Xử phúc thẩm đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm có 4 luật sư bào chữa mới


Thứ 4, 18/04/2018 | 04:19


Cùng sự kiện

Tại phiên tòa phúc thẩm, cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm có 4 luật sư bào chữa hoàn toàn mới so với phiên tòa sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm có 4 luật sư bào chữa hoàn toàn mới so với phiên tòa sơ thẩm.

Hôm nay, 18/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) và 30 bị cáo từng là thuộc cấp của ông này.

Dự kiến, phiên xét xử kéo dài trong 2 tuần. Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán Ngô Hồng Phúc.

Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm có 4 luật sư bào chữa hoàn toàn mới so với phiên tòa sơ thẩm. Còn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) có 2 luật sư.

Ông Thắm và cựu tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo bản án sơ thẩm tuyên tháng 9/2017 vì cho rằng không phạm tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên xử sáng nay - Ảnh: Dân trí

Bị cáo Nguyễn Minh Thu (cựu phó tổng giám đốc, cựu chủ tịch HĐQT) cũng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và giảm hình phạt.

Ông Phạm Công Danh (cựu chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh) và bà Hứa Thị Phấn (cựu chủ tịch HĐQT công ty Đầu tư Phú Mỹ) kháng cáo toàn bộ bản án.

25 bị cáo còn lại xin được giảm tội danh, giảm nhẹ hình phạt cho hưởng án treo hoặc miễn trách nhiệm hình sự. Một số công ty liên quan kháng cáo về vấn đề bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, ngay trước ngày khai mạc, 5 bị cáo là cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank đã rút kháng cáo. Những người này đều bị cấp sơ thẩm tuyên mức án từ 24 tháng cải tạo không giam giữ tới 20 tháng tù treo về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999).

Theo đơn kháng cáo, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank cho rằng việc phải bồi thường thêm 800 tỉ đồng là "quá bất công" với mình.

Ông Nguyễn Xuân Sơn rời xe cảnh sát vào phiên phúc thẩm - Ảnh: Vnexpress

Lý giải về điều này, ông Hà Văn Thắm cho rằng hành vi cố ý làm trái của bản thân gây hậu quả phi vật chất cho chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước và làm lợi cho OceanBank.

"Việc 63% cổ phần (trị giá 2.500 tỉ) của bị cáo bị mua lại với giá 0 đồng và phải bồi thường thêm 800 tỉ là "quá bất công", bị cáo Hà Văn Thắm viết trong đơn kháng cáo.

Cũng theo đơn kháng cáo, ông Hà Văn Thắm đề nghị TAND Cấp cao xem xét lại việc quy kết mình là đồng phạm với ông Nguyễn Xuân Sơn về tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bởi theo bị cáo Thắm, hồ sơ vụ án cũng thể hiện rõ ông chỉ biết số tiền đưa cho PVN thông qua ông Sơn là chi chăm sóc cho PVN, không chi cho bất cứ cá nhân nào vì thế không thể đồng phạm với ông Sơn...

Do đó, bị cáo Hà Văn Thắm mong tòa cấp cao không truy xét mình thêm tội tham ô và lạm dụng chức vụ.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-phuc-tham-dai-an-oceanbank-ha-van-tham-co-4-luat-su-bao-chua-moi-a226708.html