Xử vụ 9 người chạy thận tử vong: Bác sĩ Hoàng Công Lương bị đề nghị mức án 30-36 tháng tù treo


Thứ 4, 23/05/2018 | 07:32


Cùng sự kiện

Đại diện cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù treo tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại diện cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù treo tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sáng 23/5, sau nhiều ngày xét hỏi, đại diện VKSND TP Hòa Bình công bố bản luận tội đối với 3 bị cáo trong vụ án chạy thận nhân tạo khiến 9 bệnh nhân tử vong, xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017.

Theo đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù treo tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Trần Văn Sơn 4-5 năm tù. Riêng bị cáo Bùi Mạnh Quốc bị đề nghị mức án 5-6 năm tù tội Vô ý làm chết người.

Về dân sự, hành vi của 3 bị cáo là nguyên nhân gây ra sự cố khiến 9 người tử vong nên các đơn vị có liên quan đến họ phải liên đới bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình các nạn nhân theo quy định.

Các bị cáo tại phiên tòa, sáng 23/5 - Ảnh: Thanh Hải/TTXVN

Qua thực hành quyền công tố, VKS nhận thấy trong vụ việc này, có trách nhiệm về thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình. VKS sẽ kiến nghị các cơ quan liên quan siết chặt công tác quản lý đối với việc lọc thận nhân tạo tại các cơ sở y tế.

Theo đó, Viện Kiểm sát cho biết, qua lần xét hỏi công khai tại phiên tòa, toàn bộ chứng cứ thu thập đã được kiểm tra, đánh giá lại. Trên cơ sở chứng cứ đã thu thập được, qua việc thẩm tra công khai tại phiên tòa, VKS đánh giá:

Đối với bị cáo Hoàng Công Lương, bác sỹ điều trị tại đơn nguyên thận nhân tạo, khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh Hòa Bình, VKS khẳng định việc truy tố bị cáo tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999, và việc truy tố này là đúng pháp luật.

Đối với bị cáo Bùi Mạnh Quốc, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh, VKS khẳng định có đủ căn cứ truy tố Quốc về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 198 Bộ luật hình sự năm 1999. Vì vậy việc truy tố Quốc về tội danh này là cần thiết, đúng quy định của pháp luật.

Đối với bị cáo Trần Văn Sơn, nhân viên Phòng Vật tư – Thiết bị BVĐK tỉnh Hòa Bình, VKS khẳng định có đủ căn cứ để truy tố Sơn phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999, và việc truy tố này là đúng pháp luật.

VKS nhận định bị cáo Lương trong quá trình điều tra và xét xử đã không nhận tội nhưng có tình tiết giảm nhẹ là đã tích cực cấp cứu cho bệnh nhân, người nhà nạn nhân xin giảm nhẹ cho bị cáo. Hành vi của Quốc, Sơn, Lương là nguyên nhân dẫn đến 9 người tử vong.

VKS đề nghị BVĐK tỉnh Hòa Bình và công ty Thiên Sơn phải có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân.

Trong 6 ngày xét hỏi, bị cáo Hoàng Công Lương luôn “phản bác” nội dung truy tố của viện kiểm sát. Lương cho biết, chỉ làm công việc khám chữa cho bệnh nhân và "chưa từng nhận lương hay phụ cấp trách nhiệm về việc quản lý đơn vị".

Bị cáo khẳng định sự cố xảy ra do tồn dư hóa chất trong hệ thống lọc nước RO và việc này không thuộc trách nhiệm của y bác sĩ đơn nguyên thận nhân tạo. Sáng 29/5/2017, tại bệnh viện, Lương không nhận được bất kỳ cảnh báo nào của bên sửa chữa hệ thống lọc nước nên mới cho tiến hành chạy thận.

Bị cáo Lương cũng phản bác quy kết anh phải báo cáo lãnh đạo và nhận bàn giao thiết bị trước khi đưa vào sử dụng. Trong tám năm công tác tại đơn nguyên thận nhân tạo, anh chưa nhận được phân công nào của lãnh đạo khoa về việc quản lý đơn nguyên thận nhân tạo “bằng văn bản”. Lương cho biết, đầu tiên biết mình được "giao nhiệm vụ quản lý” là tại cơ quan điều tra khi khai theo tờ khai được điều tra viên đưa ra.

Quá trình xét hỏi tại toà, các luật sư cũng tập trung vào làm rõ nội dung bị cáo Lương có được giao phụ trách đơn nguyên chạy thận hay không, bởi tội danh cáo buộc với anh là Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Chiều 23/5, Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-9-nguoi-chay-than-tu-vong-bac-si-hoang-cong-luong-bi-de-nghi-muc-an-30-36-thang-tu-treo-a230502.html