+Aa-
    Zalo

    Tình hình Biển Đông: “Đường lưỡi bò” không có cơ sở pháp lý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tại buổi hội thảo “An ninh biển ở Đông Á”, các học giả châu Âu đã khẳng định “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông không có cơ sở pháp lý.

    (ĐSPL) – Tại buổi hội thảo "An ninh biển ở Đông Á", các học giả châu Âu đã khẳng định “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông không có cơ sở pháp lý.
    Tin tức từ TTXVN cho biết, hội thảo “An ninh biển ở Đông Á” đã diễn ra vào ngày 5/6 tại Viện quan hệ quốc tế Na Uy (NUPI). Giáo sư Geoffrey Till thuộc Khoa Nghiên cứu quốc phòng của trường King’s College London (Vương quốc Anh); tiến sỹ Sam Bateman thuộc Trung tâm quốc gia Australia về tài nguyên và an ninh biển, Đại học Wollongong và giáo sư Stein Tonnesson thuộc Viện nghiên cứu hòa bình Na Uy (PRIO) là ba diễn giả chính của hội thảo. Ngoài ra, khoảng 30 đại biểu đến từ NUPI, PRIO, Viên nghiên cứu quốc phòng Na Uy, đại diện một số Đại sứ quan các nước Đông Á,… cũng tham dự hội thảo này.
    Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như tác động của vấn đề này đối với an ninh và ổn định của Đông Á. Theo các đại biểu tại hội thảo, “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông không có cơ sở pháp lý, do vậy, không thể là cơ sở để đàm phán.
    Tình hình Biển Đông: “Đường lưỡi bò” không có cơ sở pháp lý

    Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh Vietnam+

    Liên quan đến tính pháp lý về “đường lưỡi bò”, tại Đối thoại Shangri-La 2014, nhà nghiên cứu Christian Le Miere thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) khẳng định rằng: “Phần trả lời của đại diện Trung Quốc về “đường chín đoạn” phủ nhận hoàn toàn luật biển quốc tế. Bạn không thể tuyên bố chủ quyền rộng lớn đối với biển, chỉ vì bạn tin rằng bạn có quyền với nó trong lịch sử. Cách nghĩ của Trung Quốc là một mớ bòng bong và làm đảo lộn hệ thống quốc tế. Nó sẽ là một ý tưởng khủng khiếp, một sự so sánh theo kiểu ngụy biện”.
    Theo VOV, ngày 8/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố tài liệu chỉ vẻn vẹn hai trang giấy biện minh cho yêu sách “chủ quyền” của nước này đối với quần đảo Hoàng Sa, biện hộ cho hoạt động phi pháp của giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
    Tuy nhiên, trên thực tế, đây là những tài liệu cắt ghép sự kiện, xuyên tạc lịch sử bởi không đề cập thực tế việc Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào năm 1974. Tài liệu cũng né tránh đề cập yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý vốn đang bị dư luận quốc tế chỉ trích. Và dư luận thừa hiểu rằng,Trung Quốc đang cố tình lấp liếm hành vi sai trái ở Biển Đông.
    Trong một diễn biến khác, Việt Nam tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối những hành vi sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông trong các hội nghị cấp thứ trưởng của ASEAN và đối tác vừa diễn ra trong ngày 7 và 8/6 vừa qua tại Yangon, Myanmar.
    Tình hình Biển Đông: “Đường lưỡi bò” không có cơ sở pháp lý

    Tàu Trung Quốc liên tiếp tiến lại gần và uy hiếp tàu chấp pháp của Việt Nam gần khu vực nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981. 

    Thông tin trên báo điện tử VnExpress cho biết, Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh nêu rõ những hành động xâm phạm của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông nhấn mạnh việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và đưa nhiều tàu hộ tống bảo vệ vào sâu trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế,  đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).
    Thứ trưởng Vinh đã yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan dầu cùng các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển của Việt Nam, đồng thời, kêu gọi các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế tiếp tục phản đối hành động xâm phạm của Bắc Kinh.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-duong-luoi-bo-khong-co-co-so-phap-ly-a36258.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan