Vụ tấn công "thủ phủ ma túy" ở Lóng Luông: Hai két sắt của trùm ma túy chứa những gì?


Thứ 3, 03/07/2018 | 08:30


Cùng sự kiện

Tại buổi họp báo công bố kết quả triệt phá băng nhóm của hai trùm ma túy ở Lóng Luông (Sơn La), công an đã tiết lộ về 2 chiếc két sắt còn vương lại hiện trường

Tại buổi họp báo công bố kết quả triệt phá băng nhóm của hai trùm ma túy ở Lóng Luông (Sơn La), cơ quan công an đã tiết lộ về 2 chiếc két sắt còn vương lại hiện trường khi tấn công sào huyệt ma túy.

Sáng nay (3/7), Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo công bố kết quả triệt phá băng nhóm của hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận tại bản Tà Dê, Lóng Luông, huyện Vân Hồ.

Trước câu hỏi của báo chí về 2 chiếc sắt còn vương lại hiện trường, bên trong công an có thu giữ được gì hay không, Tri thức trực tuyến dẫn lời Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La nói khi biết công an bao vây, toàn bộ tội phạm liên quan đến ma túy ở bên kia biên giới (cư trú ở Vân Hồ, Sơn La, Mai Châu) cắt toàn bộ liên lạc với Tuân và Thuận.

"Hai tháng qua, Tuân đã cho đệ tử chuyển một số đồ đạc, giường tủ gửi cho gia đình, bí mật chuyển tiền về cho vợ với lượng tiền không ít. Theo tài liệu trinh sát, 2 tháng qua, nhóm tội phạm cầm cự bằng khoản tiền tiêu vặt để sống", đại tá Triển nói.

Đại tá Phùng Tiến Triển - Ảnh: Ngọc Thành/ VnExpress

Trong 2 két sắt, két thứ 1 cảnh sát phát hiện còn một vài nghìn USD đã cháy, còn phần lớn là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ở két sắt thứ 2 chứa rất nhiều vũ khí và súng đạn.

Theo Tuổi Trẻ Online, trả lời câu hỏi "tại sao để tụ điểm này kéo dài?" đại tá Phùng Tiến Triển cho biết: "Công an tỉnh Sơn La trung bình mỗi năm phát hiện, bắt giữ 1.000 vụ liên quan đến ma túy, thu giữ hàng tạ heroin, nhựa thuốc phiện. Sơn La là một trong những địa bàn trọng điểm về ma túy, tụ điểm nào, 'anh hùng hảo hán' nào xuất hiện, gây nguy hiểm thì phải xử lý trước".

Theo ông Triển, mấy năm trước Tuân và Thuận còn chưa có tên trong danh sách các tội phạm cộm cán, hai đối tượng này mới về địa bàn Lóng Luông được hơn 4 năm.

"Khi đó lực lượng công an, biên phòng tập trung đấu tranh triệt phá đường dây của Tàng 'Keangnam'", phó giám đốc Công an Sơn La nói.

"Bắt được Tráng A Tàng chỉ mới chặt đứt được một mắt xích. Từ vụ Tàng đã phát hiện các toán vũ trang khác, có toán đến 28 đối tượng, có những đêm 5-6 toán đưa ma túy vào địa bàn, có toán vũ trang hoạt động gần 2 năm trời".

Ông Triển cho biết phải mất gần 1 năm rưỡi mới cơ bản xử lý xong các toán vũ trang này vì đó toàn là các tội phạm quốc tế, có vũ khí, khi bắt phải đảm bảo yếu tố pháp lý.

Két sắt chụp tại hiện trường - Ảnh: Hoàng Lam/ Tri thức trực tuyến

"Xử lý Tráng A Tàng và các toán vũ trang đó thì phát hiện Tuân và Thuận mới nổi lên. Ban chuyên án phải 'chặt' nguồn cung, nguồn cầu để cô lập các đối tượng", ông Triển nói.

Về nguồn gốc số vũ khí "khủng" nêu trên, đại tá Phùng Tiến Triển cho biết phải chờ kết quả điều tra. "Số vũ khí này hiện nay là vật chứng để phục vụ điều tra, hiện chưa công bố được, không loại trừ khả năng vẫn còn vũ khí trang bị cho đồng bọn đang lẩn trốn", ông Triển nói.

Với câu hỏi về xe bọc thép dùng trong chuyên án, ông Triển thông tin đây là xe đặc chủng được Nhà nước trang bị cho lực lượng CAND, chủ trương là phục vụ công tác tuyên truyền, vận động, cụ thể là đưa cán bộ, người thân vào sát nhà Tuân, nhà Thuận để vận động.

Theo công bố tại cuộc họp báo, ngày 2/7, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự và chống người thi hành công vụ xảy ra tại bản Tà Dê, xã Lóng luông. Vụ án đang được điều tra mở rộng

Trước đó, ngày 26-29/6, Công an tỉnh Sơn La và Bộ Công an huy động 300 chiến sĩ và nhiều xe bọc thép tiến vào Tà Dê. Cảnh sát công bố Tuân, Thuận và hai tên khác đã bị tiêu diệt, ba người bị bắt.

Nhà chức trách thu 49 khẩu súng các loại (AK, AR15, Sămplêch, K54, K59, Colt…; có một số khẩu bị cháy); 17 quả lựu đạn; hơn 7.000 viên đạn các loại (chủ yếu đạn AK), 31 hộp tiếp đạn (có đạn), 29 ống giảm thanh, ống ngắm súng; 3 ống nhòm; 11 căn xăng, dầu loại 20-30 lít; 23 bình gas loại 13kg, bộ máy ép thủy lực; hai ôtô, khoảng 25m3 gỗ sến, bách cùng nhiều tang vật khác...

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tan-cong-thu-phu-ma-tuy-o-long-luong-hai-ket-sat-cua-trum-ma-tuy-chua-nhung-gi-a235111.html