+Aa-
    Zalo

    Vụ sập hầm vàng ở Hòa Bình: Cần làm rõ trách nhiệm và chấm dứt khai thác khoáng sản trái phép!

    ĐS&PL Liên quan vụ sập hầm vàng ở Hòa Bình, các ĐBQH cho rằng, đây là vụ việc khá điển hình về nạn khai thác khoáng sản trái phép.

    Liên quan vụ sập hầm vàng ở Hòa Bình, các ĐBQH cho rằng, đây là vụ việc khá điển hình về nạn khai thác khoáng sản trái phép. Cần phải nghiêm túc chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng này, làm rõ trách nhiệm của chính quyền và chủ hầm vàng.

    Vụ sập hầm khai thác vàng trái phép xảy ra vào rạng sáng 4/11 tại hang Cột Cờ, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình khiến 2 người mất tích đang được dư luận quan tâm, đặc biệt là dõi theo quá trình tìm kiếm, cứu nạn.

    Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu cho rằng, đây là vụ việc khá điển hình về nạn khai thác khoáng sản trái phép. Cần phải nghiêm túc chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng này, làm rõ trách nhiệm của chính quyền và chủ hầm vàng.

    ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) nhìn nhận: Từ vụ việc khai thác vàng trái phép ở Hòa Bình cần rà soát việc khai thác các loại khoáng sản trên cả nước như: khai thác than, đất đá, cát sỏi… để đánh giá toàn diện và có biện pháp chấn chỉnh.

    Vị Đại biểu đoàn Bến Tre nhấn mạnh: “Chủ các bưởng vàng, các đầu nậu vi phạm pháp luật là rõ ràng. Còn vi phạm của cơ quan chính quyền địa phương là không thực hiện nghiêm chỉnh quy định về quản lý khoáng sản nói riêng và khai thác khoáng sản nói chung. Có hay không lợi ích nhóm và thông đồng ở đây? Các cơ quan có thẩm quyền cần điều tra để làm rõ vấn đề này”.

    ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, cần điều tra làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan vụ sập hầm vàng.

    ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình) thông tin: Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình đang thực hiện công tác cứu hộ. Mục tiêu trước mắt là tìm kiếm những nạn nhân được coi là mất tích trong vụ việc này. Lực lượng chức năng bước đầu kết luận đây là khai thác khoáng sản trái phép và đã chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra xử lý.

    “Đây là vụ việc khá điển hình trong thời gian vừa qua về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, xảy ra trên khắp các địa bàn cả nước và một số nơi ở tỉnh Hòa Bình.

    Cái này cần phải có biện pháp quản lý tích cực hơn nữa để chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Như vậy, vừa là để tránh rút ruột, chảy máu tài nguyên quốc gia, đồng thời cũng đảm bảo an toàn cho đời sống của người dân, bảo vệ tốt môi trường…”, ông Sinh nói.

    ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh cho rằng, cần chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

    Trả lời câu hỏi, việc khai thác khoáng sản không diễn ra một cách rầm rộ nhưng lại diễn ra một cách “âm thầm” và bền bỉ, thách thức các cơ quan chức năng, Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh nêu quan điểm: “Đúng là như vậy! Bởi vì không được phép cho nên người dân khai thác một cách lén lút, nhưng cũng có những nơi làm bán công khai.

    Quan trọng nhất là mình phải phát hiện ra và xử lý nó như thế nào. Trong thời gian vừa rồi, rất nhiều điểm của Hòa Bình cũng đã được giải quyết quyết liệt, tình trạng khai thác than, đất đá, thậm chí cả khai thác vàng, quặng vàng ở một số điểm như ven suối, chân núi, vùng đồi có địa hình khá hiểm trở, phức tạp thì cũng đã tập trung xử lý.

    Tuy nhiên, có nơi chưa dứt điểm, bởi vì có rất nhiều nguyên nhân. Đó là, khai thác vàng đem lại lợi nhuận, trong khi đời sống của nhân dân cũng khá khó khăn cho nên dù biết là trái phép, biết là nguy hiểm nhưng họ vẫn cứ làm. Họ vì mưu sinh.

    Một phần nữa cũng phải nói thêm là do trách nhiệm quản lý vẫn chưa tốt… Cái này rất đáng quan tâm. Tôi nghĩ, tới đây các cấp chính quyền địa phương phải làm tốt hơn nữa”.

    Nguyên Hường

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-ham-vang-o-hoa-binh-can-lam-ro-trach-nhiem-va-cham-dut-khai-thac-khoang-san-trai-phep-a250355.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan