+Aa-
    Zalo

    Vụ nhà báo Saudi Arabia mất tích: Đích thân Giám đốc CIA đã tới Thổ Nhĩ Kỳ

    ĐS&PL Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) - bà Gina Haspel đang trên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm hiểu về cái chết của nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi.

    Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) - bà Gina Haspel đang trên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm hiểu về cái chết của nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi.

    Trong ngày 22/10 (theo giờ Mỹ), Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel đang trên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết cuộc điều tra về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Arab Saudi tại thành phố Istanbul, Reuters  dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

    Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tiết lộ, những nhân vật tình báo hàng đầu nước này sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia, song không nêu chi tiết. Tổng thống Mỹ cho biết, ông sẽ sớm biết chi tiết cụ thể về vụ việc và ông không hài lòng với những gì đã nghe được trước đó.

    Trước đó, vào ngày 20/10, chính phủ Saudi Arabia chính thức thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã thiệt mạng trong một “cuộc ẩu đả” xảy ra bên trong lãnh sự quán nước này tại thành phố Istanbul. Hai quan chức cấp cao của Saudi bị sa thải và 18 người bị bắt vì có liên quan đến vụ việc.

    Tòa nhà lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Istanbul, nơi nhà báo Jamal Khashoggi thiệt mạng. Ảnh: AP

    Theo Reuters, sau lời giải thích này, các nước phương Tây tỏ ra khá thận trọng trong khi các đồng minh Trung Đông của Saudi đã lên tiếng ủng hộ Riyadh. Chính phủ Anh tuyên bố đang xem xét "hành động tiếp theo", chính phủ Tây Ban Nha "kinh ngạc" trong khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói rằng ông "phiền lòng sâu sắc" trước cái chết của nhà báo người Saudi.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng lời thừa nhận của Saudi Arabia là "một bước đầu tiên tốt đẹp, một bước tiến lớn". Ông cũng tiếp tục ca ngợi mới quan hệ "đồng minh tuyệt vời" với Riyadh.

    Ai Cập, Yemen và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất đã lên tiếng ủng hộ tuyên bố của Saudi về cái chết của ông Khashoggi.

    Nhà báo Khasoggi được nhìn thấy lần cuối cùng khi bước vào lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul vào ngày 02/10. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau đó cho rằng Khashoggi đã bị giết và phi tang xác bởi các mật vụ Saudi.

    Chính phủ Saudi ban đầu phủ nhận mọi cáo buộc nhưng trước sức ép ngày càng gia tăng của cộng đồng quốc tế, đã mở một cuộc điều tra và sau đó thừa nhận việc nhà báo Khashoggi đã thiệt mạng bên trong lãnh sự quán.

    Lời giải thích của Saudi Arabia về cái chết của nhà báo Khashoggi là khác xa so với cáo buộc của các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó cho rằng một đội sát thủ chuyên nghiệp bao gồm cả một một chuyên gia khám nghiệm tử thi đã bay tới Istanbul, chờ sẵn bên trong lãnh sự quán để thực hiện nhiệm vụ sát hại Khashoggi.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nha-bao-saudi-arabia-mat-tich-dich-than-giam-doc-cia-da-toi-tho-nhi-ky-a248582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan