xét toàn bộ hồ sơ.

Ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án TAND Tối cao chủ trì cuộc họp. Đây được coi là cuộc họp "đặc biệt", không theo trình tự nào.

Huy chương kháng chiến chống Mỹ của ông Hiển, bố anh Hoàng được nhà nước Lào trao tặng.

Theo đó, sau bản án phúc thẩm đã có nhiều ý kiến đề nghị xem xét lại việc tuyên phạt tài xế Lê Ngọc Hoàng với mức án 6 năm tù và phải bồi thường gần 500 triệu đồng.

Nhiều người cho rằng vụ tai nạn xảy ra là do xe Innova đi lùi, còn xe container đi đúng làn đường. Tại cuộc họp, sau khi nghe TAND tỉnh Thái Nguyên tóm tắt lại quá trình xét xử vụ án, các đơn vị liên quan như viện KSND Tối cao, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, viện Khoa học hình sự, Cơ quan điều tra đã tranh luận khá sôi nổi xung quanh vị trí gây tai nạn.

Ông Nguyễn Hoà Bình khẳng định, tới nay chưa làm rõ được tốc độ xe Innova lùi là bao nhiêu và vẫn chưa xác định được điểm hai ô tô đâm nhau. Chánh án TAND tối cao cho rằng, đây là 2 điểm mấu chốt của vụ việc.

Chị Vũ Thị Thúy cho PV báo Người Đưa Tin biết, gia đình chị cũng đã đề nghị và gửi đơn đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét 2 điểm mấu chốt của vụ án này: “Chỉ khi 2 tình tiết đã được Chánh án TAND Tối cao đưa ra được các cơ quan chức năng làm rõ, công lý mới được trả lại cho chồng tôi”.

Luật sư Hoàng Văn Hướng (Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Dù Huy chương kháng chiến của ông Hiền không phải ở Việt Nam nhưng đây là đóng góp cho nghĩa vụ quốc tế, là thành tích đặc biệt, đã được nhà nước Lào ghi nhận thì hoàn toàn có căn cứ để xét giảm án.

Tuy nhiên, người có công là ông Hiền, tức là bố của bị cáo Hoàng nên nếu được xét giảm án thì mức án được giảm không nhiều. Vấn đề này được quy định rõ trong Điều 51 Bộ luật Hình sự”.


Minh Sơn

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-container-dam-innova-di-lui-them-tinh-tiet-giam-an-cho-tai-xe-le-ngoc-hoang-a251506.html