Vụ container đâm Innova: Không có khoảng cách nào an toàn cho 2 xe đi ngược chiều


Thứ 4, 14/11/2018 | 02:04


Cùng sự kiện

Liên quan vụ container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, phát biểu trước Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đã nêu ra 3 vấn đề pháp lý.

Liên quan vụ container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, ngày 13/11, phát biểu trước Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đã nêu ra 3 vấn đề pháp lý.

Cuối giờ chiều ngày 13/11, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đã đề cập tới vụ án container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Vị Đại biểu Quốc hội đặt vấn đề: Điều mà dư luận băn khoăn và có ý kiến khác nhau đó là 2 cấp xét xử tuyên phạt tài xế lái container 6 năm tù với lỗi không giữ khoảng cách an toàn với xe di chuyển ngược chiều phía trước.

Từ đó, ông Sơn nêu 3 vấn đề pháp lý xoay quanh vụ việc này: "Tôi không định can thiệp vào các hoạt động bình thường của các cơ quan tư pháp, nhưng tôi muốn nói, qua băn khoăn dư luận nêu tôi thấy có vấn đề mang tính pháp lý rút ra từ vụ này. Có 3 nội dung mang tính nguyên tắc.

Thứ nhất, tôi cho rằng không thể có khoảng cách nào an toàn dành cho 2 chuyển động ngược chiều trên cùng một đường thẳng.

Thứ hai, pháp luật không có quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn cho 2 xe ô tô chạy ngược chiều nhau trên cùng một làn đường hoặc một phần đường hoặc trên cùng đường cao tốc, điều này là không thể.

Thứ ba, nguyên tắc pháp lý của Nhà nước là không ai có thể bị cáo buộc một tội nào đó nếu pháp luật không quy định”.

Ông Sơn phân tích: “Đối chiếu lỗi tôi vừa nêu trên, tôi thấy rõ ràng đã có sự khác biệt giữa nội dung mà người lái xe bị cáo buộc với nguyên tắc căn bản của pháp lý.

Vụ án có nhiều ý kiến băn khoăn rằng, các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, phương tiện đã được điều tra chặt chẽ hay chưa? Một câu hỏi nữa là các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và đã thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết hay chưa?”.

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn cho rằng, không thể có khoảng cách nào an toàn dành cho 2 chuyển động ngược chiều trên cùng một đường thẳng.

Vị Đại biểu Quốc hội đoàn Đà Nẵng bày tỏ băn khoăn, liệu từ vụ việc trên có để lại những hệ lụy xấu, hành vi xem thường pháp luật như xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc… Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường với các bên liên quan như thế nào trong trường hợp này. Ông Sơn cho rằng đây là vấn đề vừa nảy sinh, cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời.

Ông Sơn nói: "Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sáng của pháp luật, bản lĩnh của các cán bộ tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây là một vấn đề vừa nảy sinh, tôi kiến nghị các đồng chí cần nghiên cứu, hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất để đảm bảo quyền và các lợi ích của công dân, chí ít là có một án lệ".

Trước đó, bên hành lang Quốc hội sáng 13/11, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng cho biết: “Hôm 12/11, TAND Tối cao có tổ chức một cuộc họp tham vấn ý kiến chuyên môn. Trong đó có chuyên môn về pháp luật, về kỹ thuật giao thông.

Tại đây, có sự tham gia của các đồng chí ở cơ quan điều tra bộ Công an, viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các thẩm phán, các chuyên gia đến từ Ủy ban an toàn giao thông, viện Khoa học hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường. Cuộc họp đã nhận nhiều ý kiến thẳng thắn, giúp cho tòa có nhiều thông tin để có quyết định sát với tình hình của vụ án.

Thông qua cuộc họp ngày hôm qua, nhiều nội dung đã được khẳng định, những vi phạm đã được khẳng định, nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ.

Trên cơ sở cuộc họp, chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu kỹ hồ sơ, tập trung thời gian khoảng 1 tuần”.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-container-dam-innova-khong-co-khoang-cach-nao-an-toan-cho-2-xe-di-nguoc-chieu-a251206.html