Vụ thanh sắt rơi từ tòa nhà đang xây qua lời kể bàng hoàng của người thoát chết


Thứ 6, 28/09/2018 | 07:06


Cùng sự kiện

"Tôi đang đi xe máy có vật gì rơi xuống sau xe, quật mạnh làm tôi ngã ra đường không biết gì nữa", người thoát chết trong vụ thanh sắt rơi từ tòa nhà đang xây kể.

"Tôi đang đi xe máy có vật gì rơi xuống sau xe, quật mạnh làm tôi ngã ra đường không biết gì nữa. Đến khi được mọi người đưa vào lề đường, tỉnh lại tôi mới biết có thanh sắt rơi từ công trình xuống", người thoát chết trong vụ thanh sắt rơi từ tòa nhà đang xây kể.

Theo lời kể của ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1956, ở Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), khoảng 18h ngày 27/9, khi ông đang đi xe máy trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) đến đoạn công trình xây dựng tòa nhà trung tâm thương mại và văn phòng gần đầu cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ thì thanh sắt từ trên cao rơi xuống.

Tôi đang đi xe máy có vật gì rơi xuống sau xe, quật mạnh làm tôi ngã ra đường không biết gì nữa. Đến khi được mọi người đỡ, đưa vào lề đường, tỉnh lại tôi mới biết có thanh sắt rơi từ công trình xuống", ông Cường kể.

Ông cho hay, sự việc xảy ra quá nhanh khiến ông không kịp phản ứng. Khi được đưa vào lề đường và bình tĩnh lại ông mới nhận ra người phụ nữ đi ngay phía sau dù đội mũ bảo hiểm nhưng đã bị thanh sắt rơi trúng, tử vong ngay tại chỗ.

Hiện trường sự việc - Ảnh: Người Đưa Tin

"Tôi bị cứa rách một số vết ở tay nên phải đi cấp cứu", ông Cường nói thêm.

Liên quan đến vụ việc này, dư luận cũng đặt ra câu hỏi, ai phải chịu trách nhiệm trước cái chết của cô gái và người đàn ông bị thương?

Trao đổi trên báo chí, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết với hậu quả chết người xảy ra thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm.

Luật sư Nam chỉ ra theo hình ảnh của người đi đường và báo chí ghi lại, công trình đang thi công không hề có lưới che chắn. Do vậy, luật sư cho rằng vụ việc này vi phạm quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công, xây dựng công trình.

"Hành vi này có dấu hiệu cấu thành tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 298 BLHS 2015 (sửa đổi năm 2017). Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm tùy theo mức độ, tính chất", luật sư Nam nhận định.

Công trình xây dựng nơi thanh sắt rơi xuống gây thương vong cho người đi đường - Ảnh: Công an Nhân dân

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích thêm trong trường hợp này, hành vi để khung sắt rơi đè chết người có dấu hiệu cấu thành tội Vô ý làm chết người (Điều 128 BLHS). Về trách nhiệm sẽ thuộc về chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát thi công, nhà thầu hay cá nhân cụ thể sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra.

Các luật sư cho biết người phạm tội sẽ bị khởi tố và ngoài chịu trách nhiệm hình sự còn phải chịu trách nhiệm dân sự (đền bù tổn thất tinh thần, ma chay, cấp dưỡng,..) cho gia đình người bị hại.

Trước đó, như tin đã đưa, tối 27/9, một thanh sắt từ thang truyền trên tầng 16 dự án nhà ở và trung tâm thương mại trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ rơi xuống đường trúng hai người đang đi trên hai xe máy.

Tai nạn bất ngờ khiến chị Dương Thị Hằng (30 tuổi, quê Bắc Ninh) tử vong tại chỗ, ông Nguyễn Hùng Cường bị thương nặng.

Sự cố vào đúng giờ cao điểm nên đường Lê Văn Lương hướng về trung tâm thành phố ùn tắc dài. Tại hiện trường, nhiều người dân tập trung hai bên đường theo dõi cảnh sát xử lý sự việc. Hai xe máy nằm sát nhau hư hỏng nặng, thanh sắt bị rơi nằm sát vệ đường.

Được biết, đây là dự án nhà ở và trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê. Công trình gồm 2 tầng hầm, 16 tầng nổi, đã cất nóc và hoàn thành phần khung.

Hiện sự việc đang được lực lượng chức năng tích cực điều tra, làm rõ.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thanh-sat-roi-tu-toa-nha-dang-xay-qua-loi-ke-bang-hoang-cua-nguoi-thoat-chet-a245750.html