Xuất khẩu hoa Đà Lạt gặp khó vì giống bản quyền


Thứ 7, 23/12/2017 | 06:40


Cùng sự kiện

Thương hiệu hoa Đà Lạt từng bước tạo được uy tín trên thị trường; tuy nhiên, trong xu hướng phát triển chung, ngành hoa Đà Lạt đứng trước nhiều thử thách.

Thương hiệu hoa Đà Lạt từng bước tạo được uy tín trên thị trường, tuy nhiên trong xu hướng phát triển chung, ngành hoa Đà Lạt đứng trước nhiều thử thách.

Nghề trồng hoa tại Đà Lạt (Lâm Đồng) hình thành từ những năm 30 của thế kỷ trước. Giờ đây, thương hiệu “Hoa Đà Lạt” ngày càng tạo được vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập quốc tế và cạnh tranh với những nước có nền nông nghiệp sản xuất hoa tiên tiến, cần “cú huých” để phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Báo Tiền phong dẫn lời ông Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt nhận định hiện người trồng hoa Đà Lạt còn gặp nhiều trở ngại về vốn đầu tư, giống bản quyền cũng như thị trường tiêu thụ. Giống hoa mới của Đà Lạt chủ yếu được nhập về từ các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, tiêu biểu nhất là Cty Dalat Hasfarm (Hà Lan). Thế nhưng việc nhập khẩu giống cây trồng đang có những trở ngại, nhất là cơ chế kiểm dịch thực vật trước khi nhập khẩu: phân tích nguy cơ dịch hại.

Lựa chọn sản phẩm hoa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tại Dalat Hasfarm. Ảnh: Nhân dân

Cũng theo ông Sang, hiệp hội đã kiến nghị với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường về vấn đề trên. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong thời gian tới sẽ cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để nhập nhiều giống hoa mới hơn thay vì nhập khẩu thành phẩm từ nước ngoài về. Trên cơ sở đó đảm bảo có đủ lượng giống hoa  mới, giống tốt để thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống của nông dân.

Liên quan đến vấn đề này, báo Sài Gòn Giải Phóng đăng tải thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện nay diện tích trồng hoa trên địa bàn Đà Lạt khoảng 5.962ha (chiếm hơn 70% diện tích trồng hoa của tỉnh Lâm Đồng), sản lượng hơn 2,4 tỷ cành/năm. Phần lớn trong số đó được trồng trong nhà kính mang lại doanh thu trung bình hàng trăm triệu đồng/ha/năm, nhiều mô hình cho thu nhập cao từ 2-5 tỷ đồng/ha/năm.

Cùng với đó, kỹ thuật tưới phun tự động, châm phân tự động, màng phủ tiết kiệm, kiểm soát dịch bệnh, công nghệ nhân giống từng bước được áp dụng đại trà trong trồng hoa.

Được biết, năm nay, Hiệp hội hoa Đà Lạt đã đề xuất và được Sở NN&PTNT chấp thuận cho ký kết với Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ Thực vật để nhập khẩu những giống hoa mới có bản quyền, như: hoa hạnh phúc, lilys, hoa hồng, địa lan, lan hồ điệp, dâu tây... Các doanh nghiệp nhập số lượng lớn giống hoa mới là Cty TNHH Linh Ngọc, Cty TNHH Thương mại & Dịch vụ Trường Hoàng…

Thời gian tới, Hiệp hội hoa tiếp tục đề xuất với các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi để nhập khẩu nhiều giống hoa hơn.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-khau-hoa-da-lat-gap-kho-vi-giong-ban-quyen-a213969.html