+Aa-
    Zalo

    Tình hình Biển Đông: Tàu TQ đâm hỏng 24 tàu chấp pháp VN

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng CSB Ngô Ngọc Thu cho biết: các tàu TQ đã đâm va gây hư hỏng cho tổng số 24 tàu chấp pháp của VN, trong đó có 19 tàu kiểm ngư và 5 tàu CSB.

    (ĐSPL)– Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng CSB Ngô Ngọc Thu cho biết, kể từ khi hạ đặt giàn khoan trái phép cho đến nay, các tàu Trung Quốc đã đâm va gây hư hỏng cho tổng số 24 tàu chấp pháp của Việt Nam, trong đó có 19 tàu kiểm ngư và 5 tàu CSB.
    Xem clip toàn cảnh buổi họp báo:
    Chiều 5/6, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế để tiếp tục cung cấp thông tin cho báo chí trong nước và quốc tế về tình hình Biển Đông.
    Buổi họp báo diễn ra vào lúc 16h ngày 5/6, tại Nhà khách Chính phủ (12 Ngô Quyền, Hà Nội).
    Trực tiếp: Họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông
    Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao chủ trì họp báo.
    Tham gia buổi họp báo có ông Lê Hải Bình – Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao; ông Ngô Ngọc Thu – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam; ông Trần Duy Hải – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia; ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư.
    Trực tiếp: Họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông
    Ông Lê Hải Bình cho biết, Trung Quốc liên tục đưa ra luận điệu sai trái, đổ lỗi cho ViệtNam.
    Phát biểu mở đầu buổi họp báo, ông Lê Hải Bình cho biết: Đã hơn 1 tháng kể từ khi TQ hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời đưa nhiều tàu quân sự, có hành vi hung hăng gây ảnh hưởng đến lực lượng chấp pháp của Việt Nam.
    Hành vi này đã bất chấp dư luận, bất chấp các công ước quốc tế, bỏ qua sự quan tâm và kiến nghị chính đáng của quốc tế, tác động tiêu cực đến nỗ lực phục hồi và tăng trưởng kinh tế của khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
    Cũng trong thời gian qua, Việt Nam đã kiên trì các biện pháp hòa bình, luôn kiên quyết yêu cầu Trung Quốc đưa giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc ngừng mọi hoạt động gây hấn.
    Tuy nhiên Trung Quốc vẫn có hành vi hung hăng hơn, liên tục đưa ra luận điệu sai trái, đổ lỗi cho Việt Nam. "Trong bối cảnh đó, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo để tiếp tục cập nhật thông tin trên thực địa, thông báo những nỗ lực của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề này", ông Bình cho biết.
    Việt Nam càng kiềm chế, Trung Quốc càng hung hăng
    Trong khi đó, theo ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia, đến nay đã có trên 30 cuộc trao đổi dưới nhiều hình thức khác nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cộng đồng quốc tế đánh giá cao sự kiềm chế của Việt Nam, lên án mạnh mẽ hành vi gây hấn của Trung Quốc.
    Trực tiếp: Họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông
    Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia Trần Duy Hải.
    Tuy nhiên, đáp lại tất cả những điều đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục có hành vi hung hăng hơn, đặc biệt, Trung Quốc có những hành vi leo thang hết sức nguy hiểm ở biển Đông khi cho thay đổi vị trí giàn khoan, cố tình đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam, chủ động tấn công, cố tình đâm va vào các tàu chấp pháp của Việt Nam hư hỏng nhiều tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, khiến nhiều kiểm ngư bị thương.
    Hành động của Trung Quốc làm căng thẳng thêm tình hình biển Đông, đe dọa nghiêm trọng hòa bình khu vực.
    Việt Nam đã trao công hàm yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan để 2 nước ngồi lại với nhau trao đổi nhưng Trung Quốc nhất định không đáp ứng.
    Việt Nam mong muốn cộng đồng trong nước và quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ phản đối sự sai trái của Trung Quốc.
    19 tàu kiểm ngư, 5 tàu CSB VN bị tàu TQ đâm hỏng
    Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển, Đại tá Ngô Ngọc Thu cho biết: Từ khi hạ đặt trái phép giàn khoan và di chuyển đến vị trí mới đến nay, Trung Quốc  sử dụng 1 lực lượng tàu bảo vệ đông đảo, ngày cao điểm lên tới 140 chiếc, lượng tàu cá ngày cao điểm lên tới 60 chiếc.
    Trực tiếp: Họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông
    Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng CSB VN Ngô Ngọc Thu.
    Đặc biệt, nghiêm trọng hơn là Trung Quốc đưa đến giàn khoan 6 loại tàu chiến gồm tàu hộ vệ tên lửa, tàu khu trục tên lửa, tàu đổ bộ, tàu quét mìn, tàu tuần tiễu tấn công nhanh…. Trung Quốc cũng huy động máy bay các loại hoạt động ở khu vực giàn khoan.
    Về phương thức hoạt động, Trung Quốc tổ chức thành các vòng bảo vệ cho giàn khoan, vòng thứ nhất trong khoảng cách từ 1-3 hải lý, vòng thứ 2 từ 5-7 hải lý, vòng thứ 3 bao gồm các tàu chiến và tàu cá công suất lớn.
    Trung Quốc chia các tàu bảo vệ thành các nhóm, thường xuyên bám sát các tàu của CSB và kiểm ngư Việt Nam, khi lực lượng chấp pháp Việt Nam tiếp cận giàn khoan thì Trung Quốc tiến hành bao vây 2 bên mạn, phía trước, phía sau, sử dụng tàu có khả năng cơ động cao đâm thẳng tàu Việt Nam.
    Trung Quốc sử dụng vòi rồng công suất lớn phun trực tiếp vào tàu Việt Nam, áp suất cao làm vỡ cửa kính, hỏng các thiết bị liên lạc, làm nhiều kiểm ngư bị thương.
    Ngoài tổ chức đâm va và phun nước, Trung Quốc còn sử dụng máy phát âm tần, đèn pha công suất lớn chĩa vào tàu Việt Nam, gây ảnh hướng đến sức khỏe và tâm lý của lực lượng Việt Nam.
    Ngày 27/5, tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Việt Nam, trong khi các tàu cá cứu vớt tàu ngư dân bị chìm thì các tàu Trung Quốc ngăn cản không cho cứu hộ.
    Từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan đến nay, các tàu của Trung Quốc đã đâm va gây hư hỏng cho tổng số 24 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, trong đó có 19 tàu kiểm ngư và 5 tàu cảnh sát biển.
    6h30 ngày 1/6, tàu TQ đã đâm thẳng vào tàu 2016 của CSB VN, làm tàu này thủng 4 lỗ ở mặt boong, gây nguy hiểm cho lực lượng VN.
    Các tàu Trung Quốc vẫn liên tục đâm va và phun nước vào các tàu của lực lượng chấp pháp của Việt Nam.
    Về phía Việt Nam, chúng ta đưa ra hiện trường 1 số lượng hạn chế. Trong quá tình thực hiện công việc trên biển, Việt Nam chỉ sử dụng hệ thống loa phóng thanh và tuyên truyền, ngoài ra Việt Nam không sử dụng hình thức khác.
    Mặc dù bị tàu Trung Quốc đâm va, phun nước những lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam hết sức kiên trì, kiềm chế nhưng rất kiên quyết khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển.
    Ông Ngô Ngọc Thu đưa ra 1 clip do cảnh sát biển cung cấp cảnh Trung Quốc ngang nhiên tấn công các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
    Tàu Trung Quốc cố tình đâm bằng chìm tàu cá Việt Nam
    Cung cấp thêm thông tin về tình hình hoạt động trên thực địa, Cục phó Cục Kiểm ngư Hà Lê cho biết: Tàu Trung Quốc luôn chủ động tấn công uy hiếp lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam khiến 12 kiểm ngư viên bị thương, đặc biệt nghiêm trọng khi Trung Quốc tiến hành đâm chìm các tàu của Việt Nam.
    Tình hình Biển Đông: Tàu TQ đâm hỏng 24 tàu chấp pháp VN
    Cục phó Cục Kiểm ngư Hà Lê.
    Đây là thời vụ khai thác chính trên ngư trường của ngư dân của Việt Nam. Tuy nhiên đã có 12 tàu cá của ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc cản trở uy hiếp, đập phá tài sản, cướp ngư cụ, thiết bị liên lạc, và toàn bộ khối lượng hải sản mà ngư dân của Việt Nam đã khai thác được.
    Đặc biệt, hành động của Trung Quốc đã ngày càng hung hăng và nguy hiểm hơn. Cụ thể tàu Trung Quốc đã theo đuổi, cố tình đâm chìm tàu cá VN mang biển số 90152 cho tới khi tàu này bị lật mới chịu bỏ đi
    Ngày 17/5, tàu cá số hiệu 96011 bị tàu TQ 21102 tấn công và đập phá đồ đạc trên tàu, lấy các thiết bị liên lạc trên tàu cùng 400kg hải sản mà ngư dân ta đánh bắt.
    Trung Quốc thể hiện rõ là hành vi manh động, cho thấy Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu cá Việt Nam, ra sức ngăn cản lực lượng Việt Nam cứu hộ tàu cá bị chìm.
    Các tàu của lực lượng kiểm ngư luôn chủ động tránh va chạm, luôn kiên trì tuyên truyền các biện pháp hòa bình yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, đồng thời phối hợp với các lực lượng khác bảo vệ ngư dân
    Ông Hà Lê cũng đưa ra 1 clip do lực lượng kiểm ngư ghi lại cảnh tàu cá Trung Quốc cố tình đâm va tàu cá Việt Nam cho đến chìm. Tàu cá Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam, tàu Việt Nam đã thoát ra được nhưng Trung Quốc vẫn truy đuổi để đâm chìm, tàu cá Việt Nam lại rất nhỏ bé so với tàu Trung Quốc. Đây là những bằng chứng không thể chối cãi về việc Trung Quốc chủ động tấn công tàu Việt Nam.
    Báo Tiền Phong:Trung Quốc đã nhiều lần di chuyển giàn khoan 981, vì sao Trung Quốc lại di chuyển giàn khoan nhiều đến vậy?
    Ông Ngô Ngọc Thu: Việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan sang vị trí mới vào ngày 27/5, đây là giàn khoan nước sâu, độ sâu trên 1.000m nên vị trí định vị để có thể khoan được thì việc di chuyển 100-200m là bình thường. Cho đến lúc này, vị trí giàn khoan vẫn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
    Báo Đại Đoàn Kết: Vừa qua liên tiếp xảy ra tàu Trung Quốc liên tiếp đâm va, gây thương tích cho ngư dân. Phía kiểm ngư có thể đánh giá hành động của Trung Quốc?
    Ông Hà Lê: Các tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc khống chế, tấn công đều đang tiến hành hoạt động khai thác hợp pháp trên vùng biển của Việt Nam. Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam trên biển, vi phạm các công ước quốc tế, đe dọa tính mạng tài sản của ngư dân Việt Nam. Chúng tôi cực lực phản đối hành vi của Trung Quốc và kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy cùng lên tiếng.
    Hãng tin AP:Nhìn hình ảnh chiếu trên màn ảnh vừa rồi, Việt Nam có thể rất phẫn nộ, vậy tại sao Chính phủ Việt Nam không cho phép người dân biểu tình hòa bình trước Đại sứ quán Trung Quốc?
    Ông Lê Hải Bình: Tôi thừa nhận rằng, không chỉ người dân Việt Nam mà cả nhân dân trên thế giới đều phẫn nộ khi xem những hình ảnh này, chúng tôi vẫn đang kiên trì các hoạt động đấu tranh hòa bình. Còn thông tin không cho nhân dân Việt Nam biểu tình hòa bình là thông tin không có cơ sở, vì người Việt Nam có quyền biểu thị lòng yêu nước của mình.
    Báo Tuổi trẻ: Trong 1 tháng qua Việt Nam đã rất kiên trì theo đuổi biện pháp hòa bình trước hành động của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc không hề có ý định xuống thang. Vậy Việt Nam sẽ có biện pháp gì tiếp theo? Qua phát biểu của đại diện các nước lớn trong khu vực đã khiến đại diện của Trung Quốc rất bất bình, những phát ngôn từ Trung Quốc chứng tỏ họ không tôn trọng luật pháp quốc tế, Việt Nam đánh giá thế nào về vai trò của cộng đồng quốc tế trong việc duy trì an ninh hàng hải và hòa bình ở khu vực biển Đông?
    Ông Trần Duy Hải: Đúng là trong hơn 1 tháng qua chúng ta đã nỗ lực giải quyết tình hình căng thẳng trên biển Đông bằng biện pháp ngoại giao, tuy nhiên, Trung Quốc vẫn bất chấp tất cả. Việt Nam sẽ tiếp tục kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, VN sẽ cố gắng ngoại giao hơn nữa với Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề, đồng thời sẽ tính đến các biện pháp khác.
    Vừa qua, có lẽ là lần đầu tiên cộng đồng quốc tế có tiếng nói mạnh mẽ như vậy về tình hình biển Đông, đây sẽ là tiếng nói ngăn chặn hành động leo thang của Trung Quốc ở biển Đông, chúng tôi mong muốn cộng đồng quốc tế sẽ lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa.
    Báo Tuổi Trẻ:Chính phủ, Bộ Ngoại giao có ủng hộ và hỗ trợ cho Hội Nghề cá Đà Nẵng và chủ tàu vừa bị đâm chìm kiện tàu Trung Quốc ra tòa quốc tế hay không?
    Ông Trần Duy Hải: Các vụ kiện quốc tế rất phức tạp. Nếu tàu Việt Nam kiện tàu Trung Quốc chỉ là kiện dân sự. Nhưng tàu Trung Quốc hoạt động ở vùng biển Việt Nam không chỉ là dân sự nên vụ kiện như vậy không giải quyết được vấn đề. Nên sẽ phải chọn giải pháp tối ưu nhất để bảo vệ quyền và lợi ích của Việt Nam.
    VTC10: Vừa qua người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Việt Nam đã sử dụng nhiều tàu vũ trang quấy rối lực lượng của Trung Quốc, đe dọa an toàn biển Đông và tính mạng của lực lượng Trung Quốc? Bộ Ngoại giao Việt Nam có phản ứng gì trước việc này?
    Ông Trần Duy Hải: Về nội dung công hàm của Trung Quốc lưu hành ở LHQ và phát biểu của người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều là xuyên tạc sự thật hoàn toàn, như hình ảnh chúng ta vừa xem, chúng tôi bác bỏ luận điệu nêu trong công hàm của Trung Quốc và trong chính phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Chính trang mạng và các trang báo của Trung Quốc đã thừa nhận hành động của họ khi đâm va và tấn công tàu Việt Nam.
    Báo Đời sống và Pháp luật:Việt Nam có thông tin Trung Quốc chuẩn bị đóng giàn khoan thứ hai không? Nếu Trung Quốc rút giàn khoan thì Việt Nam có kiện nữa hay không? Cuộc chiếc pháp lý giữa Trung Quốc và Việt Nam liệu có tiếp tục?
    Ông Trần Duy Hải: Trước hết, tôi xin khẳng định cho đến nay Việt Nam vẫn đang kiên trì yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam, đối thoại cùng Trung Quốc bằng mọi biện pháp hòa bình, nếu Trung Quốc rút giàn khoan và ngồi vào đàm phán thì chúng tôi hoan nghênh.
    Hãng tin Kyodo (Nhật Bản): Nhóm G7 vừa có tuyên bố lo ngại sâu sắc về tình hình ở Biển Đông và biển Hoa Đông, phản đối việc đòi chủ quyền bằng vũ lực, yêu cầu các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng luật pháp quốc tế. Xin cho biết phản ứng của Việt Nam?
    Ông Lê Hải Bình: Chúng tôi hoan nghênh nhóm G7 vừa ra tuyên bố này. Chúng tôi tiếp tục mong muốn các quốc gia, các tổ chức quốc tế có tiếng nói mạnh mẽ, có hành động thiết thực để đóng góp hòa bình, an ninh ở khu vực và góp phần thúc đẩy việc giải quyết tranh chấp theo luật pháp quốc tế.
    Đài Tiếng nói VN:Thời gian qua, chúng ta đã sử dụng đường dây nóng nhiều lần và nhiều cấp độ, tuy nhiên có vẻ chưa hiệu quả. Bộ Ngoại giao có ý kiến gì?
    Ông Lê Hải Bình: Đường dây nóng chỉ thực sự hiệu quả khi có sự nỗ lực từ 2 phía, tuy nhiên, nếu thiện chí chỉ đến từ 1 phía thì đường dây nóng sẽ không mang lại kết quả.
    Báo Vietnamnet:Một số ý kiến cho rằng, vừa qua tàu Trung Quốc liên tục đâm va vào tàu Việt Nam, điều đó cho thấy CSB và Kiểm ngư Việt Nam yếu thế. Ông có đánh giá như thế nào về ý kiến này?
    Ông Ngô Ngọc Thu: Ngay từ sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng biển Việt Nam, các lực lượng chấp pháp bao gồm CSB và kiểm ngư Việt Nam đã có mặt để ngăn chặn sự xâm phạm trái phép.
    Mặc dù tàu bảo vệ của Trung Quốc sử dụng các phương tiện để tấn công tàu Việt Nam và kiểm ngư Việt Nam nhưng lực lượng Việt Nam vẫn kiên trì bởi chủ trương của Việt Nam là giải quyết tranh chấp bằng hòa bình. Bởi vậy, chúng tôi đang hết sức kiên trì và kiềm chế trước các hành vi ngang ngược của Trung Quốc.
    Clip do CSB cung cấp cảnh Trung Quốc ngang nhiên tấn công các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam:

    Đây là lần thứ 4 Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo quốc tế kể từ khi Trung Quốc ngang nhiên cho hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế  và thềm lục địa của Việt Nam.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-tau-tq-dam-hong-24-tau-chap-phap-vn-a35670.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan