Vụ gian lận điểm thi chấn động: Sở Giáo dục Hà Giang đề nghị khởi tố vụ án


Thứ 4, 18/07/2018 | 13:29


Liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang đã xin ý kiến về việc đề nghị Công an tỉnh khởi tố, vào cuộc điều tra những vi phạm.

Trong cuộc họp sáng nay (18/7), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang đã xin ý kiến về việc đề nghị Công an tỉnh khởi tố, vào cuộc điều tra những vi phạm về điểm thi THPT.

Báo VnExpress dẫn nguồn thông tin từ lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hà Giang cho biết, trong cuộc họp sáng nay với UBND tỉnh và các đơn vị liên quan, Sở đã xin ý kiến về việc đề nghị Công an tỉnh khởi tố, vào cuộc điều tra những vi phạm về điểm thi THPT.

Ông Nguyễn Văn Sơn (Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh) cho biết, trên cơ sở đề nghị của Sở Giáo dục, cũng trong sáng nay tại cuộc họp thường trực UBND tỉnh ông đã giao việc này cho Công an tỉnh.

Bộ Công an cũng cho biết để làm rõ những dấu hiệu bất thường về điểm thi ở Hà Giang, Bộ đã cử đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) tham gia cùng đoàn thanh tra tại Hà Giang trong những ngày qua. Đến nay, kết quả bước đầu đã được công bố trong cuộc họp báo vào chiều 17/7, việc có khởi tố hay không phải chờ làm rõ các dấu hiệu sai phạm.

Tổ công tác tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

Trao đổi với PV Dân trí chiều 18/7, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, Hà Giang sẽ làm hết mình để làm rõ mọi việc.

Trước đó, ngày 17/7, trong cuộc họp báo công bố kết quả xác minh ban đầu về dấu hiệu sai phạm về điểm thi, Bộ GD-ĐT cho biết qua điều tra ban đầu, tổ công tác xác định có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh hơn 1 điểm so với chấm thẩm định. Có em tổng điểm các môn được làm tăng lên đến 26,8, thậm chí 29,95 so với chấm thẩm định.

Tổ công tác xác định người trực tiếp can thiệp vào kết quả bài thi là ông Vũ Trọng Lương, Phó Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang.

Hơn 330 bài thi trắc nghiệm của 114 thí sinh tại Hà Giang đã bị nâng điểm - Ảnh: VietNamNet

Tại buổi họp báo, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay: “Là trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang, tôi xin nhận trách nhiệm vì đã để xảy ra sự việc này. Tôi cho rằng động cơ của sự việc này là không trong sáng”.

Trước những câu hỏi liên quan đến điểm số con cháu các lãnh đạo thi THPT quốc gia, ông Quý cho hay:

“Trong một kỳ thi có nhiều đối tượng thi. Con em của lãnh đạo thi, người thân của lãnh đạo thi nhưng tôi nghĩ không có chuyện lãnh đạo nói phải đưa con tôi vào trường đại học nào cả. Tôi nghĩ rằng không có chuyện đó. Nếu sai ở đâu, sai ở mức độ nào và vào ai thì chúng tôi sẽ trả lời sau vì cơ quan điều tra vẫn đang thẩm định, làm việc".

Ông Quý cho hay, khi phát hiện ra sự việc sai phạm thì phải xử lý một cách nghiêm túc.

“Vào ai, vi phạm vào điều nào, khoản nào thì chúng ta sẽ xử lý. Nếu đúng tội phải khởi tố thì khởi tố, hoặc không cảnh cáo hay đuổi việc cũng làm”.

Chia sẻ thêm về sự việc điểm thi bất thường, theo ông Quý, có những điều không lường trước được. Đây cũng là bài học xương máu để giáo dục Hà Giang có những giải pháp để khắc phục.

"Về cán bộ vi phạm và trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, trách nhiệm trước hết thuộc về ban chỉ đạo, thứ hai là hội đồng thi của Hà Giang. Trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó, chúng tôi không thoái thác trách nhiệm. Về nghi vấn bố mẹ mua điểm cho con, thì chúng ta phải chờ thời gian để cơ quan pháp luật vào cuộc. Nếu đúng như vậy thì sẽ theo quy định của pháp luật để xử lý”, ông Quý nói.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-diem-thi-chan-dong-so-giao-duc-ha-giang-de-nghi-khoi-to-vu-an-a236868.html