+Aa-
    Zalo

    Không có chuyện bị can Nguyễn Hữu Linh bỏ trốn khỏi nơi cư trú như tin đồn

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan chức năng khẳng định bị can Nguyễn Hữu Linh không bỏ trốn, hiện đang ở TPHCM và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.

    Cơ quan chức năng khẳng định bị can Nguyễn Hữu Linh không bỏ trốn, hiện đang ở TP.HCM và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.

    Camera ghi lại hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh


    Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng bị can Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, nguyên Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng) đã có dấu hiệu… biến mất, thậm chí đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

    Thông tin đồn thổi này lan truyền kể từ ngày 23/4, tức là sau 1 ngày cơ quan tố tụng quận 4 ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Linh về tội “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo điều 146 Bộ luật Hình sự 2015 và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

    Thông tin lan truyền nhanh khiến dư luận bức xúc khi vụ án dâm ô trẻ em trong thang máy được đặc biệt quan tâm. Thông tin mạng còn lan truyền những hình ảnh cho là ông Linh đang du lịch với gia đình với thần sắc thoải mái, vui vẻ như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

    Liên quan đến vụ việc, nguồn tin trên Zing.vn cho biết, hiện bị can Nguyễn Hữu Linh đang ở TP.HCM, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Công an quận 4 đã triệu tập ông Linh lên cơ quan cảnh sát điều tra để tống đạt quyết định khởi tố.

    Ông Nguyễn Hữu Linh không bỏ trốn khỏi nơi cư trú như tin đồn.

    Chia sẻ trên tờ Tuổi Trẻ, luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM), tuy hộ khẩu thường trú của ông Nguyễn Hữu Linh ở TP Đà Nẵng nhưng nếu trong quá trình làm việc trước đó, ông Linh khai nơi cư trú tại một địa chỉ ở TP.HCM thì cơ quan điều tra có thể tống đạt quyết định khởi tố ở nơi cư trú mà ông Linh khai, không nhất thiết tìm đến địa chỉ thường trú ở TP Đà Nẵng.

    Thậm chí cơ quan điều tra cũng có thể tống đạt các quyết định, lệnh khi đang làm việc với ông Linh tại cơ quan điều tra. Quan trọng là ông Linh phải hợp tác, khai báo nơi cư trú, số điện thoại đang sử dụng và cam đoan thực hiện các nghĩa vụ liên quan.

    Luật sư Đức cho biết theo điều 123 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, cấm đi khỏi nơi cư trú là biện pháp ngăn chặn có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng nhằm bảo đảm sự có mặt của họ theo giấy triệu tập của cơ quan chức năng.

    Khi đó, bị can, bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú phải làm giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ: không đi khỏi nơi cư trú nếu không được cơ quan đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú cho phép; có mặt theo giấy triệu tập, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan; không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội… 

    Thời hạn cấm đi khỏi nơi cư trú không quá thời hạn điều tra, truy tố hoặc xét xử theo quy định. Trong trường hợp bị can, bị cáo vi phạm nghĩa vụ cam đoan thì sẽ bị tạm giam.

    Cũng theo luật sư Đức, người ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú phải thông báo về việc áp dụng biện pháp này cho chính quyền xã, phường, thị trấn nơi bị can, bị cáo cư trú và giao bị can, bị cáo cho chính quyền xã, phường, thị trấn để quản lý, theo dõi.

    Trường hợp bị can, bị cáo vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan phải tạm thời đi khỏi nơi cư trú thì phải được sự đồng ý của chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú và phải có giấy cho phép của người đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

    Diễn biến vụ việc

    Ngày 2/4, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video khoảng 1 phút, được trích xuất từ camera an ninh trong thang máy. Đoạn video ghi lại cảnh một người đàn ông có dấu hiệu dâm ô một bé gái đang đi cùng thang máy khiến dư luận bức xúc.

    Ngày 3/4, Công an TP.HCM đã xác định người đàn ông có dấu hiệu dâm ô bé gái trong thang máy xảy ra tại chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái (phường 1, quận 4, TP.HCM) đến từ TP Đà Nẵng.

    Sau đó, danh tính của người đàn ông có dấu hiệu dâm ô bé gái trong thang máy được xác định là ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) và ông Linh là cựu phó viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng.

    Ngày 21/4, Cơ quan CSĐT Công an quận 4 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Hữu Linh và chuyển hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp.

    Ngày 22/4, Viện KSND quận 4 đã phê chuẩn các quyết định, lệnh và chuyển lại cho Cơ quan CSĐT Công an quận 4 để thực hiện các thủ tục tống đạt cho bị can và tiến hành các bước điều tra theo luật định.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-co-chuyen-bi-can-nguyen-huu-linh-bo-tron-khoi-noi-cu-tru-nhu-tin-don-a272456.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan