+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/3: Buk-M2E Syria bắn hạ 12 tên lửa hành trình Israel chỉ trong 10 phút

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/3: Buk-M2E Syria bắn hạ 12 tên lửa hành trình Israel chỉ trong 10 phút; Typhoon tung đòn chính xác vào phiến quân;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/3: Buk-M2E Syria bắn hạ 12 tên lửa hành trình Israel chỉ trong 10 phút; Typhoon tung đòn chính xác vào phiến quân;...

    Buk-M2E Syria bắn hạ 12 tên lửa hành trình Israel chỉ trong 10 phút

    Tổ hợp phòng không Buk-M2E của Quân đội chính phủ Syria. Ảnh: SANA

    Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) mới đây đã hé lộ chi tiết về cuộc tấn công của Không quân Israel (IAF) nhằm vào thủ đô Syria và sân bay quốc tế Damascus hồi cuối tháng 2/2021.

    Cụ thể theo dữ liệu từ radar, các máy bay chiến đấu F-16 Israel đã bắn 12 tên lửa hành trình Delilah trong thời gian ngắn, vũ khí này được thiết kế để xuyên thủng hệ thống phòng không đối phương do chỉ số diện tích phản xạ radar thấp của chúng.

    Không chỉ có vậy, các tên lửa Delilah mặc dù có tốc độ tương đối thấp nhưng chúng lại có khả năng bay luồn lách địa hình, khiến radar phòng không gặp vô vàn khó khăn khi nhận biết.

    Tuy nhiên các tổ hợp phòng không Buk-M2E của Quân đội chính phủ Syria (SAA) được triển khai ở khu vực này đã có màn thể hiện xuất sắc khi đẩy lùi cuộc tấn công của Israel, đánh chặn tất cả 12 tên lửa chỉ trong 10 phút, không để lọt một quả nào.

    SANA nói rõ: "Vào khoảng 23h ngày 28/2/2021, 4 tiêm kích F-16I Adir của Không quân Israel đã phóng 12 tên lửa hành trình Delilah hiện đại vào sân bay quốc tế ở Damascus và thành phố Al Ghizlaniyah, nơi có nhiều dân thường...

    ...Để đáp trả cuộc tấn công của IAF, các đơn vị phòng không Syria trang bị các hệ thống Pantsir-S1 và Buk-M2 đã khai hỏa. Toàn bộ các tên lửa hành trình Delilah của Israel đều bị bắn hạ".

    Tuy nhiên giới chuyên gia cũng lưu ý rằng vẫn như mọi khi, Quân đội Syria không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào nhằm chứng minh cho lời nói của mình, các phát ngôn của họ đều tương tự những gì được nhắc đến trong quá khứ.

    Cần nói thêm cách đây ít lâu, khi chỉ bắn hạ được duy nhất 1 quả bom đường kính nhỏ GBU-39 SDB thì tất cả hệ thống truyền thông Syria đã lên tiếng khẳng định đây là “chiến công nổi trội” của phòng không nước này.

    Do vậy nếu bắn hạ tới 12 quả Delilah trong một đợt tấn công duy nhất thì chắc chắn báo chí Syria sẽ không bỏ qua cơ hội này để trưng bày những mảnh xác tên lửa Israel nhằm “nâng cao sĩ khí”, nhưng đã gần một tháng trôi qua mà chẳng có bất cứ hình ảnh nào.

    Typhoon tung đòn chính xác vào phiến quân

    Hình ảnh tiêm kích Typhoon của Anh không kích chính xác vào phiến quân tại Iraq. Ảnh: RAF

    Không quân Anh (RAF) vừa công bố thêm những hình ảnh về cuộc không kích của tiêm kích Typhoon nhằm vào phiến quân tại Iraq.

    Cuộc không kích được thực hiện hồi cuối năm 2020 nhưng đến nay mới được công bố. Điều đặc biệt RAF đã tiến hành cuộc tấn công trong điều kiện đêm tối với sự tham gia của hai tiêm kích Typhoon và được sự hỗ trợ của một máy bay tiếp nhiên liệu trên không Voyager và một máy bay khác thuộc liên minh quốc tế chống khủng bố cho Mỹ dẫn đầu.

    Sáu hang động đã bị tấn công sau khi xác nhận rằng một nhóm tay súng IS đang ấn náu ở đó.

    "Sau một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng khu vực xung quanh xem có dấu hiệu của dân thường hay không, máy bay đã sử dụng bom dẫn đường có độ chính xác cao Paveway IV để tấn công tất cả sáu hang động này", RAF cho biết.

    "Hệ thống giám sát đã xác nhận tất cả vũ khí đã đánh trúng mục tiêu, loại bỏ thêm nhiều phần tử khủng bố IS và làm suy yếu năng lực của những kẻ khủng bố", thông báo cáo chí của RAF nêu rõ.

    Tiêm kích Typhoon. Ảnh minh họa

    Nguồn tin này cho biết thêm, nhờ việc sử dụng bom chính xác Paveway IV, đòn tấn công của Typhoon đã chính xác gần như tuyệt đối. Hiện nay, ngoài Mỹ, hiện chỉ có quân đội Anh và Saudi Arabia được trang bị Paveway IV.

    Đây là loại bom dẫn đường bằng laser hoặc GPS có thể thực hiện các cuộc tấn công chính xác với sai số chỉ vài mét. Paveway IV lần đầu tiên được sử dụng tại Apganistan năm 2008 và được trang bị cho chiến đấu cơ Typhoon của Anh năm 2013.

    Nga bị tố gây nhiễu vận tải cơ Anh gần Syria

    Máy bay A400M Anh cất cánh từ căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Cyprus. Ảnh: RAF

    Tờ Times và Telegraph của Anh tuần trước dẫn nguồn tin tình báo quân đội giấu tên cho biết hệ thống định vị vệ tinh (GPS) trên vận tải cơ A400M Atlas của nước này đã bị tác động khi cất cánh từ căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Cyprus. Hệ thống GPS giúp máy bay định vị với độ chính xác cao, tăng độ an toàn và hiệu quả vận hành.

    Đảo Cyprus nằm trên Địa Trung Hải, cách không xa bờ biển phía tây Syria, nơi Nga có một số căn cứ không quân, hải quân hiện đại.

    "Nga là quốc gia thù địch duy nhất trong khu vực có khả năng gây nhiễu GPS theo cách đó. Điều này cũng phù hợp với phương thức hoạt động dưới ngưỡng khơi mào xung đột quân sự", nguồn tin giấu tên cho hay.

    Truyền thông Anh cho biết hoạt động gây nhiễu GPS có thể khiến phi công không xác định được vị trí và hướng bay, có thể dẫn tới tai nạn chết người. Tuy nhiên, các phi cơ hiện đại đều có hệ thống định vị dự phòng nhằm ngăn ngừa nguy cơ mất tín hiệu GPS trong khi bay.

    Nguồn tin khẳng định các nỗ lực gây nhiễu GPS nhằm vào vận tải cơ Anh đều không thành công. Không rõ hoạt động này có ảnh hưởng tới hoạt động hàng không dân dụng quanh đảo Cyprus hay không.

    "Đây là minh chứng cho thấy một nước có những hành động thù địch và liều lĩnh vô cớ. Đó là máy bay vận tải chở phụ tùng, không phải tiêm kích", nguồn tin giấu tên nói thêm.

    Nga đang triển khai nhiều tổ hợp tác chiến điện tử ở Syria, với tầm hoạt động hàng trăm km cùng khả năng vô hiệu hóa nhiều hệ thống trinh sát hiện đại của phương Tây.

    Hiện quân đội Nga chưa bình luận về thông tin này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-233-buk-m2e-syria-ban-ha-12-ten-lua-hanh-trinh-israel-chi-trong-10-phut-a360098.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan