Vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang: Cán bộ Sở "qua mắt" sửa điểm bằng cách nào?


Thứ 3, 17/07/2018 | 07:49


Cùng sự kiện

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án, tin nhắn số báo danh được gửi đến điện thoại của ông Lương và cán bộ này nhập số báo danh vào máy tính rồi tự sửa điểm.

Theo Công an tỉnh Hà Giang, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án, tin nhắn số báo danh được gửi đến điện thoại của ông Lương. Sau đó, cán bộ này nhập số báo danh vào máy tính, rồi thực hiện hành vi sửa điểm.

13h30 ngày 17/7, tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang, tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 đã tổ chức họp báo để thông tin về những sai phạm trong quá trình chấm thi tại tỉnh này.

Qua xác minh ban đầu, ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là người trực tiếp can thiệp kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ xử lý cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Tại cuộc họp báo, trả lời về quy trình sử dụng máy tính để quét bài thi trắc nghiệm, đại diện PA83 (Công an tỉnh Hà Giang) cho biết, ông Vũ Trọng Lương được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang phân công sử dụng máy tính.

Tin tức - Vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang: Cán bộ Sở 'qua mắt' sửa điểm bằng cách nào?

Hàng loạt câu hỏi được các cơ quan báo chí đưa ra trong buổi họp báo v kết quả thi THPT tại tỉnh Hà Giang. Ảnh: Tiền phong

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án, có nhiều tin nhắn đến số điện thoại của ông Lương. Cán bộ này đã nhập số báo danh vào máy sau đó thực hiện hành vi sửa điểm. Quy trình bảo mật liên quan giám sát chưa chặt chẽ nên đã để ông Lương xử lý toàn bộ quá trình.

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, hành vi nâng điểm của thí sinh đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm.

Ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch Hà Giang cho hay: “Tôi là trưởng ban thì phải chịu trách nhiệm của mình. Có những việc chúng tôi không lường trước được nhưng do yếu về chuyên môn nên tạo kẽ hở… Con của lãnh đạo thi có, trong một kỳ thi có nhiều đối tượng nhưng tôi nghĩ không lãnh đạo nào nói phải đưa con tôi vào 1 trường đại học cả. Sai ở đâu, thế nào tôi xin trả lời sau vì cơ quan điều tra vẫn tiếp tục làm việc”.

Ông Quý cũng chia sẻ, ông từng rất lo không biết điểm có thực chất không và đã nói phải trả lại sự công bằng cho các thí sinh. Về việc công bố điểm thi, tỉnh đã lấy kết quả của đoàn thẩm định, tức là kết quả trước đã bị loại. Như vậy không ảnh hưởng tới việc nộp hồ sơ đại học của các em.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-diem-thi-thpt-quoc-gia-o-ha-giang-can-bo-so-qua-mat-sua-diem-bang-cach-nao-a236710.html