+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/1: UAV Thổ Nhĩ Kỳ ném bom vào Aleppo gây thiệt hại nặng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/1/2022: UAV Thổ Nhĩ Kỳ ném bom vào Aleppo gây thiệt hại nặng; Mỹ xây dựng nhà máy lọc dầu ở Đông Bắc Syria;...

    UAV Thổ Nhĩ Kỳ ném bom vào Aleppo gây thiệt hại nặng

    Theo Thời báo Hoàn Cầu, truyền thông Syria đưa tin, ngày 8/1, các máy bay không người lái (UAV) của Thổ Nhĩ Kỳ đã ném bom thành phố Ain al-Arab ở tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria và vùng ngoại ô Đông Bắc tỉnh này, khiến 5 người bị thương và thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế.

    Có thông tin cho rằng khu vực bị đánh bom hiện do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), lực lượng được Mỹ hỗ trợ và lực lượng người Kurd ở Syria kiểm soát.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 12 1 2022 01
    UAV tấn công Bayraktar TB2 có gắn tên lửa dẫn đường thông minh của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Hurriyetdailynews

    Trước đó, ngày 5/11, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các phe phái trung thành đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào các khu vực ở vùng nông thôn Hasaka ,phía Đông Bắc Syria, vốn là khu vực giảm leo thang ở lãnh thổ nước này.

    Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố sẽ tấn công vào Syria và cáo buộc Mỹ, Nga đã không thực hiện lời hứa trong việc duy trì lực lượng người Kurd cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất 30 km.

    Ankara coi lực lượng người Kurd là một nhóm khủng bố liên kết với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tấn công quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, Lực lượng người Kurd đã đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

    Mỹ xây dựng nhà máy lọc dầu ở Đông Bắc Syria

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 12 1 2022 02
    Hình ảnh được chụp lại từ 1 mỏ dầu ở Hasakah. Ảnh: RT

    Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, quân đội Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã bắt đầu xây dựng nhà máy lọc dầu ở Hasakah, Đồng Bắc Syria. SANA cũng cáo buộc Mỹ đã chuyển hàng chục xe chở dầu vào Iraq.

    "Cơ sở mới, được xây dựng tại mỏ dầu Rumelan ở tỉnh Hasakah, có công suất ước tính khoảng 3.000 thùng/ngày. Ở đó một trong những mỏ dầu lớn nhất ở Syria", SANA cho hay.

    Trong bối cảnh tương tự, các nguồn tin địa phương cho biết quân đội Mỹ đã cử một đoàn gồm 79 xe các loại vào đêm thứ Bảy (8/1). Trong số này có các xe chở đầy dầu của Syria, một số xe tải cùng với 4 xe quân sự, vượt biên trái phép tới miền Bắc Iraq.

    Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ bị cáo buộc "đánh cắp dầu" từ Syria. Ông Bashar Jaafari, Đại sứ của Syria tại Liên Hợp Quốc, cũng đã cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump "cướp" dầu từ Syria.

    Hồi đầu tháng 11/2019, ông Trump cũng tuyên bố với với các phóng viên trước khi đến Mississippi dự cuộc tuần hành "Giữ cho nước Mỹ vĩ đại" cùng những người ủng hộ, rằng: "Chúng tôi tính đưa binh sĩ về nước, song để họ ở lại vì chúng tôi muốn nắm giữ dầu mỏ. Tôi thích dầu mỏ. Chúng tôi đang canh giữ dầu mỏ".

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-12-1-2022-uav-tho-nhi-ky-nem-bom-vao-aleppo-gay-thiet-hai-nang-a525453.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan