Vụ gian lận điểm ở Hà Giang: Hé lộ lý do hai thanh tra bỏ nhiệm vụ giám sát chấm thi


Thứ 6, 20/07/2018 | 08:05


Cùng sự kiện

Theo báo cáo, do đúng vào ngày chấm thi, Tỉnh ủy Tuyên Quang có tổ chức buổi lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo, Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào nên 2 thanh tra đã vắng mặt.

Theo báo cáo, do đúng vào ngày chấm thi, Tỉnh ủy Tuyên Quang có tổ chức buổi lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo, Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào nên 2 thanh tra đã phải vắng mặt.

Liên quan đến sự việc gian lận điểm thi tốt nghiệp tại Hà Giang, trao đổi với Người Lao Động, ông Nguyễn Bá Ðức - Hiệu trưởng Trường Ðại học Tân Trào (Tuyên Quang), đơn vị cử 2 cán bộ làm công tác thanh tra uỷ quyền của Bộ GD-ĐT giám sát kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang cho biết, đã có giải trình với Thanh tra Bộ GD-ĐT về sự vắng mặt của 2 cán bộ này.

Tổ công tác tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang. Ảnh: Tiền Phong

Theo đó, ngày 2/7, đúng vào ngày chấm thi tại Hà Giang, Ban tổ chức Tỉnh ủy Tuyên Quang tổ chức buổi lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo, Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào. Nhà trường đã yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên gồm 2 thanh tra nói trên phải có mặt. Chính vì vậy mà 2 thanh tra này đã rời Hà Giang về Tuyên Quang.

Như đã đưa tin trước đó, theo quy chế thi THPT quốc gia, mỗi hội đồng thi tại các địa phương đều phải có thanh tra của Bộ GD-ĐT về cắm chốt trong quá trình coi và chấm thi.

Tuy nhiên, do Bộ GD-ĐT không có đủ người, nên phải điều động thêm cán bộ của các trường đại học, mỗi trường 2 người, để làm nhiệm vụ thanh tra. Theo đó, có 2 cán bộ tên là Nguyện (tổ trưởng) và Huy (thành viên) được Trường ĐH Tân Trào cử lên Hà Giang để thanh tra việc chấm thi với tư cách là thanh tra do Bộ GD-ĐT điều động.

Hai thanh tra do Bộ điều động vắng mặt đúng ngày chấm thi tại Hà Giang. Ảnh minh họa

Theo thanh tra của Bộ GD-ĐT, 2 cán bộ này có mặt từ ngày đầu Hà Giang chấm thi, nhưng đến sáng 2/7 thì bỏ nhiệm vụ để về Trường ĐH Tân Trào, mà theo báo cáo lý do là về trường ĐH Tân Trào họp theo yêu cầu của Hiệu trưởng nhưng không báo cáo Trưởng đoàn thanh tra. Ngoài ra, Sở GD-ĐT Hà Giang cũng không cho Thanh tra Bộ biết.

Và dù vắng mặt 2 thanh tra do Bộ điều động nhưng Ban Chấm thi của Hội đồng thi tỉnh Hà Giang vẫn tiến hành quét bài thi trắc nghiệm.

Theo quy định, cán bộ thanh tra do Bộ GD-ĐT điều động có nhiệm vụ giám sát chung quy trình chấm thi, còn việc phải giám sát toàn bộ quá trình chấm do thanh tra của Sở GD-ĐT. Tuy nhiên, thanh tra do Bộ GD-ĐT điều động vẫn phải làm việc liên tục, không được phép vắng mặt bất cứ lúc nào trong suốt quá trình chấm thi.

Sáng 18/7, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Ban lãnh đạo Trường ĐH Tân Trào yêu cầu kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với 2 cán bộ này.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-diem-o-ha-giang-he-lo-ly-do-hai-thanh-tra-bo-nhiem-vu-giam-sat-cham-thi-a237111.html