Vụ thu phí BOT cầu Đồng Nai “lố” gần 8 năm: Đồng Nai nói gì?


Thứ 7, 24/03/2018 | 03:03


Cùng sự kiện

Chính quyền Đồng Nai vừa lên tiếng về kết luận của Kiểm toán Nhà nước đề nghị giảm thời gian thu phí BOT cầu Đồng Nai gần 8 năm.

Chính quyền Đồng Nai vừa lên tiếng về kết luận của Kiểm toán Nhà nước đề nghị giảm thời gian thu phí BOT cầu Đồng Nai gần 8 năm.

Liên quan đến kết quả kiểm toán nhà nước về dự án BOT cầu Đồng Nai mới và đường nối hai đầu cầu, chiều 22/3, trao đổi với báo chí,ông Đinh Quốc Thái, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc xử lý tài chính của dự án theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai (chi nhánh Biên Hòa), Ban quản lý dự án Thành phố Biên Hòa sẽ giảm giá trị quyết toán và nộp trả nguồn kinh phí tạm ứng cho nhà đầu tư là Tổng công ty Xây dựng số 1 với số tiền khoảng 6,5 tỉ đồng như kết luận.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã chỉ ra hàng loạt bất cập trong xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án BOT cầu Đồng Nai (dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP Biên Hòa)

Đó là tăng thời gian thu phí, tăng chi phí đầu tư, phương án tài chính cao hơn vốn đầu tư thực tế, tính sai doanh thu thu phí cầu Đồng Nai, chưa xây dựng khung định mức chi phí quản lý thu phí làm cơ sở ký kết BOT…

Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai. Ảnh: Sài Gòn Đầu tư Tài chính


Cụ thể, Hợp đồng dự án BOT cầu Đồng Nai được Cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Xây dựng số 1 (TCT 1) ký ngày 16/5/2008. Trong đó có thỏa thuận nhà đầu tư được thu phí tại trạm thu Sông Phan trên Quốc lộ 1 (đoạn qua Bình Thuận) để hoàn vốn và tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai và đường nối 2 đầu cầu.

Tuy nhiên, thỏa thuận này được đưa vào hợp đồng trước khi có ý kiến đồng ý của Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính. Quá trình kiểm toán cũng phát hiện TCT 1 không thực hiện nghĩa vụ bảo đảm thực hiện hợp đồng đối với nhiều hạng mục đầu tư của dự án. Nhiều hạng mục đầu tư thuộc giai đoạn 3 và 4 của dự án được triển khai thi công trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) điều chỉnh là sai quy định.

Đáng lưu ý, việc tính toán, xác lập một số chỉ tiêu quan trọng trong phương án tài chính dự án của nhà đầu tư sai quy định. Cụ thể, việc tính toán một số chỉ tiêu chưa chặt chẽ, sát thực tế, dẫn đến tính toán sai thời gian hoàn vốn đầu tư dự án BOT cầu Đồng Nai là 18 năm, 4 tháng, 10 ngày.

Tại thời điểm ký kết phụ lục hợp đồng số 18/PLHĐ.BOT-BGTVT ngày 8/6/2015, Bộ GTVT và TCT 1 không căn cứ vào số tiền thu phí thực tế của tháng 4 và 5/2015 tại trạm thu phí cầu Đồng Nai để tính toán phương án tài chính dự án. Ngược lại, 2 bên chỉ căn cứ vào kết quả đếm xe 3 ngày của tháng 7/2014 và 3 ngày của tháng 11/2014 do đơn vị tư vấn thực hiện.

Do đó lưu lượng xe tính trong phương án tài chính của phụ lục hợp đồng không phản ánh sát lưu lượng xe lưu thông thực tế.

Về cơ cấu vốn đầu tư dự án, phương án tài chính chỉ tính đến vốn chủ sở hữu và vốn vay huy động từ các tổ chức tài chính, không tính đến nguồn thu tại trạm thu phí Sông Phan trong thời gian xây dựng dự án là không đầy đủ. Theo KTNN, số tiền TCT 1 thu được gần 177 tỷ đồng, sau khi trừ các khoản chi quản lý thu, chi phí duy tu và lợi nhuận bảo toàn vốn theo thỏa thuận hợp đồng BOT.

Mặt khác, khi điều chỉnh phụ lục hợp đồng, nhà đầu tư và Bộ GTVT chưa rà soát số liệu chi phí vốn đầu tư thực tế đưa vào để điều chỉnh phương án tài chính, dẫn đến tổng mức đầu tư ghi trong phương án tài chính chênh lệch với thực tế khoảng 213 tỷ đồng. Việc tính thiếu, tính sai dẫn đến tăng chi phí vốn đầu tư dự án, tăng tỷ suất chiết khấu dự án, là một trong những thông số tài chính làm tăng thời gian hoàn vốn dự án.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thu-phi-bot-cau-dong-nai-lo-gan-8-nam-dong-nai-noi-gi-a223608.html