Xử lý nghiêm thí sinh vi phạm quy chế thi THPT quốc gia


Thứ 4, 07/02/2018 | 23:42


Cùng sự kiện

Những thí sinh vi phạm quy chế thi THPT quốc gia sẽ bị hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Những thí sinh vi phạm quy chế thi THPT quốc gia sẽ bị hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Dự thảo sửa đổi quy chế thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp. Dự thảo sửa đổi quy chế thi THPT quốc gia được ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25/1/2017 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Theo đó, dự thảo sửa đổi một số điều liên quan đến thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT, ngoài việc phải đăng kí dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ, đúng thủ tục, đúng thời hạn, còn phải đảm bảo: Đã tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS).

Tại Khoản 3, Điều 13, thí sinh tự do ngoài các hồ sơ theo quy định trước đó, phải có thêm giấy xác nhận của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng kí dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực tại Khoản 2, Điều 12 của quy chế này.

Phải có bản sao hợp lệ Bằng tốt nghiệp THCS; có giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, Khoản 2 Điều 12 quy định đối tượng này phải đăng kí và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng kí dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0; đảm bảo khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm đủ điều kiện về học lực theo quy định.

Đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp, nếu không có học bạ THPT hoặc GDTX thì phải có xác nhận của cơ sở giáo dục và đào tạo nơi thí sinh theo học nghề về việc đã hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT. Đối tượng này chỉ cần nộp bản sao bằng trung cấp, không cần bằng THCS.

Về hình thức xử lý thí sinh khi vi phạm quy chế, ở Khoản 6 Điều 49 của Dự  thảo đề xuất, thay vì tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kì thi của thí sinh trong hai năm tiếp theo, dự thảo mới quy định hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ GD&ĐT cũng vừa công bố đề tham khảo cho các môn thi. Sau Tết Nguyên đán (tháng 3/2018), thành phố Hà Nội cũng sẽ tổ chức kỳ thi thử để học sinh làm quen cả về cách thức, quy trình tổ chức thi cũng như chuẩn bị tâm lý thi cho các em.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-ly-nghiem-thi-sinh-vi-pham-quy-che-thi-thpt-quoc-gia-a219223.html