Xuất ngược 322 xe sang BMW về Đức sau 2 năm "nằm im" tại cảng


Thứ 6, 13/07/2018 | 12:09


Cùng sự kiện

Số xe này nằm trong loạt xe sang hơn 600 chiếc bao gồm BMW và Mini trong vụ án gian lận thương mại của Công ty cổ phần Euro Auto trước đây.

Số xe này nằm trong loạt xe sang hơn 600 chiếc bao gồm BMW và Mini trong vụ án gian lận thương mại của Công ty cổ phần Euro Auto trước đây.

Thông tin từ Chi cục Hải quan Sài Gòn khu vực 3, 149 container chứa 322 xe BMW tồn tại Cảng VICT 2 năm nay đã được hoàn tất các thủ tục để tái xuất sang Đức.

Thông tin trên Thanh niên, ông Nguyễn Đình Nam, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sài Gòn khu vực 3 cho biết, đây là số xe còn nguyên trong container do Công ty cổ phần Euro Auto nhập về Cảng Container Quốc tế (VICT) - đơn vị thuộc Chi cục Hải quan Sài Gòn khu vực 3 quản lý - từ cuối năm 2016. Mọi thủ tục để cho phép tái xuất toàn bộ số xe này không gặp trở ngại nào và hoàn tất ngày 9/7 vừa qua. Tuy nhiên, do tàu chở hàng chạy sang Đức mỗi tuần chỉ cập cảng VICT 1 lần, nên việc tái xuất số xe này phải chia thành nhiều lần.

Số xe được xác định là tang vật vụ án lưu giữ tại cảng. Ảnh: Thanh niên

Đợt 1, đã có 90 container xe BMW được tái xuất sang Đức. 59 container xe BMW còn lại sẽ được tiếp tục tái xuất trong tháng 7 này.

Ngoài ra, tại VICT, hiện có 133 chiếc BMW đã được khui thùng, đang làm thủ tục và bị đề nghị ngưng thủ tục từ tháng 11/2016 đến nay, được cơ quan điều tra xác định là tang vật vụ án gian lận thương mại của Euro Auto, vẫn đang được giữ tại cảng.

Cụ thể, những xe này liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Đăng Thảo - Giám đốc Euro Auto bị cơ quan an ninh điều tra về hành vi làm giả tài liệu để nhập khẩu xe, tự ý tiêu thụ xe khi chưa cho thông quan và không cung cấp giấy tờ cần thiết, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.

Vụ việc trên bắt đầu từ cuối tháng 11/2016, khi Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan ôtô BMW do Euro Auto nhập khẩu vì cho rằng công ty này có nhiều sai phạm như làm giả tài liệu để nhập khẩu xe, tự ý tiêu thụ xe khi chưa cho thông quan và không cung cấp giấy tờ cần thiết, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.

Tới tháng 4/2017, cơ quan công an bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Thảo. Do đó, hơn 700 xe BMW tiếp tục phải nằm chờ tại các cảng.

Theo lãnh đạo VICT, sau khi giải phóng số container tồn đọng này thì lượng hàng tồn tại cảng sẽ giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 71 container, trong đó hơn 20 container nghi là rác nhựa phế liệu.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-nguoc-322-xe-sang-bmw-ve-duc-sau-2-nam-nam-im-tai-cang-a236287.html