+Aa-
    Zalo

    Vụ phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lên tiếng

    ĐS&PL Liên quan đến vụ nam thợ điện bị phạt 90 triệu đồng do đổi 100 USD, hiện Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trực tiếp chỉ đạo kiểm tra hồ sơ vụ việc.

    Liên quan đến vụ nam thợ điện bị phạt 90 triệu đồng do đổi 100 USD, hiện Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trực tiếp chỉ đạo kiểm tra hồ sơ vụ việc.

    Theo Dân Trí, sáng hôm nay (26/10), bên hành lang Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng cho hay, đã giao Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, Cần Thơ) bị xử phạt 90 triệu đồng vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV sản xuất và thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực). Từ đó sẽ tư vấn cho UBND TP Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp.

    Trước câu hỏi Nghị định 96/2014 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có quy định mức phạt như hiện nay liệu có hợp lý, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, nghị định này đang nằm trong kế hoạch sửa đổi trong năm nay.

    Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng thông tin về vụ việc nam thợ điện bị phạt 90 triệu đồng. 

    Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cho rằng, việc mua bán ngoại tệ trái pháp luật xảy ra nhiều nhưng “đánh” cần có trọng tâm, trọng điểm; còn với hành vi đổi 100 USD mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý.

    “Trong vụ việc này, đối với tiệm vàng, nếu theo dõi, thấy có quá trình kinh doanh vi phạm đã lâu thì cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý, thậm chí xử lý hình sự và đây là vụ việc khác. Còn từ một giá trị quá bé nhỏ đối với cá nhân người dân khi được tặng 100 USD đi ra tiệm vàng đổi mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý. Với thu nhập thấp của người công nhân lấy tiền đâu nộp phạt”- luật sư Trương Trọng Nghĩa thẳng thắn.

    Vị đại biểu TPHCM nêu quan điểm, nếu có xử lý người dân đến đổi 100 USD thì chỉ cần lập biên bản tịch thu số tiền đổi được đó.

    “Trước đây đã có những vụ như bắt trộm con gà, vịt hay bánh mỳ bị xử lý hình sự gây nhiều ý kiến trái chiều còn với vụ việc này, theo tôi, trong luật có quy định, nếu tác động, mức độ nguy hiểm quá bé nhỏ, hành vi cá biệt sẽ xử nhưng chỉ xử nhẹ thôi”- ông Nghĩa nói.

    Trước đó, trưa 24/10, Công an TP Cần Thơ phát đi thông báo chính thức về việc anh thợ điện Nguyễn Cà Rê (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng về hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ sau khi anh này đi đổi 100 USD tại một tiệm vàng.

    Theo Công an TP Cần Thơ, trưa 30/1, lực lượng cảnh sát kinh tế bắt quả tang ông Lê Hồng Lực (Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực - tiệm vàng Thảo Lực ở quận Ninh Kiều) đang thu mua 100 USD (2,3 triệu đồng) của anh Nguyễn Cà Rê (ngụ quận Ninh Kiều), với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

    Sau khi vụ việc bị phát hiện tại tiệm vàng Thảo Lực, công an đã vào cuộc để làm rõ do phát hiện cơ sở này còn có nhiều vi phạm khác. Tuy nhiên qua quá trình điều tra thấy không có dấu hiện tội phạm nên cơ quan điều tra đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 84/QĐ-CSĐT (ngày 18/7), chuyển đề nghị UBND TP.Cần Thơ ra quyết định xử lý hành chính đối với ông Rê và tiệm vàng Thảo Lực.

    Qua xác minh, những người có liên quan thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

    Quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với anh Nguyễn Cà Rê do đổi 100 USD tại cơ sở không được cấp phép thu mua ngoại tệ. Ảnh: Thanh Niên

    Từ đó, Công an TP Cần Thơ trình Chủ tịch UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Cà Rê số tiền phạt 90 triệu đồng, tịch thu 2.260.000 đồng theo Điểm a, khoản 3, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

    Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, nơi quản lý tiệm vàng Thảo Lực thực hiện hành vi đổi ngoại tệ cho anh Rê cũng bị xử phạt hành chính 180 triệu đồng với hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ; 70 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng với hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

    Hơn nữa, công ty này còn bị phạt bổ sung là tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá hột nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

    Quyết định do ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký vào ngày 4/9. Trong quyết định ghi rõ thời hạn nộp phạt là 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định, quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định.

    Cũng theo Công an TP Cần Thơ, căn cứ vào Luật xử lý vi phạm hành chính, tổ chức và cá nhân vi phạm có thể thực hiện các yêu cầu để giảm nhẹ việc nộp phạt như: đề nghị tiền nộp phạt nhiều lần theo quy định tại Điều 79 hoặc đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76, hay đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo quy định tại Điều 77. Đới với trường hợp của ông Nguyễn Cà Rê có hoàn cảnh khó khăn thì có thể làm đơn gửi UBND TP Cần Thơ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-phat-90-trieu-dong-khi-doi-100-usd-thong-doc-ngan-hang-nha-nuoc-viet-nam-len-tieng-a249041.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan