Vụ nhiễm HIV ở Phú Thọ: Nếu uống thuốc đều đặn vẫn có thể sống khỏe mạnh lâu dài


Thứ 5, 16/08/2018 | 15:22


Cùng sự kiện

HIV không phải là AIDS, mà là bệnh truyền nhiễm mãn tính. Người mắc bệnh hoàn toàn có thể sống lâu dài, khỏe mạnh nếu điều trị theo phác đồ và thuốc ARV.

HIV không phải là AIDS, mà là bệnh truyền nhiễm mãn tính. Người mắc bệnh hoàn toàn có thể sống lâu dài, khỏe mạnh nếu điều trị theo phác đồ và thuốc ARV.

Liên quan sự việc 42 người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ), ông Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, về phía Bộ Y tế, Bộ đã phối hợp với tỉnh và yêu cầu Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiến hành nghiên cứu, khảo sát về dịch tễ học trên địa bàn.

Qua đó, yêu cầu Sở Y tế Phú Thọ và Trung tâm y tế địa phương, thực hiện gấp rút những việc sau:

Thứ nhất, tiến hành tư vấn, trả kết quả xét nghiệm đối với những trường hợp đã xét nghiệm.

Thứ hai, tiến hành điều trị ngay đối với những người không may nhiễm HIV, điều trị để cứu sống họ, tăng cường sức khỏe cho họ và giảm lây nhiễm đối với người khác.

Thứ ba, đẩy mạnh tuyên truyền vận động, nâng cao hiểu biết cho người dân, hiểu biết về dịch, ổn định tinh thần tư tưởng. Tuyên truyền rõ quan điểm: “HIV không phải là AIDS, mà là bệnh truyền nhiễm mãn tính, có thuốc điều trị để sống khỏe mạnh lâu dài”

Ông Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS. Ảnh: VTC News.

Ông Hoàng Đình Cảnh nhấn mạnh những người đã xác định nhiễm HIV cần được điều trị ngay. Chỉ sau 3 tháng điều trị theo phác đồ, nồng độ virus HIV trong máu sẽ giảm xuống. Người bệnh khỏe mạnh trở lại và khả năng lây truyền cho người khác thấp. 

Lúc này, người bệnh có thể sinh hoạt như bình thường, sinh con đẻ cái khỏe mạnh. Phương pháp điều trị HIV tốt nhất hiện nay là sử dụng thuốc ARV.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) trả lời báo Lao động thủ đô cho hay, thuốc ARV được cấp miễn phí tại bệnh viện huyện hoặc trạm y tế xã. Người nhiễm HIV có thể lĩnh thuốc hàng tháng về uống tại nhà. Khi ổn định có thể ba tháng đến cơ sở y tế lĩnh thuốc một lần. Đồng thời, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã chỉ đạo ngành y tế tỉnh Phú Thọ tổ chức mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân trong vùng và các khu vực khác của tỉnh Phú Thọ nếu có nhu cầu.

Liên quan đến vấn đề truy tìm nguyên nhân sự việc, Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay Bộ Y tế đã phối hợp với cơ quan Công an điều tra làm rõ các vấn đề, cá nhân có liên quan đến vụ 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ. Tuy nhiên, do yêu cầu về bảo mật điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin khi chưa có kết quả.

“Chúng tôi đang đề nghị làm rốt ráo, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để sớm công bố trước dư luận. Nếu thực sự có việc không tuân thủ quy định chuyên môn của cá nhân nào, Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm theo đúng theo pháp luật”, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS chia sẻ với báo VTC News.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhiem-hiv-o-phu-tho-neu-uong-thuoc-deu-dan-van-co-the-song-khoe-manh-lau-dai-a240434.html