Vụ VTVCab tự cắt kênh truyền hình: Phải trả lại tiền khách hàng?


Thứ 4, 04/04/2018 | 03:48


Cùng sự kiện

Theo luật sư, nếu VTVCab vi phạm hợp đồng thì phải có nghĩa vụ trả lại số tiền mà khách hàng đã đóng trong thời gian chưa sử dụng và phải bồi thường thiệt hại.

Theo luật sư Lê Cao, nếu VTVCab vi phạm hợp đồng thì phải có nghĩa vụ trả lại số tiền mà khách hàng đã đóng trong thời gian chưa sử dụng và yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Vừa qua, theo như một số thông tin phản ánh của khách hàng sử dụng VTVCab thì từ ngày 01/04/2018, một số kênh của VTVCab bị cắt mà không được thông báo trước với khách hàng, điển hình là một số kênh thông dụng, việc này ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt của một số gia đình, đặc biệt là những gia đình có thói quen xem tivi.

Cụ thể, VTVcab đã tiến hành ngắt 23 kênh truyền hình nước ngoài vốn được khán giả VTVCab ưa thích như HBO, CineMAX, Discovery, RED, AXN, WarnerTV, BBC News, Animal Planet, Discovery Asia, Fox Sports, Fox Sports 2, Cartoon Network, Disney Channel, CNN,… đều không còn.

Thay vào đó là 12 kênh truyền hình nước ngoài mới bao gồm BOX Movie 1, Hollywood Classics, FOX ở nhóm kênh phim; Ở nhóm kênh khoa học là Planet Earth, History; nhóm kênh thiếu nhi và FashiON là Baby TV, Cartoon Kids, Happy Kids, KIX, Blue Ant Extreme, Blue Ant Entertainment, Woman...

Hàng loạt các kênh truyền hình gắn bó lâu đời với khách hàng đều bị "thanh trừng". (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề pháp lý đối với hành động cắt một số kênh mà không thông báo với khách hàng, PV đã có trao đổi với luật sư Lê Cao (đoàn luật sư TP.Đà Nẵng). Theo luật sư Lê Cao, trước tiên, khách hàng cần ra soát lại một số điều khoản, nội dung Hợp đồng cung cấp dịch vụ mà khách hàng đã ký kết với VTVCab, xem xét một số quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan của VTVCab như VTVCab có quyền được thay đổi kênh và số lượng kênh trong những trường hợp nào? VTVCab có buộc phải báo trước một khoảng thời gian hợp lý về việc thay đổi kênh và số lượng kênh cho khách hàng hay không và thông qua các hình thức nào.

"Nếu như các bên có thoả thuận điều khoản nêu trên trong hợp đồng cung cấp dịch vụ thì trường hợp khách hàng nhận thấy quyền lợi của mình không được đảm bảo, khách hàng có quyền yêu cầu VTVCab khôi phục lại như trạng thái ban đầu do VTVCab đã không thực hiện đúng cam kết.

Trường hợp VTVCab không thực hiện, khách hàng có quyền yêu cầu huỷ hợp đồng cung cấp dịch vụ với VTVCab về việc vi phạm những nghĩa vụ và yêu cầu VTVCab trả lại số tiền mà khách hàng đã đóng trong thời gian chưa sử dụng và yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 nếu có phát sinh thiệt hại", luật sư Lê Cao cho biết.

Sự thay đổi này mang đến nhiều phiền toái cho các khách hàng lâu năm cũng như mới của VTVCab

Thực tế hiện nay, khi đăng ký thực hiện các gói cước truyền hình thì việc giao kết dịch vụ giữa các bên được thực hiện rất sơ sài. Tuy nhiên, cơ sở để xác định các việc giao kết hợp đồng dịch vụ dựa trên sự chào mời, đề xuất sử dụng dịch vụ của đơn vị truyền hình, do đó khách hàng có thể lấy các cơ sở này để buộc nhà đài phải thực hiện cung cấp đầy đủ dịch vụ.

Trường hợp quyền lợi của khách hàng không được đảm bảo, khách hàng có thể thực hiện quyền khiếu nại của mình tới Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Điều 47, Điều 48, Điều 49 của Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 hoặc tiến hành khởi kiện tới Toà án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại về việc vi phạm những nghĩa vụ đã cam kết trong hợp đồng của VTVCab.

Ở một diễn biến liên quan, ông Nguyễn Thành Chung - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: " Doanh nghiệp truyền hình trả tiền hay các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của số đông khán giả thì bao giờ người ta cũng lấy khách hàng làm mục tiêu đầu tiên

Nếu có vướng mắc, khách hàng nên gọi đến tổng đài của doanh nghiệp để được giải đáp. Khách hàng cũng có thể xem lại các điều khoản trong hợp đồng. Tôi tin, doanh nghiệp luôn cố gắng đưa lại dịch vụ tốt nhất. Nếu không thuận thì phải điều chỉnh. Dù làm gì cũng phải tuân thủ pháp luật”.

Hoàng Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-vtvcab-tu-cat-kenh-truyen-hinh-phai-tra-lai-tien-khach-hang-a224697.html