Xét xử ông Đinh La Thăng: Trong phần tự bào chữa, các bị cáo nói gì?


Chủ nhật, 14/01/2018 | 09:43


Cùng sự kiện

Sau phần tự bào chữa của ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, sáng nay, lần lượt các bị cáo còn lại trong vụ án cũng có đôi lời tự bào chữa cho hành vi của mình.

Sau phần tự bào chữa của ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, sáng nay, lần lượt các bị cáo còn lại trong vụ án cũng có đôi lời tự bào chữa cho hành vi của mình.

Ngày 14/1, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN cùng 21 đồng phạm trong vụ án kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVN và PVC.

Chiều muộn 13/1, hai bị cáo là ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh đã tự bào chữa cho mình trước những hành vi bị VKS cáo buộc. Tiếp diễn phiên tòa ngày 14/1, lần lượt các bị cáo còn lại trong vụ án cũng có lời tự bào chữa.

Bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN trình bày: "Với một đặc thù như PVN có trên 60.000 cán bộ công nhân viên, trải dài khắp từ Bắc vào Nam và hơn 10 nước trên thế giới. Việc điều hành một tập đoàn lớn như vậy, bị cáo phân công, phân quyền để đảm bảo mỗi một lĩnh vực phục trách đều có người thực hiện. Bản thân bị cáo luôn thực hiện cũng như đôn đốc cấp dưới thực hiện theo pháp luật".

Tin tức - Xét xử ông Đinh La Thăng: Trong phần tự bào chữa, các bị cáo nói gì?

Bị cáo Phùng Đình Thực (phải), nguyên Tổng Giám đốc PVN.

Bị cáo Sơn nói bản thân đã tích cực hợp tác với cơ quan nói hết những gì bị cáo biết và nhớ về vụ án để cơ quan điều tra hiểu đúng bản chất vụ án.

Liên quan đến kết luận giám định, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng kết luận này không đủ cơ sở pháp lý để tính toán.

“Năm 2011 quy định của NHNN ban hành lãi suất cơ bản 9%, luật dân sự quy định cho vay không quá 150% lãi suất cơ bản, bây giờ lấy mức 14% ngang với cho vay nặng lãi thì không ổn”, Nguyễn Xuân Sơn nói trước tòa. Đồng thời bị cáo Sơn cũng cho rằng nếu theo cách tính toán của mình thì số tiền gây thiệt hại khoảng 15 tỷ chứ không phải là 150 tỷ đồng.

Bị cáo Sơn cũng trình bày trước HĐXX rằng: "Trong các vụ án hình sự, nếu truy xét thiệt hại thì phải truy đến cùng vị trí cuối cùng của đồng tiền, nó đã đem lại hiệu quả và phải thu hồi cả gốc và lãi để bù trừ cho khoản thiệt hại này. Qua đó có thể thấy hiệu quả có thể cao hơn vì PVC đã trả nợ ngân hàng, giảm lãi vay".

Về hành vi tạm ứng tiền sai, Nguyễn Xuân Sơn cho rằng đó là nhóm cán bộ PVN và nhóm cán bộ BQLDA Nhiệt điện Thái Bình 2.

“Thực chất có 2 quy trình khác biệt nhau, quy trình PVN cấp vốn cho BQL là quy trình nội bộ. Việc tạm ứng cho PVC là trách nhiệm của bị cáo Vũ Hồng Chương và Trần Văn Nguyên. Nếu truy tố xét xử bị cáo Lê Đình Mậu thì không thỏa đáng. Kính mong HĐXX có xem xét đặc biệt đối với anh Lê Đình Mậu, tôi cho rằng trách nhiệm của anh Lê Đình Mậu thuộc về tôi và anh Ninh Văn Quỳnh”, bị cáo Sơn nói.

Bị cáo Sơn cũng nói mình đã hy sinh cả bản thân cho công việc, bị cáo cũng suýt chết vì tai biến mạch máu trong quá trình làm việc. Nếu bị cáo có hy sinh trong quá trình công tác mà vì lợi ích quốc gia thì cũng không có gì phải ân hận.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng nói thêm, có lẽ người gắn bó lâu năm trong ngành là ông Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC. Ông Quý có tư chất hiền lành, chủ yếu làm công tác đoàn thể, công tác đảng. Nhưng trong cơ cấu tổ chức, những con người như bị cáo Quý vô tình rơi vào lòng lao lý, do vậy mà bị cáo Sơn cũng xin HĐXX xem xét không cách ly bị cáo Quý ra khỏi xã hội thì là điều mừng cho ngành dầu khí.

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC nói xin nhận trách nhiệm và xin HĐXX xem xét hành vi của các bị cáo ở BĐH để giảm nhẹ hình phạt cho họ.

Sáng mai, đúng 8h, HĐXX tiếp tục làm việc, VKS đối đáp với quan điểm bào chữa của luật sư.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-ong-dinh-la-thang-trong-phan-tu-bao-chua-cac-bi-cao-noi-gi-a216352.html