Xét xử bị cáo Đinh La Thăng: Luật sư đề nghị triệu tập thêm đương sự, HĐXX vào hội ý


Thứ 2, 19/03/2018 | 03:43


Nhận thấy phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong phiên tòa ngày 19/3 vắng mặt nhiều cơ quan và đương sự liên quan, các luật sư đã đề nghị tòa triệu tập

Nhận thấy phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong phiên tòa ngày 19/3 vắng mặt nhiều cơ quan và đương sự liên quan, các luật sư đã đề nghị tòa triệu tập những đương sự này.

Ngày 19/3, ngay phần đầu thủ tục phiên tòa đưa vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản ra xét xử đối với bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN và đồng phạm, các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập đại diện của Ngân hàng Nhà nước để làm rõ tính pháp lý của các văn bản có trong vụ án này.

Về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh đang bị truy tố, luật sư cũng đề nghị HĐXX đưa bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN) thành người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để giải quyết triệt để vụ án này.

Tin tức - Xét xử bị cáo Đinh La Thăng: Luật sư đề nghị triệu tập thêm đương sự, HĐXX vào hội ý

Hội đồng xét xử gồm 5 người, Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa.

Trước những đề nghị của các luật sư, đại diện VKS cho rằng HĐXX đã triệu tập những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng cũng như các tổ chức liên quan. Dù ngày đầu, có những người được triệu tập vắng mặt nhưng theo đại diện VKS, phiên xử kéo dài nhiều ngày nên VKS đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập những người có trong danh sách đến tham dự phiên tòa.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của luật sư cũng như quan điểm của VKS về nội dung này, HĐXX đã tiến hành hội ý nhanh và đưa ra quyết định của mình như sau: HĐXX thấy rằng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ các ý kiến của các cơ quan liên quan và lời khai của những người tham gia tố tụng khác, thêm nữa phiên tòa kéo dài nhiều ngày nên tòa vẫn tiến hành triệu tập các cơ quan và các đường sự khác trong trường hợp cần thiết để đảm bảo xét xử khách quan, toàn diện vụ án.

Tin tức - Xét xử bị cáo Đinh La Thăng: Luật sư đề nghị triệu tập thêm đương sự, HĐXX vào hội ý (Hình 2).

Bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm tại TAND TP.Hà Nội.

Các bị cáo bị VKSND Tối Cao truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 3 Điều 165 BLHS, gồm: Đinh La Thăng (SN 1960, trú tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT PVN; Vũ Khánh Trường (SN 1954, trú tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội); Nguyễn Xuân Thắng (SN 1955, trú tại phường Đa Kao, quận 1, TP.Hồ Chí Minh); Nguyễn Thanh Liêm (SN 1955, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Phan Đình Đức (SN 1960, trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội), đều là nguyên thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, trú tại đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội), nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN.

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh (SN 1958, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội), nguyên Kế toán trưởng, Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT PVN, bị cáo Đinh La Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm – Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) nhưng không thông qua HĐQT dù đã biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank.

Sau đó, bị cáo Đinh La Thăng đã quyết định việc góp vốn vào OceanBank với tổng số tiền lên đến 800 tỷ đồng. Đầu tháng 1/2011, luật Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”. Với vai trò Chủ tịch HĐQT, bị cáo Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỉ lệ sở hữu vốn điều lệ không vượt quá 15%.

Thời điểm này, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OceanBank trái quy định của luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị cáo khác tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào OceanBank.

Hậu quả là toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và NHNN phải mua lại OceanBank.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-bi-cao-dinh-la-thang-luat-su-de-nghi-trieu-tap-them-duong-su-hdxx-vao-hoi-y-a222998.html