Vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Danh tính cán bộ Sở GD-ĐT "tiếp tay" sửa điểm thi THPT quốc gia


Thứ 3, 17/07/2018 | 07:46


Cùng sự kiện

Cơ quan Công an đã làm việc với vị cán bộ này để xác định động cơ, mục đích tác động để thay đổi điểm số của hàng chục bài thi.

Cơ quan Công an đã làm việc với vị cán bộ này để xác định động cơ, mục đích tác động để thay đổi điểm số của hàng chục bài thi.

13h30 hôm nay (17/7), tổ công tác của Bộ GD-ĐT và Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 họp báo để thông tin về những sai phạm trong quá trình chấm thi tại tỉnh Hà Giang.

Theo kết quả chấm thẩm định, 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng điểm chênh lệch so với ban đầu. Ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang, được xác định là người trực tiếp can thiệp kết quả thi.

Trước đó, nguồn tin của báo Thanh Niên cho biết, trong quá trình kiểm tra, rà soát ở Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hiện ra có sự can thiệp vào quá trình chấm thi để thay đổi kết quả về điểm số. Theo đó, sự việc này có liên quan đến cán bộ thuộc Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang - đơn vị trực tiếp được phân công thực hiện các nhiệm vụ trực tiếp liên quan công tác chấm bài thi.

Trường PTTH chuyên Hà Giang, nơi có nhiều thí sinh điểm tốt nghiệp cao bất thường. Ảnh: Thanh niên

Báo Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết, hành vi nâng điểm của thí sinh đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD&ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm.

Qua xác minh ban đầu, ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang, là người trực tiếp can thiệp kết quả thi của thí sinh.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ xử lý cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Ngay sau khi có kết quả điều tra, Bộ GD-ĐT sẽ thông tin cho cơ quan truyền thông.

Được biết, theo quy trình, sau khi kết thúc thi, ngày 29/6, Hà Giang bắt đầu quét bài thi trắc nghiệm gốc thành dữ liệu điện tử để đến ngày 3/7 hoàn tất, lưu đĩa CD gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 4/7. Dữ liệu sao này vừa dùng để gửi về Bộ lưu, kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết; vừa dùng để chạy phần mềm chấm thi. Nhưng trước khi gửi về Bộ, đường dây gian lận đã sửa chữa file tài liệu rồi dùng file đã sửa đó đưa vào phần mềm chấm thi, cho ra kết quả cao bất thường.

Sau khi sửa file điện tử, kết quả chấm thi như “đặt hàng”, đường dây này mới rút bài thi gốc bằng giấy ra, tô sửa lại cho khớp với dữ liệu điện tử đã chỉnh sửa trước đó.

Thực tế, trong quá trình giám sát thi ở Hà Giang, trưa 6/7, thanh tra cắm chốt của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hiện một cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này vi phạm quy chế thi. Cụ thể, lợi dụng lúc đã hoàn tất chấm thi, người này đi vào khu vực chấm thi, mở khóa mang bốn thùng bài thi ra ngoài.

Thời điểm đó, hành vi này chỉ được xác định là vi phạm quy chế mà chưa rõ mục đích vi phạm. Phải sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp kết quả thi THPT toàn quốc, công bố rộng rãi thì mới lộ ra việc Hà Giang điểm thi cao vọt trên mặt bằng chung khá thấp của cả nước.

Trước đó, trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi cho biết: “Đoàn Thanh tra Bộ GD-ÐT đã kịp thời vào cuộc để cùng Hà Giang rà soát đến nơi, đến chốn. Quan điểm của tỉnh Hà Giang là không từ chối việc gì, quyết tâm phối hợp làm cho rõ, cho ra sự thật để trả lời trước công luận, trước nhân dân, gìn giữ niềm tin của nhân dân đối với cả hệ thống chính trị.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-diem-thi-o-ha-giang-danh-tinh-can-bo-so-gd-dt-tiep-tay-sua-diem-thi-thpt-quoc-gia-a236699.html