"Vua" cà phê Trung Nguyên không được phép ngăn cấm vợ điều hành Trung Nguyên


Thứ 5, 20/09/2018 | 07:24


Cùng sự kiện

Theo bản án tòa vừa tuyên, “vua” cà phê Trung Nguyên không được ngăn cấm bà Lê Hoàng Diệp Thảo điều hành Trung Nguyên.

Theo bản án tòa vừa tuyên, “vua” cà phê Trung Nguyên không được ngăn cấm bà Lê Hoàng Diệp Thảo điều hành Trung Nguyên.

Lùm xùm vụ kiện bên trong tập đoàn Trung Nguyên

Ngày 20/9, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ kiện tranh chấp giữa thành viên công ty với công ty xảy ra tại công ty Cổ phần tập đoàn Trung Nguyên (tập đoàn Trung Nguyên).

"Vua cà phê" Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ trong lần đến tòa dự phiên hòa giải ly hôn gần đây.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm phó Tổng giám đốc công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên; phó Tổng giám đốc thường trực tập đoàn Trung Nguyên) và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn Trung Nguyên) kết hôn nhiều năm, có với nhau 4 người con chung và cùng nhau xây dựng nên thương hiệu cà phê Trung Nguyên.

Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm trở lại đây, cuộc sống của vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên liên tục gặp nhiều vấn đề, kèm theo đó là nhiều kiện tụng qua lại.

Từ tháng 4/2015, những lùm xùm giữa ông Vũ và bà Thảo bắt đầu gây chú ý khi ông này đột ngột bãi nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại tập đoàn Trung Nguyên.

Đến tháng 10/2015, ông Vũ lại có văn bản triệu tập cuộc họp HĐQT để thảo luận, biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên của bà Thảo.

Bà Thảo không đồng ý việc triệu tập cuộc họp và có văn bản thể hiện việc không đồng ý nhưng ông Vũ vẫn tổ chức họp dù bà Thảo không có mặt. Từ những lùm lùm liên quan đến miễn nhiệm quyền điều hành của tập đoàn Trung Nguyên đã kéo theo hàng loạt vụ kiện hành chính.

Trong đơn khởi kiện, bà Thảo yêu cầu hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực tập đoàn Trung Nguyên của mình. Bà Thảo cho rằng quyết định này đã được ông Vũ ban hành trái quy định pháp luật.

Đồng thời, bà Thảo cũng yêu cầu ông Vũ chấm dứt hành vi ngăn chặn bản thân thực hiện các quyền và trách nhiệm điều hành tập đoàn Trung Nguyên với tư cách thành viên Hội đồng quản trị và Phó Tổng giám đốc thường trực.

Tại phiên toà sơ thẩm ngày 22/9/2017, TAND TP.HCM chấp nhận đơn khởi kiện của bà Thảo, tuyên hủy bỏ quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc thường trực của bà Thảo, khôi phục tư cách chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực của bà Thảo tại tập đoàn Trung Nguyên.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng buộc ông Vũ và tập đoàn Trung Nguyên không được ngăn cấm, cản trở bà Thảo tham gia điều hành, quản lý tập đoàn Trung Nguyên với tư cách là một thành viên Hội đồng quản trị và thành viên ban điều hành tập đoàn Trung Nguyên.

Ông Vũ không được ngăn cản bà Thảo điều hành Trung Nguyên

Sau khi có bản án, ông Vũ và phía tập đoàn Trung Nguyên có đơn kháng cáo yêu cầu hủy bỏ bản án sơ thẩm. Tại phiên tòa hôm nay, luật sư Trương Thị Hòa (đại diện cho ông Vũ) và tập đoàn Trung Nguyên cho biết, sau khi có bản án sơ thẩm vào ngày 22/9/2017, ông Vũ tự thấy quyết định bãi nhiệm đó không thuộc thẩm quyền của ông nên đã tự thu hồi, hủy bỏ quyết định này vào ngày 9/9/2017. Đồng thời, ông Vũ không hề ngăn cản bà Thảo tham gia vào hoạt động, điều hành quản lý công ty như phía bà Thảo khởi kiện.

Cũng theo luật sư của ông Vũ và tập đoàn Trung Nguyên, tòa án không có thẩm quyền xét xử vụ kiện này, bởi tranh chấp về quyết định bãi nhiệm chức danh thuộc thẩm quyền của HĐQT tập đoàn Trung Nguyên, chứ không thuộc phạm vi tranh chấp thương mại hay kinh doanh thương mại.

Trong khi đó, luật sư Trương Trọng Nghĩa (bảo vệ quyền lợi cho bà Thảo) cho biết, kể từ sau khi có quyết định bãi nhiệm chức danh đối với bà Thảo, bà ít được mời đi họp HĐQT hơn, bà không được đụng vào giấy tờ, ký hợp đồng hay gặp đối tác liên quan đến công ty.

Người đại diện cho bà Thảo tại tòa cũng cũng khẳng định bà Thảo bị cấm cản tới trụ sở công ty, bàn làm việc của bà cũng bị đập phá. Phía bà Thảo cũng không hề nhận được văn bản hủy bỏ quyết định bãi nhiệm như nguyên đơn trình bày.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng, việc xét xử vụ kiện trên thuộc thẩm quyền của tòa án. HĐXX xét thấy, việc ông Vũ ký quyết định bãi miễn chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực tập đoàn Trung Nguyên của bà Thảo gây cản trở bà Thảo tham gia điều hành tập đoàn Trung Nguyên.

Phía ông Vũ có kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, tại phiên phúc thẩm cho biết không hề cản trở công việc của bà Thảo tại tập đoàn Trung Nguyên, nhưng lại không đưa ra được tình tiết nào mới thể hiện điều này.

Sau khi xem xét toàn bộ vụ án, HĐXX bác kháng cáo của ông Vũ và tập đoàn Trung Nguyên, tuyên hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực của bà Thảo. Ông Vũ không được ngăn cấm bà Thảo tham gia điều hành, quản lý công ty.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-ca-phe-trung-nguyen-khong-duoc-phep-ngan-cam-vo-dieu-hanh-trung-nguyen-a244748.html