Vụ Hà Văn Thắm: Trưởng ban kiểm soát Oceanbank đối chất với các bị cáo


Thứ 3, 05/09/2017 | 07:57


Cùng sự kiện

Tại phiên tòa xét xử đại án Oceanbank sáng nay (5/9), Trưởng ban kiểm soát Ngân hàng Đại dương (OceanBank - OJB) Bùi Văn Hải được mời đối chất với các bị cáo.

Tại phiên tòa xét xử đại án Oceanbank sáng nay (5/9), Trưởng ban kiểm soát Ngân hàng Đại dương (OceanBank - OJB) Bùi Văn Hải được mời đối chất với các bị cáo.

Theo tin tức trên báo Vnexpress, hôm nay (5/9), phiên tòa xét xử đại án Oceanbank bước sang ngày thứ 6 với phần đối chất giữa những người được toà triệu tập bổ sung với các bị cáo.

Mở đầu phiên làm việc, Trưởng ban kiểm soát Ngân hàng Đại dương (OceanBank - OJB) Bùi Văn Hải được mời đối chất với các bị cáo. Ông bị triệu tập đến tòa từ ngày 31/8 song ngày 1/9 gửi đơn xin vắng mặt, tuy nhiên tòa không chấp nhận.

Ở phiên xử ngày 31/8 và 1/9, bị cáo Hà Văn Thắm khai có mời ông Hải tham dự tất cả các cuộc họp HĐQT. Ông Thắm "chưa bao giờ nhận được cảnh báo của ông Hải cũng như ban kiểm soát do ông phụ trách về việc những nguy cơ vi phạm pháp luật khi nhà băng chi lãi suất vượt trần trong nhiều năm".

Ông Bùi Văn Hải sau phiên tòa sáng 5/9 - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Trước lời khai này, ông Hải cho biết, trong suốt 5 năm ông không được mời dự các phiên họp của HĐQT, chỉ được mời một lần tham dự cuộc họp về hướng phát triển của ngân hàng. Quá trình giám sát, Ban chỉ nhận được nghị quyết các phiên họp HĐQT.

Do "chỉ kiểm soát qua hồ sơ, báo cáo" nên ông không thấy được bản chất, vì thế không phát hiện ra sai phạm.

HĐXX nhấn mạnh rằng ông Hải có vai trò lớn, trong cuộc họp HĐQT không những dự mà còn được ghi ý kiến của mình trong biên bản họp. Dù vậy, ông Hải vẫn phủ nhận.

Ông nói rằng ở OceanBank có hai loại giao ban. "Nếu giao ban HĐQT, tôi ít khi vắng mặt. Còn những cuộc giao ban bàn về lãi suất ngày, tôi không được tham gia, cũng không được biết".

Trong khi đó, các bị cáo gồm cựu chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm và hai cựu tổng giám đốc Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Xuân Sơn đều cho rằng không nhớ rõ ông Hải có họp về triển khai chi lãi suất ngoài không nhưng việc chi lãi suất trái luật đều có sổ sách, chứng từ rõ ràng.

Trước các lời khai trên, ông Hải thừa nhận đã lập ban kiểm toán, cho kiểm tra về lãi suất có vượt trần hay không. "Tuy nhiên anh em đối chiếu thì không phát hiện ra nên không có cảnh báo về lãi suất ngoài. Tôi chỉ phát hiện một số rủi ro khác", ông nói.

Cùng đưa tin về diễn biến phiên tòa, báo An ninh Thủ đô thông tin thêm, cựu TGĐ Oceanbank - Nguyễn Minh Thu nói: “Anh Hải là Trưởng Ban kiểm soát. Về vai trò còn đứng trên cả HĐQT. Anh Hải có biết hay không, anh Hải đã trả lời nhưng cá nhân bị cáo thì nghĩ anh Hải có biết. Vì việc này triển khai trên toàn bộ hệ thống”.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu - Ảnh: Dân trí

Bị cáo Nguyễn Thị Nga - cựu Trưởng Ban kế toán Oceanbank khẳng định, bị cáo thường xuyên gửi các báo cáo cho kiểm toán và Trưởng Ban kiểm soát là anh Bùi Văn Hải. “Anh Hải không những biết mà biết rất rõ. Vì việc chi lãi suất ngoài diễn ra trong cả một quá trình dài và thể hiện rõ ràng, minh bạch trên các báo cáo về chuyên môn nên không thể không nhìn thấy” – bị cáo Nga lập luận.

Phản biện lời khai của cựu kế toán trưởng, Trưởng Ban kiểm soát Oceanbank nói: “Cô Nga nói gửi báo cáo cho kiểm toán, Ban Kiểm soát là đúng nhưng các báo cáo đó không thể hiện ra việc chi lãi ngoài. Đề nghị quý tòa xem xét, trên chứng từ lưu trữ và trên tài khoản không thể hiện việc chi lãi suất ngoài’- ông Hải nói.

“Trong luật có quy định trường hợp biết, có thể biết và buộc phải biết. Ông là Trưởng Ban kiểm soát, báo cáo hàng tháng, hàng năm đều chuyển qua ông. Số tiền này thể hiện minh bạch trong báo cáo kế toán mà ông lại nói ông không được biết” - một vị thẩm phán đã khẳng định khi nghe lời giải thích của ông Hải.

Trước tòa, bị cáo Nga phân tích, trong các báo cáo tài chính là các chỉ tiêu tổng hợp. Để kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ chức nào đó không thể chỉ nhìn qua báo cáo tài chính. Nếu một người muốn thực sự kiểm tra và biết đọc báo cáo tài chính thì ngay trên báo cáo tài chính, bản cân đối kế toán kết quả kinh doanh đã thể hiện rất rõ.

“Một phép tính đơn giản là lấy mức chi lãi chia ngược cho doanh số sẽ ra  mức lãi suất bình quân, mức lãi suất đó được đối chiếu với mức lãi suất ấn định. Đó là nghiệp vụ đơn giản nhất mà những người trong ngành, trong nghề không thể không làm động tác đó. Nếu Trưởng Ban kiểm soát, chịu trách nhiệm trước cổ đông mà nói là đọc báo cáo không biết được thì bị cáo nghĩ khó có thể chấp nhận” – cựu Kế toán trưởng Oceanbank nói.

Sau ông Hải, lần lượt các ông Võ Quang Huy và Từ Thành Nghĩa cũng được HĐXX xét hỏi. Họ đều phủ nhận việc nhận chi lãi ngoài từ Oceanbank – báo Tri thức trực tuyến thông tin.

Lãnh đạo Vietsopetro "chối" việc nhận tiền tỉ

Theo báo Tuổi trẻ, tại phiên tòa sáng nay, 3 lãnh đạo của Vietsovpetro đã được triệu tập bổ sung đã có mặt tại tòa gồm ông Võ Quang Huy (kế toán trưởng), ông Nguyễn Hữu Tuyến (nguyên tổng giám đốc) và ông Từ Thành Nghĩa (tổng giám đốc).

Trước đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết đã nhiều lần gặp đưa quà và tiền cho kế toán trưởng của Vietsovpetro là ông Võ Quang Huy và ông Nguyễn Hữu Tuyến, tổng giám đốc Vietsovpetro.

Nguyên tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu cũng khẳng định: "Bị cáo đưa tiền theo theo thỏa thuận của kế toán trưởng Vietsovpetro. Theo thỏa thuận thì phải đưa cho kế toán Vietsovpetro 70%, giám đốc Vietsovpetro 30%".

Tại tòa ngày 5/9, ông Võ Quang Huy cho biết thời điểm cao nhất, VietsovPetro gửi khoảng 100 triệu USD ở OceanBank, tuy nhiên ông không nhận tiền chi ngoài lãi suất trái quy định.

"Các anh các chị khai nhưng tôi không nhận được khoản tiền như thế" - ông Huy nói ở tòa.

Ông Nguyễn Hữu Tuyến và ông Từ Thành Nghĩa cũng khẳng định đơn vị này không nhận bất cứ khoãn lãi ngoài nào của OceanBank.

Đối chất với các lời khai này, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn khẳng định: "Khi còn làm tổng giám đốc OceanBank, bị cáo nhiều lần gặp anh Huy, anh Tuyến để tặng quà. Bị cáo tặng khoảng 8 đến 10 lần. Có lần tặng 1 chục ngàn USD, 2 chục ngàn USD hoặc 300 triệu đồng. Riêng anh Tuyến phải hẹn vài lần mới gặp được một lần vì anh ấy rất bận" 

Bị cáo Nguyễn Minh Thu cũng khẳng định: mỗi năm định kỳ bị cáo đến Vietsovpetro 4 lần để chăm sóc khách hàng. Vì đây là khách hàng lớn.

Bị cáo có trao đổi với kế toán trưởng của Vietsovpetro. Kế toán trưởng đồng ý sẽ nhận 70% tiền lãi ngoài, tổng giám đốc nhận 30%. Sau đó bị cáo cứ vậy mà thực hiện.

Theo bị cáo Thu, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2012 đến năm 2014 thì bị cáo đã chi cho Vietsovpetro khoảng 22,7 tỉ đồng. Trong đó kế toán trưởng nhận khoảng 15-17 tỉ đồng, còn lại là tổng giám đốc nhận.

Bị cáo Nguyễn Kiều Liên (giám đốc OceanBank chi nhánh Vũng Tàu) khai đã trực tiếp đưa cho ông Võ Quang Huy 1,7 tỉ đồng lãi ngoài của khoản tiền gửi có kỳ hạn.

Khi được tòa hỏi, ông Võ Quang Huy nói: "Tôi không thỏa thuận 70-30 với chị Thu, tôi không hiểu sao chị Thu lại khai như vậy. Tôi cũng không nhận 1,7 tỉ đồng từ bị cáo Liên".     

Cũng như ông Huy, ông Nguyễn Hữu Tuyến và ông Từ Thành Nghĩa tiếp tục phủ nhận lời khai của các bị cáo.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ha-van-tham-truong-ban-kiem-soat-oceanbank-doi-chat-voi-cac-bi-cao-a200956.html