Vụ tai nạn thảm khốc tại Hải Dương: Kỳ lạ cây cầu vượt dẫn người đi bộ xuống thẳng lòng đường


Thứ 3, 22/01/2019 | 15:47


Cùng sự kiện

Chiều 21/1 trên quốc lộ 5 đoạn chạy qua xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm khién 8 người thiệt mạng.

Chiều 21/1 trên quốc lộ 5 đoạn chạy qua xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm khién 8 người thiệt mạng. Vị trí xảy ra tai nạn nằm sát chân cầu vượt nối liền các thôn hai bên đường quốc lộ. Theo tìm hiểu của phóng viên, việc thiết kế cầu vượt dân sinh tại đây có nhiều điểm bất hợp lý.

Theo diễn biến của vụ tai nạn, đoàn cán bộ của xã Kim Lương sau khi thắp hương viếng mộ các liệt sỹ tại nghĩa trang, đã theo đường ngang dân sinh ra Quốc lộ 5. Do cầu vượt gần đó có thiết kế phần thang lên xuống nên cả đoàn đã quyết định đi ngược chiều để lên cầu. Đúng lúc này, xe tải mang biển kiểm soát 29C-71953 lao tới và đâm thẳng vào gần 20 người gây ra vụ tai nạn thảm khốc cướp đi mạnh sống của 8 nạn nhân. Vị trí xảy ra vụ tai nạn cách chân cầu thang nối lên cầu vượt chừng 30m. 

Thực tế, với chức năng nối liền các thôn nằm hai bên đường quốc lộ, vị trí lên xuống phía chân cầu nằm sâu trong địa phận các thôn, cách xa đường quốc lộ. Người dân khi lưu thông bằng các phương tiện giao thông từ bên này sang bên đối diện sẽ đi theo đường dẫn lên và xuống này.

Đường lên xuống chân cầu nằm cách xa quốc lộ.

Tuy nhiên, điểm đáng nói trong thiết kế cây cầu này là không hiểu vì lý do gì, cây cầu vượt ấy lại quyết định thiết kế hai cầu thang lên xuống nối thẳng vào lòng đường quốc lộ 5. Theo tìm hiểu của phóng viên, với thiết kế bậc thang gập ghềnh và độ dốc cao, chỉ có người đi bộ mới có thể sử dụng các điểm lên xuống này.

Thiết kế chỉ phù hợp cho ngừoi đi bộ.


Chức năng của cầu vượt dân sinh là tạo đường tránh đường quốc lộ cho người dân, nhưng cây cầu này thay vì thực hiện chức năng đó lại dẫn thẳng họ xuống… lòng đường.

Chân cầu thang bộ dẫn người dân xuống thẳng lòng đường.

Điểm dẫn xuống cũng không hề có hành lang, lan can bảo vệ, ngay khi bước chân xuống khỏi cầu thang, người dân đối mặt ngay với làn xe cơ giới đang lưu thông với tốc độ hàng chục km/ giờ. Việc mở lối dẫn thiếu khoa học như vậy cũng vô tình tạo ra thói quen xấu cho người dân khi cổ xúy họ đi bộ dọc quốc lộ để lên và xuống cho tiện.

Thực tế, dọc tuyến quốc lộ 5 chạy qua xã Kim Lương có tới 4 thôn với khoảng 4.000 người dân thường xuyên đi lại, các vị trí cho phép đổi quay đầu, đổi chiều di chuyển đều cách khá xa cây cầu này cũng buộc người dân phải tìm lối đi tắt. Và vô tình thay hai chân cầu thang này lại tạo điều kiện tối đa cho việc này mặc dù người dân sẽ phải đi ngược chiều.

Theo Chủ tịch Uỷ ban nhân xã Kim Lương, ông Vũ Ngọc Uông, vị trí tai nạn đau lòng xảy ra cũng là một điểm đen giao thông. Cách đó chỉ 1 tháng, cũng chính tại khu vực này đã xảy ra vụ tai nạn khiến một bí thư chi bộ thôn tử nạn.

Theo thống kê của Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (đơn vị được giao quản lý quốc lộ 5) thì dọc tuyến đường quốc lộ 5 chạy qua địa bàn Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên có 31 cây cầu vượt đường bộ. Tại Hải Dương có 14 cầu, Hải Phòng 10 cầu và Hưng Yên 7 cầu.
Xây cầu thang dẫn người đi bộ ra cao tốc, mở lối cho người dân xuống lòng quốc lộ đông nghìn nghịt xe, những “cha đẻ” của những cây cầu vượt kỳ dị này nghĩ gì khi chứng kiến cái chết thương tâm của 8 người dân Kim Lương vào chiều 21/1?

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm phải làm rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc này. 

Bên cạnh yêu cầu kiểm tra và có hình thức xử lý đúng quy định về việc tại sao dữ liệu hành trình của chiếc xe gây tai nạn không được truyền về Tổng cục Đường bộ theo quy định, làm rõ trách nhiệm của chủ doanh nghiệp và lái xe gây tai nạn...Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhận định: khu vực xảy ra vụ TNGT là một “điểm đen” về an toàn giao thông. 

Nói về  chiếc cầu vượt cho người đi bộ, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục đường bộ rà soát lại toàn bộ những khu vực có cầu vượt dành cho người đi bộ tương tự để chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân; yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của Vidifi vì có một số làn vạch sơn không rõ và khẳng định: “Trách nhiệm thuộc về ai, phải làm rõ để xử lý.''

Trần Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-nan-tham-khoc-tai-hai-duong-ky-la-cay-cau-vuot-dan-nguoi-di-bo-xuong-thang-long-duong-a260472.html