Vụ Khaisilk bán lụa “made in China”: Đừng lừa dối để rồi phải xin lỗi!


Thứ 6, 27/10/2017 | 12:00


Cùng sự kiện

Nhiều người tiêu dùng tỏ ra thất vọng và tức giận sau khi Hoàng Khải, ông chủ của thương hiệu Khaisilk thừa nhận bán lụa có nguồn gốc từ Trung Quốc trong gần 30 năm qua.

Nhiều người tiêu dùng tỏ ra thất vọng và tức giận sau khi Hoàng Khải, ông chủ của thương hiệu Khaisilk thừa nhận bán lụa có nguồn gốc từ Trung Quốc trong gần 30 năm qua.

Những ngày gần đây, dư luận đang quan tâm đến câu chuyện thương hiệu Khaisilk bị tố gắn mác "made in China" trên sản phẩm của mình. Câu chuyện này càng đi xa hơn khi vài ngày sau đó, chính doanh nhân Hoàng Khải, ông chủ của Khaisilk chính thức thừa nhận, thương hiệu này đã nhập và bán sản phẩm tơ lua có xuất xứ từ Trung Quốc trong gần 30 năm. 

Ngay sau khi thông tin này được phát đi, ngày 26/10, lực lượng quản lý thị trường số 14 (Chi cục quản lý thị trường Hà Nội) đã bất ngờ kiểm tra cửa hàng Khaisilk của doanh nhân Hoàng Khải tại số 113 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong qua trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm thu giữ một số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm đang được bày bán trong cửa hàng của ông Hoàng Khải.

Theo ghi nhận của PV, đến chiều cùng ngày, sau khi lực lượng chức năng rời đi, cửa hàng Khaisilk tại 113 Hàng Gai đã đóng cửa và không bán hàng.

Một người dân sống trên phố Hàng Gai cho biết, trước đây cửa hàng Khaisilk lúc nào cũng có khách đến mua hàng nhưng từ khi có thông tin có sản phẩm gắn mác Trung Quốc thì không có khách ra vào mua hàng nữa. Nhất là sau khi bị cơ quan chức năng đến kiểm tra thì cửa hàng im lặng đóng cửa khiến nhiều người bất ngờ.

Tin tức - Vụ Khaisilk bán lụa “made in China”: Đừng lừa dối để rồi phải xin lỗi!

Cửa hàng lụa Khaisilk tại số 113 Hàng Gai đã đóng cửa.

Mặc dù ông Hoàng Khải đã cúi đầu xin lỗi và  sẽ mong muốn đổi trả và thương hiệu này sẽ bồi thường cho khách hàng nhưng nhiều người tiêu dùng Việt vẫn không thể chấp nhận và tỏ ra giận dữ vì bị lừa dối trong gần 30 năm.

Khá nhiều người tiêu dùng bày tỏ thái độ bức xúc khi Khaisilk lấy hàng Trung Quốc gắn mác Việt của thương hiệu Khaisilk đã diễn ra trong thời gian dài mà không hề thông báo cho người mua hàng nên họ cho rằng đây là một hàng động lừa đảo.

Tin tức - Vụ Khaisilk bán lụa “made in China”: Đừng lừa dối để rồi phải xin lỗi! (Hình 2).

Phản ứng của người tiêu dùng khi thương hiệu khaisilk kinh doanh sản phẩm gắn mác Trung Quốc. 

Chị Nguyễn Thu Hồng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Một thương hiệu ra đời vào những năm 1980 khá nổi tiếng ở Hà Nội, các sản phẩm của Khaisilk dành cho những người có thu nhập cao vì một chiếc khăn đã có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng. Thế những, việc ông Hoàng Khải thừa nhận sử dụng lụa Trung Quốc rồi gắn mác Khaisilk khiến tôi và nhiều người tiêu dùng vô cùng thất vọng. Bởi thương hiệu Khaisilk không chỉ nổi tiếng ở trong nước mà còn được nhiều bạn bè quốc tế biết đến”.

“Thương hiệu Khaisilk đã sai lầm lớn, người tiêu dùng Việt mua sản phẩm Khaisilk chỉ là muốn ủng hộ hàng Việt Nam, cho nên những người khách hàng sẽ cảm thấy mình đang bị lừa dối và rất thất vọng. Một thương hiệu nổi tiếng suốt 30 năm, Khaisilk đã được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn nhưng lại mua phải hàng Trung Quốc, lừa người tiêu dùng suốt thời gian dài rồi nói một câu xin lỗi là xong sao?, chị Vân Anh (Ba Đình, Hà Nội) cho hay.

Cùng với đó, trên mạng xã hội, rất nhiều người có ý kiến khá gay gắt như: “Đừng lừa dối để rồi phải xin lỗi”; “Chất lượng và gian lận trong kinh doanh là hai vấn đề khác nhau. Nếu tốt thật như vậy sao phải cắt mác Tầu đi thay vào mác Việt Nam ??? Nghiêm túc đi, còn nói và xin lỗi chúng tôi nghe nhiều chán rồi”.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội:

“Cần phải xử lý thật nghiêm việc này sau khi có kết quả kiểm tra. Nhưng mọi việc cần phải xử lý theo quy định của pháp luật, cần phải xem Khaisilk vi phạm vào điều khoản nào, mức vi phạm như thế nào. Quan điểm của tôi là phải xử lý thật nghiêm ở mức cao nhất có thể, theo đúng quy định của pháp luật.”

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng:

Hành vi của doanh nghiệp Khaisilk của ông Hoàng Khải vi phạm pháp luật, tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Các cơ quan quản lý, chức năng của Cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý cạnh tranh và của Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp.  Cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở bảo đảm hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta liên quan đến hoạt động  doanh nghiệp, của người tiêu dùng, đạo đức.

Như Quỳnh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khaisilk-ban-lua-made-in-china-dung-lua-doi-de-roi-phai-xin-loi-a206916.html