Vụ vi phạm đất đai ở Đồng Tâm: Giảm nhiều án, bác kháng cáo kêu oan


Thứ 7, 18/08/2018 | 01:43


Chiều 17/8, sau 1 ngày xét xử, HĐXX phúc thẩm TAND TP.Hà Nội tuyên án đối với 10 bị cáo có đơn kháng cáo liên quan đến vụ sai phạm đất đai ở xã Đồng Tâm.

Kết thúc phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm đất đai ở Đồng Tâm, hầu hết các bị cáo đều được giảm án. Trong đó, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên Phạm Hữu Sách không được HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo kêu oan.

Chiều 17/8, sau 1 ngày xét xử, HĐXX phúc thẩm TAND TP.Hà Nội tuyên án đối với 10 bị cáo có đơn kháng cáo liên quan đến vụ sai phạm đất đai ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

HĐXX nhận định, quá trình đưa bị cáo ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nêu. Riêng bị cáo Sách giữ nguyên kháng cáo, cho rằng bản thân bị oan.

Các bị cáo trong phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ vi phạm đất đai ở Đồng Tâm. Ảnh: Người Đưa Tin

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm xét thấy kháng cáo kêu oan của bị cáo Phạm Hữu Sách là không có căn cứ. Trong quá trình công tác, bị cáo đã không kiểm tra, đôn đốc, không thẩm định lại hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định nhưng vẫn ký vào tờ trình để UBND huyện Mỹ Đức ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ dân, gây thiệt hại cho Nhà nước 1,2 tỷ đồng.

Tòa sơ thẩm tuyên án bị cáo 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là phù hợp với tình tiết giảm nhẹ của bị cáo.

Căn cứ vào tài liệu vụ án, chứng cứ cũng như quá trình thẩm vấn, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX xác định, cáo trạng truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của các bị cáo nguy hiểm đối với xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm suy yếu tổ chức, mất uy tín, mất lòng tin của nhân dân vào chế độ, là nguyên nhân gián tiếp gây mất ổn định cho xã Đồng Tâm.

Tuy nhiên, trong khi lượng hình, HĐXX phúc thẩm cũng đã xem xét, cân nhắc tới hoàn cảnh cụ thể, các tình tiết khách quan, các tình tiết giảm nhẹ… để cho ra một bản án khách quan.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện).

Vì các lẽ trên, HĐXX phúc thẩm tuyên phạt các bị cáo phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ mức án lần lượt như sau:

Lê Đình Thuần (nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm): 36 tháng;

Nguyễn Tiến Triển (nguyên Bí thư Đảng ủy xã): 26 tháng;

Nguyễn Văn Đức (nguyên Chủ tịch UBND xã): 24 tháng;

Bùi Văn Hồng (nguyên Xã đội trưởng): 24 tháng;

Bùi Văn Dũng (nguyên Trưởng ban Tài chính xã): 24 tháng; Nguyễn Văn Minh (nguyên Trưởng Công an xã): 20 tháng treo;

Nguyễn Văn Khang (nguyên Kế toán ngân sách xã): 20 tháng treo.

Các cựu cán bộ huyện Mỹ Đức bị tuyên phạt về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị tuyên án như sau:

Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện) 24 tháng treo;

Đinh Văn Dũng (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện) 36 tháng giam, chuyển sang án treo;

Bạch Văn Đông (nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện) 30 tháng giam chuyển sang án treo.

Như đã đưa tin trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm do Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức xét xử vào tháng 8/2017, 14 bị cáo trong vụ án đã bị tuyên phạt từ 24 tháng tù treo đến 6 năm 6 tháng tù giam.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức, cuối năm 1996, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ra quyết định thu hồi diện tích 5.400m2 đất do xã Đồng Tâm quản lý, giao cho 49 hộ dân làm nhà ở theo diện cấp đất giãn dân. Chủ tịch xã thời đó là ông Nguyễn Văn Bột và cán bộ địa chính Nguyễn Xuân Trường đã tổ chức giao đất cho 39/49 hộ dân với diện tích gần 4.100m2. Còn lại khoảng 1.300m2, UBND xã Đồng Tâm không giao nốt cho 10 hộ trong danh sách đã trình tỉnh phê duyệt.

Khi lên làm chủ tịch xã thay ông Bột, bị cáo Nguyễn Văn Sơn cùng các bị cáo Nguyễn Tiến Triển, Nguyễn Xuân Trường ra chủ trương chuyển 10 suất đất này cho 10 cán bộ chủ chốt của xã có nhiều năm công tác, mỗi cán bộ này được cấp 130m2 đất, thu tiền 100.000 đồng/m2.

Trong số này có gia đình các bị cáo Bột, Sơn, Trường, Triển cùng bị cáo Lê Đình Thuần (chủ tịch UBND xã Đồng Tâm sau này).

Với các hành vi trên, tòa đã tuyên 10 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cụ thể: bị cáo Nguyễn Xuân Trưởng (nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm) bị tuyên án cao nhất, 6 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Tiến Triển bị kết án 30 tháng tù; bị cáo Lê Đình Thuần lĩnh án 42 tháng tù; Nguyễn Văn Sơn (nguyên chủ tịch xã) 36 tháng tù; Nguyễn Văn Minh (nguyên trưởng công an xã) 24 tháng tù; Lê Văn Đức (nguyên phó bí thư Đảng ủy xã) 30 tháng tù; Bùi Văn Dũng (nguyên trưởng ban tài chính xã) 30 tháng tù; Bùi Văn Hồng (nguyên xã đội trưởng) 30 tháng tù, Nguyễn Văn Khang (nguyên kế toán) 24 tháng tù và Nguyễn Văn Bột (nguyên chủ tịch xã) 18 tháng tù treo.

4 nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Mỹ Đức bị tuyên phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó, bị cáo Phạm Hữu Sách bị tuyên phạt 24 tháng tù treo, Đinh Văn Dũng 36 tháng tù, Bạch Văn Đông (nguyên Phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai) 30 tháng tù, Trần Trung Tấn (cán bộ hợp đồng văn phòng đăng ký đất đai) 24 tháng tù treo.

Cuối tháng 8/2017, có 10 trong số 14 bị cáo có đơn kháng án, trong đó 9 bị cáo xin giảm án, riêng bị cáo Phạm Hữu Sách kêu oan.

Nguyễn Phượng  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-vi-pham-dat-dai-o-dong-tam-giam-nhieu-an-bac-khang-cao-keu-oan-a240687.html