+Aa-
    Zalo

    Tình báo Mỹ dự đoán kết quả chiến dịch phản công của Ukraine

    (ĐS&PL) - Tình báo Mỹ cho rằng các lực lượng Ukraine không thể hoàn thành mục tiêu của chiến dịch phản công trong năm nay.

    Theo thông tin quân sự mới nhất từ tờ Washington Post cho biết, cộng đồng tình báo Mỹ nhận định rằng chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine có thể sẽ không đạt được các mục tiêu chiến lược, gồm giành lại thành phố Melitopol do Nga kiểm soát và cắt đứt hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với vùng Donbass.

    Đánh giá được đưa ra dựa trên tình hình chiến trường, trong đó quân đội Nga thể hiện sự thành thạo trong xây dựng phòng tuyến đa tầng và chiếm ưu thế áp đảo về không quân. Các quan chức Mỹ dự đoán lực lượng Ukraine sẽ không thể tiếp cận Melitopol - địa điểm hiện nằm cách chiến tuyến hơn 80 km trong chiến dịch phản công.

    tinh bao my du doan ket qua chien dich phan cong cua ukraine
    Tình báo Mỹ cho rằng Ukraine sẽ không đạt được mục tiêu đã đề ra trong chiến dịch phản công. Ảnh: Getty Images

    Melitopol là thành phố nằm ở giao điểm của hai đường cao tốc quan trọng và một tuyến đường sắt cho phép Nga di chuyển quân nhân cũng như thiết bị quân sự từ bán đảo Crimea tới các vùng lãnh thổ mà Moscow đang kiểm soát ở mặt trận miền Nam.

    Quân đội Ukraine mở chiến dịch phản công lớn từ đầu tháng 6 với hy vọng lặp lại thành tích bất ngờ giống như trong đợt phản công ở Kharkov cuối năm ngoái. Nếu giành được Melitopol, Kiev có thể cắt đứt được hành lang trên bộ của Moscow tới bán đảo Crimea đồng thời có thể mở được đường ra Biển Azov.

    Những ngày gần đây, lực lượng Ukraine đã tìm đường tiến đến Melitopol từ thị trấn Robotyne cách đó khoảng 80km, nhưng vẫn chưa thể đạt được kết quả đáng kể. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Ukraine đã đối mặt với thiệt hại nặng nề về nhân lực và mất tương đối nhiều vũ khí, khí tài phương Tây viện trợ như xe tăng, xe bọc thép, xe dọn mìn.

    Để giảm thiệt hại, Kiev đã quyết định chuyển sang chiến thuật đưa các mũi tấn công nhỏ tìm cách đột phá tại nhiều khu vực trên tiền tuyến. Họ đã giành được đà tiến ở một số khu vực, nhưng chưa thể tiếp cận phòng tuyến chính của Nga.

    Tổng thư ký NATO nêu điều kiện giúp Ukraine đạt được hòa bình

    Theo Washington Post, viễn cảnh không mấy lạc quan về cuộc phản công của Ukraine dường như đang khiến nội bộ Mỹ bất đồng quan điểm. Trong các cuộc họp kín, một số đảng viên Cộng hòa được cho là không hài lòng với việc chính quyền Mỹ đã viện trợ một khoản tiền lớn cho Ukraine nhưng kết quả đạt được tương đối khiêm tốn.

    Trái lại, một số đảng viên Cộng hòa và Dân chủ khác lại cho rằng, cuộc phản công của Ukraine chưa đạt được đột phá vì Mỹ không gửi vũ khí uy lực tới Kiev sớm hơn.

    Các quan chức Mỹ cũng nhận định chướng ngại đang cản bước tiến của Ukraine là phòng tuyến kiên cố của Nga đồng thời khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy các loại vũ khí như máy bay chiến đấu F-16 hay tên lửa tầm xa ATACMS sẽ giải quyết được tình trạng này.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-my-du-doan-ket-qua-chien-dich-phan-cong-cua-ukraine-a587344.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan