Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Phó trưởng phòng Khảo thí có thể bị khởi tố hình sự


Thứ 3, 17/07/2018 | 08:09


Cùng sự kiện

Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đang tiếp tục điều tra, làm rõ củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Nếu nghiêm trọng sẽ khởi tố hình sự.

Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đang tiếp tục điều tra, làm rõ củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Nếu nghiêm trọng sẽ khởi tố hình sự.

Trong buổi họp báo chiều 17/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) đã công bố chính thức kết quả điều tra những dấu hiệu bất thường trong công tác chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang.

Ông Mai Xuân Chinh cùng các lãnh đạo tỉnh Hà Giang chủ trì buổi họp báo. Ảnh: VOV

Cụ thể, có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Theo ông Mai Văn Trinh, hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD-ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo.

Qua xác minh ban đầu cho thấy, ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Được biết ông Vũ Trọng Lương được Sở GD-ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính. "Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án, có nhiều tin nhắn đến số điện thoại của ông Lương. Cán bộ này đã nhập số báo danh vào máy sau đó thực hiện hành vi sửa điểm. Quy trình bảo mật liên quan giám sát chưa chặt chẽ nên đã để ông Lương xử lý toàn bộ quá trình"- Đại điện PA83, công an tỉnh Hà Giang cho biết.

Tại cuộc họp ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang cũng đã nhận trách nhiệm của mình về sự việc này.

Trước câu hỏi có khởi tố vụ án hình sự hay không, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay phải làm rõ vi phạm điều nào, luật gì, nếu nghiêm trọng thì phải khởi tố hình sự.

Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang cho biết không thể dung túng cho tiêu cực, phải mang đến cho các em công bằng, động lực để tiếp tục cố gắng học tập.

Còn ông Mai Văn Trinh cho biết thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Công an Tô Lâm, phối hợp xử lý đúng người đúng tội. Cả trung ương, địa phương, cả Bộ GD-ĐT và Công an tỉnh Hà Giang đều thống nhất sẽ xử lý nghiêm túc người vi phạm. Hiện nay, quá trình điều tra chưa kết thúc, các việc tiếp theo sẽ được xử lý, để có đầy đủ căn cứ.

Trước đó, trao đổi với báo Trí Thức Trẻ, luật sư Vũ Tiến Vinh, Giám đốc Công ty luật Bảo An cho rằng, nếu có người sửa điểm, làm lại hay làm thêm vào bài thi để có điểm cao thì hoàn toàn đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự nhằm làm rõ ai phạm tội, phạm tội gì, mức độ đến đâu.

Hành vi sửa điểm có thể bị xem xét về tội Giả mạo trong công tác, quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015. Người phạm tội này có thể bị phạt tù lên đến 20 năm, thấp nhất 12 tháng, tùy theo tính chất, mức độ phạm tội.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-diem-thi-tai-ha-giang-pho-truong-phong-khao-thi-co-the-bi-khoi-to-hinh-su-a236707.html