Vụ tranh chấp bản quyền vở diễn “Ngày xưa”: Tòa xác định Tuần Châu Hà Nội là nguyên đơn


Thứ 5, 05/04/2018 | 13:33


Cùng sự kiện

Những rắc rối liên quan đến bản quyền sở hữu vở diễn thực cảnh “Ngày xưa” giữa chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội và đạo diễn Nguyễn Việt Tú chưa có hồi kết.

Những rắc rối liên quan đến bản quyền sở hữu vở diễn thực cảnh “Ngày xưa” giữa chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội và đạo diễn Nguyễn Việt Tú vẫn chưa có hồi kết khi cả hai phía đều khởi kiện nhau.

Ngày 29/3 vừa qua, Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội (gọi tắt là Công ty TCHN) nhận được thông báo thụ lý vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm về việc “Tranh chấp sở hữu trí tuệ” giữa bên khởi kiện là TCHN và bên bị kiện là Công ty Cổ phần Đầu tư tổng hợp Truyền thông DS (gọi tắt là Công ty DS) do đạo diễn Việt Tú làm Giám đốc.

Cùng ngày, TAND TP Hà Nội cũng đã gửi giấy triệu tập đương sự cho người đại diện theo ủy quyền của TCHN về việc tham gia giải quyết vụ án. Theo đó, Tòa xác định TCHN là nguyên đơn trong vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm về “Tranh chấp sở hữu trí tuệ” giữa TCHN và DS.

Được biết, trong đơn khởi kiện, bên nguyên đơn là Công ty TCHN đã yêu cầu Tòa án giải quyết các nội dung, bao gồm: Buộc bị đơn là Công ty DS chuyển giao quyền sở hữu tác giả đối với “Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa” cho Công ty TCHN theo thỏa thuận tại Hợp đồng nguyên tắc; Yêu cầu Công ty DS chấm dứt việc quảng cáo, giới thiệu, viết bài hoặc mọi hoạt động quảng cáo và truyền thông khác liên quan đến việc sử dụng và khai thác “Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa” và các quyền sở hữu trí tuệ; Buộc Công ty DS phải bồi thường thiệt hại cho Công ty TCHN.

Hình ảnh trong vở '"Tinh hoa Bắc Bộ'". Ảnh: Lao động

Phản hồi về thông tin trên, đạo diễn Việt Tú cho biết, vụ việc tranh chấp, xâm phạm quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn “Ngày Xưa” giữa Công ty DS và tác giả/ đạo diễn Nguyễn Việt Tú với Công ty TCHN vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Chúng tôi - Công ty DS và tác giả/ đạo diễn Nguyễn Việt Tú đã nộp đơn kiện liên quan đến vụ việc này tại toà án có thẩm quyền”.

Trong khi đó, Luật sư đại diện của Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội cho biết: “Đầu tháng 12/2017 chúng tôi đã tiến hành khởi kiện Công ty DS đến TAND TP Hà Nội. Chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào về việc Công ty cổ phần DS khởi kiện TCHN. Tuy nhiên, trong vụ án này, do chúng tôi là nguyên đơn trong vụ án; do đó, trong trường hợp đạo diễn Việt Tú cũng có yêu cầu khởi kiện thì yêu cầu đó được xác định là yêu cầu phản tố trong vụ án. Điều đó không làm thay đổi địa vị tố tụng của các bên. Cụ thể là: Chúng tôi là nguyên đơn - người khởi kiện, Công ty cổ phần DS là Bị đơn - tức là người bị kiện”.

Tòa xác định TCHN là nguyên đơn trong vụ tranh chấp bản quyền với đạo diễn Việt Tú. Ảnh: Dân Việt

Được biết, trước đó, Công ty TCHN đã triển khai dự án đầu tư Khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái, trong đó có hạng mục biểu diễn rối nước, biểu diễn thực cảnh với diện tích hơn 2.000 m2 tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội.

Công ty Tuần Châu và Công ty DS đã ký hợp đồng nguyên tắc với giá trị nhiều tỷ đồng. Nội dung: "Công ty DS thực hiện tư vấn, thiết kế mỹ thuật, dàn dựng chương trình cho dự án trình diễn thực cảnh "Tuần Châu Hà Nội".

Để thực hiện hợp đồng nêu trên, công ty DS do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm đại diện đã xây dựng kịch bản "Ngày xưa” để trình diễn.

Theo Công ty TCHN, Công ty là chủ sở hữu của tác phẩm sân khấu và đây là hoạt động sáng tác, tác phẩm sân khấu theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Thế nhưng trong quá trình thực hiện, cả hai đã nảy sinh mẫu thuẫn, Công ty TCHN đã cho rằng, Công ty DS tiến hành công bố sản phẩm mà chưa xin ý kiến của Công ty Tuần Châu. Công ty DS tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn "Ngày xưa".

Công ty Tuần Châu còn cho rằng công ty DS đã cố ý không hoàn thành hoặc cố ý trì hoãn hoàn thành nghĩa vụ công việc, không nghiệm thu bàn giao sản phẩm theo hợp đồng cho Công ty TCHN. Việc làm trên được cho là đã vi phạm nghiêm trọng đến quyền tài sản của Công ty TCHN.

Sau đó, Công ty TCHN đã ký kết hợp đồng với người khác để xây dựng chương trình biểu diễn khác mang tên "Tinh Hoa Bắc Bộ" để thay thế cho vở diễn "Ngày xưa".

Hình ảnh chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh lần đầu tiên tại Hà Nội mang tên "Tinh hoa Bắc Bộ". Ảnh: Infonet

Do những tranh chấp không thể giải quyết, Công ty TCHN đã nộp đơn khởi kiện công ty DS ra TAND TP. Hà Nội yêu cầu tòa tuyên buộc bị đơn phải giao quyền chủ sở hữu tác giả đối với vở diễn "Ngày xưa" cho TCHN theo hợp đồng mà hai bên đã ký kết; đồng thời, bồi thường thiệt hại cho Công ty TCHN số tiền hơn 6 tỷ đồng do vi phạm hợp đồng.

Đại diện Công ty TCHN khẳng định, “Tinh hoa Bắc bộ” là tác phẩm hoàn toàn độc lập, không có bất kỳ sự ảnh hưởng, sao chép nào từ tác phẩm “Ngày xưa” của đạo diễn Việt Tú và đã được Cục bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy chứng nhận quyền tác giả.

Về vấn đề này, Công ty DS đã có văn bản yêu cầu Cục bản quyền tác giả, Bộ Văn Hóa hủy giấy chứng nhận. Tuy nhiên, sau khi cơ quan này mời hai bên lên làm việc, đọc, nghe tường trình, đã khẳng định “Không có căn cứ để hủy giấy chứng nhận”.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tranh-chap-ban-quyen-vo-dien-ngay-xua-toa-xac-dinh-tuan-chau-ha-noi-la-nguyen-don-a224913.html