+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/10: Mỹ phủ nhận giết nhầm dân thường trọng vụ tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/10: Mỹ phủ nhận giết nhầm dân thường trọng vụ tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda; Mỹ tuyên bố không có kế hoạch bình thường hóa với Syria;...

    Mỹ phủ nhận giết nhầm dân thường trọng vụ tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda

    Hôm 30/9, Lầu Năm Góc lên tiếng thừa nhận quân đội Mỹ đã thực hiện vụ không kích bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào tỉnh Idlib của Syria vào ngày 20/9.

    Mục tiêu của trận không kích là tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda Salim Abu-Ahmad. Mỹ khẳng định không có thương vong cho dân thường Syria trong vụ không kích nhằm vào khu vực do lực lượng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ hoạt động ở tỉnh Idlib.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 2 10 2021 01
    Chiếc xe được cho chở thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda, Salim Abu-Ahmad đã bị trúng đạn trong cuộc tấn công bằng UAV của Mỹ. Ảnh: Usmail24

    Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, quân đội Mỹ đã tiến hành “cuộc tấn công chống khủng bố” nhằm vào Abu-Ahmad trên một đoạn đường dài nằm ở sa mạc của Syria.

    “Những dấu hiệu ban đầu cho thấy, chúng tôi đã tấn công trúng cá nhân mà chúng tôi muốn nhắm tới và không có thương vong cho dân thường trong cuộc không kích này”, phát ngôn viên CENTCOM Trung úy hải quân Josie Lynne Lenny nói.

    Fox News dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho biết thêm, Abu-Ahmad là người “chịu trách nhiệm lên kế hoạch, gây quỹ và hạ lệnh thực hiện các cuộc tấn công liên vùng của Al-Qaeda”.

    Trước đó, Mỹ cũng đã thực hiện nhiều vụ tấn công ở tỉnh idlib của Syria nhằm tiêu diệt các tay súng phiến quân Al-Qaeda và thủ lĩnh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS Abu Bakr al-Baghdadi. Al-Baghdadi trước đó đã lẩn trốn ở tỉnh Idlib sau khi tháo chạy từ phía đông Syria.

    Mỹ tuyên bố không có kế hoạch bình thường hóa với Syria

    Phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29/9 cho biết, nước này không có kế hoạch “bình thường hóa hoặc nâng cấp” quan hệ với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cũng không khuyến khích những nước khác làm như vậy.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 2 10 2021 02
    Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Twitter

    Tuyên bố trên được đưa ra để trả lời câu hỏi của báo chí về khả năng Washington khuyến khích và ủng hộ việc nối lại quan hệ giữa Jordan và Syria.

    Trước đó, Jordan, đồng minh thân cận của Mỹ, đã mở lại hoàn toàn cửa khẩu chính của nước này với Syria trong một nỗ lực phát triển nền kinh tế chật vật của hai nước sau khi các nước Arab thúc đẩy khôi phục quan hệ với Syria, quốc gia đã bị xa lánh trong cuộc nội chiến kéo dài cả thập kỷ.

    Các quan chức tại Jordan và Lebanon đã hối thúc Washington giảm các lệnh trừng phạt với Syria để tạo điều kiện cho thương mại phát triển.

    Cũng trong tháng 9, Jordan, Lebanon, Syria và Ai Cập, một đồng minh thân cận khác của Mỹ, đã đạt được một hiệp định về khí đốt tự nhiên sẽ được chuyển từ Ai Cập tới Lebanon thông qua Syria bằng cách sử dụng một đường ống được xây dựng khoảng 20 năm trước trong một dự án hợp tác Arab.

    Các nước Arab cắt đứt quan hệ với Syria từ khi cuộc nội chiến của nước này xảy ra mà Liên hợp quốc tuyên bố ít nhất 350.209 người thiệt mạng.

    Các nước Arab đồng minh của Washington gồm Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ủng hộ các nhóm đối lập chống lại Tổng thống Bashar al-Assad trong nhiều năm nhưng Damascus có thể đập tan các nhóm phiến quân nhờ sự hậu thuẫn quân sự của Nga và Iran.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2-10-2021-my-phu-nhan-giet-nham-dan-thuong-trong-vu-tieu-diet-thu-linh-al-qaeda-a514976.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan