Xử lý người quay clip bạo hành trẻ: Tại sao không phải là khen thưởng?


Chủ nhật, 27/05/2018 | 03:09


Hành vi đưa sự việc sai phạm ra ánh sáng, đáng nhẽ phải được biểu dương, khen thưởng thì ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê sẽ xử lý người này.

Với hành vi đưa sự việc sai phạm ra ánh sáng, đáng nhẽ phải được biểu dương, khen thưởng thì ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết sẽ xử lý người này (?!).

Vụ việc bảo mẫu bạo hành trẻ xảy ra ở nhóm trẻ mầm non Mẹ Mười, quận Thanh Khê, TP. khiến người dân bức xúc suốt nhiều ngày qua. Vào chiều 25/5, tại họp báo công bố sự việc, ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết sẽ xử lý người tung video trẻ bị bạo hành tại nhóm trẻ này khiến không ít người bất ngờ.

“Video được quay từ giữa tháng 4 nhưng không đưa cho cơ quan chức năng để có biện pháp phòng ngừa, xử lý. Mãi đến tháng 5, tức là hơn 1 tháng mới tung lên. Vấn đề này chúng tôi đề nghị công an điều tra động cơ để xử lý đúng pháp luật”, ông Xuân nói.

Nhận định của ông Xuân nhanh chóng gây tranh bãi. Phần đông dư luận cho rằng, hành động bạo hành trẻ em là sai trái và việc đăng tải clip này lên mạng cần được biểu dương chứ không phải là tìm cách xử lý. Bởi, nếu cơ quan chức năng xử lý người đăng tải clip bạo hành này sẽ tạo tiền đề cho những sự việc sau.

Luật sư Trương Thị Thu Hà, đoàn luật sư TP.HCM nhận định, tất cả mọi người dân đều có quyền tìm chứng cứ vi phạm pháp luật. Người quay clip đăng tải hình ảnh bạo hành lên mạng đáng nhẽ phải biểu dương, khen thưởng vì đã có công phát hiện và tố cáo sự việc.

Người quay và đăng clip bạo hành trẻ lên mạng không vi phạm bất kì điều luật nào nên cơ quan chức năng không có quyền xử phạt. Không có bất kỳ luật nào, quy định nào buộc người quay clip phải trình báo, đăng tải sự việc sai phạm ngay.

Cơ quan thẩm quyền chỉ có thể xử lý người quay clip trong trường hợp được xác định có hành vi che giấu tội phạm. Tức, khi quay clip xong, người này cất đi, cơ quan chức năng tiến hành lục soát, kiểm tra phát hiện clip mà người này không có ý định tố giác, để vụ việc chìm xuồng. Tuy nhiên, trong trường hợp, người quay clip đã đăng tải, tố cáo sự việc.

Theo điều tra ban đầu, trưa 21/5, trên mạng xã hội xuất hiện clip, hình ảnh về việc bà Đinh Thị Hồng (SN 1972), ngụ phường Chính Gián, có hành vi bạo hành trẻ. Phụ huynh của 1 em bé phát hiện con mình trong clip nên đến Công an phường Chính Gián trình .

1 cháu bé bị bà Hồng bạo hành. 

Nhận được thông tin, ngay trưa cùng ngày, Công an phường cùng đại diện phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Khê đến kiểm tra cơ sở nhóm trẻ Mẹ Mười.

Khi làm việc, bà Hồng thừa nhận, clip, hình ảnh trên mạng xã hội được quay tại cơ sở mầm non do mình làm chủ. Đồng thời, người được quay phim, chụp ảnh có hành vi bạo hành trẻ cũng chính là bà.

Cháu bé nằm trên sàn được quay trong clip có tên là L. (28 tháng tuổi). Bà Hồng khai, cháu L. khó ăn nên bà đặt nằm giữa sàn nhà, khống chế, ném áo lên mặt. Trong lúc bức xúc, bà đã tát vào mặt cháu L..

Cháu bé mà bà Hồng dùng 2 tay nắm vào cổ nhấc bổng lên khỏi đất có tên là D. (12 tháng tuổi). Theo bà này, cháu D. bị nôn ói, lại bị ghẻ nên phải nắm vào cổ đưa ra ngoài.

Cơ quan công an đã làm việc với phụ huynh của 2 cháu L. và D. Qua kiểm tra ban đầu, cả 2 cháu đều không có thương tích bên ngoài. Hiện, cơ quan chức năng phối hợp với gia đình đưa 2 cháu đi bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, đồng thời giám định tổn thương.

Ngày 26/5, để làm rõ thông tin sự việc, người viết đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Xuân. Ông này cho rằng, dư luận đang hiểu nhầm ý của mình về việc “xử lý” người đăng tải clip bạo hành lên mạng. “Xử lý ý của tôi, nếu họ đăng lên với động cơ không trong sáng thì sẽ răn đe, giáo dục chủ yếu chứ không phải là phạt. Đồng thời, xử lý ở đây cũng đồng nghĩa, họ làm đúng, trong sáng thì mình khen thưởng. Cái này cơ quan chức năng đang làm rõ, hiện tại chưa có kết quả. Tôi rất buồn và tổn thương khi mọi người không hiểu điều tôi muốn nói. Nếu xử lý người đăng video thì ai còn dám đấu tranh tiêu cực”.

Theo Người đưa tin 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-ly-nguoi-quay-clip-bao-hanh-tre-tai-sao-khong-phai-la-khen-thuong-a230897.html