Ý nghĩa của việc mua vàng ngày vía Thần Tài


Thứ 5, 22/02/2018 | 04:10


Cùng sự kiện

Vào ngày 10/1 Âm lịch hằng năm, người dân thường đi mua vàng để đón vía Thần Tài cầu một năm tiền bạc rủng rỉnh.

Vào ngày 10/1 Âm lịch hằng năm, người dân thường đi mua vàng để đón vía Thần Tài cầu một năm tiền bạc rủng rỉnh.

Người Việt thường quan niệm rằng, xuất tiền mua vàng trong ngày vía Thần Tài mồng 10 tháng Giêng sẽ nhận được nhiều may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm. Vì thế, cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm, không khó để nhìn thấy cảnh tượng tại các cửa hàng vàng người dân xếp hàng dài để chờ mua vàng cầu may trong ngày “vía Thần Tài” – vị thần chủ quản tài lộc.

Ngày nay, việc mua vàng ngày vía Thần Tài còn mang ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với những người làm ăn buôn bán. Thậm chí, có nhiều người coi đây là dịp mua vàng quan trọng nhất năm, không thể bỏ qua để cầu may mắn, cầu cho tiền tài của cải sẽ được thần tài phù hộ cho sinh sôi nảy nở trong suốt một năm mới kéo dài. Cũng bởi vì thế nên mới có trường hợp nhiều người tích tiền cả năm chỉ để mua vàng vào ngày này.

Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, việc mua vàng đầu năm cũng được coi là một hình thức tiết kiệm của người Việt Nam. Trong tâm lý, thói quen của người Việt, vàng vẫn được coi là kênh đầu tư và "giữ tiền" an toàn nhất. Hầu như trong mỗi gia đình được coi là đủ điều kiện thì đều có một vài chỉ vàng "giắt lưng" đề phòng khi cần chi tiêu.  

Theo nhiều quan niệm, việc mua vàng ngày vía Thần Tài cũng không phải tùy tiện mà phải dựa vào tâm nguyện của người mua để lựa chọn lượng vàng cho phù hợp. Ví như, để cầu Tài nên mua.

Để được may mắn khi mua vàng ngày vía Thần Tài thì ngườitiêu dùng nên chọn cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng. Khách hàng thường mua nhẫn tròn trơn 0,5-2 chỉ, nên chọn loại ép vỉ. Nếu mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ khó xác định được chất lượng. Bởi nhẫn tròn trơn gia công do những cơ sở nhỏ lẻ sản xuất, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại nên có thể không đảm bảo đủ tuổi hay còn gọi là vàng non. Riêng với vàng miếng thì cần phải có số seri.

Với những người mua vàng chỉ để cầu may, sau đó cất tủ tích lũy chứ không bán ra thì có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Còn nếu muốn bán mà không bị lỗ thì nên mua vàng nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng.

Ngoài ra, theo quan niệm phong thủy, có một điều đáng lưu ý là, ngoài ngày 10/1 Âm lịch đầu năm, khi mua vàng người ta cũng chọn ngày 10 âm lịch hàng tháng, tránh mua vàng vào ngày mùng 9 âm lịch hàng tháng vì theo quan niệm dân gian đây là ngày kiêng xuất tiền.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-nghia-cua-viec-mua-vang-ngay-via-than-tai-a220216.html