Vụ sập trường mầm non đang thi công: Xác định nguyên nhân ban đầu


Thứ 3, 26/09/2017 | 02:17


Ngày 25/9, thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã đưa ra những đánh giá nguyên nhân sơ bộ dẫn đến vụ sập công trình trường mầm non Vườn xanh.

Ngày 25/9, thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã đưa ra những đánh giá nguyên nhân sơ bộ dẫn đến vụ sập công trình trường mầm non Vườn xanh.

Ngày 25/9, Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã có văn bản báo cáo lên Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm để xử lý vụ đổ sập công trình trường mầm non Vườn Xanh ở Myx Đình, thông tin đăng tải trên VTV.

Hiện trường vụ sập trường mầm non đang trong quá trình thi công

Báo cáo ghi rõ, khoảng 3h00 sáng ngày 25/9, tại dự án xây dựng Trường mầm non Vườn Xanh do Trường mầm non tư thục Vườn Xanh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương Mại và Kỹ Thuật Trần Vũ đang thi công đổ bê tông sàn tầng 3 có diện tích là 794,28m2 thì bị đổ sụp phần sàn tầng 1 và tầng 2 có diện tích là 498m2.

Báo VTC News cũng thông tin, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan và UBND phường Mỹ Đình 1 tiến hành kiểm tra hiện trạng, cho thấy: Công trình sập toàn bộ tầng 1, tầng 2 với diện tích 498m2 (bộ phận đang thi công). Công trình thi công theo giấy phép xây dựng số 66/GPXD ngày 22/6/2017 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép, khởi công ngày 8/8/2017, được UBND phường Mỹ Đình 1 xác nhận.

Trước đó, ngày 22/8, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm chủ trì phối hợp với phường Mỹ Đình 1, tổ chức kiểm tra phát hiện: Chủ đầu tư đã thi công xong móng, vách phần ngầm, đang ghép cốp pha tầng 1 và chưa đổ mái.

Đội Thanh tra Xây dựng đã phối hợp với UBND phường Mỹ Đình 1 lập biên bản, thiết lập hồ sơ vi phạm yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu ngừng thi công để xử lý

Diện tích mặt bằng móng phù hợp với bản thiết kế đã được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Diện tích một phần tầng 1 đang ghép cốp pha phù hợp với bản vẽ thiết kế (tuy nhiên chủ đầu tư bổ sung thêm 1 cột từ tầng hầm lên tầng 1).

Chiều cao các phần tầng hầm và tầng 1 đã thi công phù hợp với bản vẽ thiết kế. Đội đã yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công khắc phục cầu rửa xem biển báo an toàn lao động, màn che công trường.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy các đơn vị tham gia thực hiện dự án có thiếu sót một số hợp đồng cần thiết. Phía nhà thầu thi công là Công ty TNHH thương mại Trần Vũ, nhà thầu chưa cung cấp được Quyết định thành lập ban an toàn lao động; Hồ sơ năng lực của các thành viên; Hợp đồng bảo hiểm theo quy định.

Kết luận biên bản kiểm tra yêu cầu chủ đầu ngừng thi công xây dựng, hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật và có báo cáo về Đội TTXD quận trước ngày 29/8.

Đến ngày 29/8, sau khi chủ đầu tư giải trình và xuất trình các hồ sơ còn thiếu, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm đã ban hành thông báo, kết luận và giao Tổ thanh tra xây dựng địa bàn Phường Mỹ Đình 1 kiểm tra giám sát các hoạt động của dự án theo quy định của pháp luật.

May mắn trong vụ việc này là không có thiệt hại về người

Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đánh giá nguyên nhân sơ bộ dẫn đến vụ sập trường mầm non Vườn xanh ban đầu là do phần chất tải đổ tầng 3 tác động vào kết cấu giàn giáo không đủ khả năng chịu lực dẫn đến sàn 3 và sàn 2 bị sụp đổ nhưng không gây thiệt hại về người.

Trước đó, nói về nguyên nhân việc công trình bị đổ sập, ông Quách Ngọc Linh - Phó Giám đốc Công ty Trần Vũ cho biết công trình sập không phải do chất lượng bê tông hay do tháo giàn giáo sớm như nhiều người phỏng đoán. Ông Linh cho biết, trước khi tiến hành đổ bê tông, đơn vị đã kiểm tra, thấy đạt yêu cầu mới cho đổ. Theo tiêu chuẩn, bê tông sau 7 ngày sẽ đông cứng và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, còn bê tông của tầng dưới công trình đã được 1 tháng nên chắc chắn đã đông cứng trước khi đổ mái tầng trên.

Ngoài ra, đại diện Công ty Trần Vũ khẳng định, việc tháo giàn giáo cũng được tính toán thời gian kỹ lưỡng nên không có chuyện giàn giáo được tháo sớm.

 (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-truong-mam-non-dang-thi-cong-xac-dinh-nguyen-nhan-ban-dau-a203094.html