+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/7: Iran suýt bắn nhầm máy bay Nga trên không phận Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/7: Iran suýt bắn nhầm máy bay Nga trên không phận Syria; Quân đội Syria tấn công quy mô lớn trên khắp các mặt trận;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/7: Iran suýt bắn nhầm máy bay Nga trên không phận Syria; Quân đội Syria tấn công quy mô lớn trên khắp các mặt trận;...

    Iran suýt bắn nhầm máy bay Nga trên không phận Syria

    Tên lửa phòng không Khordad-3. Ảnh: Mashreghnews

    Truyền thông địa phương cho hay, máy bay chiến đấu Nga cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim chỉ vài phút trước khi diễn ra cuộc không kích của Israel nhằm vào ngoại ô thủ đô Damascus và "gần như đã trở thành nạn nhân của tên lửa phòng không Iran".

    Trong khi áp sát nhằm ép tiêm kích Israel ra khỏi biên giới Syria, máy bay của Không quân Nga đã suýt bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa phòng không của Khordad-3 vừa được Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bố trí không xa.

    "Khi Israel tăng cường không kích chống lại lực lượng Iran và đồng minh của họ ở Syria, các nguồn từ Tel Aviv ngày càng lo ngại việc Iran sẽ triển khai hệ thống phòng không Khordad-3 tại đây", Breaking Defense cho biết.

    "Cần lưu ý rằng Israel yêu cầu Nga giải quyết vấn đề này với Iran, nhưng Moskva thay vì đưa ra giải pháp trực tiếp thì trong sự việc vừa qua họ đã quyết định cho máy bay chiến đấu của mình cất cánh để gây sức ép lên tiêm kích Israel đang tiến hành cuộc không kích chống lại lực lượng thân Iran ở Damascus", báo cáo từ trang Lenta.ru của Nga.

    Các chuyên gia quân sự lưu ý rằng nếu ghi nhận chính xác thì đây là tình huống nguy hiểm khác cho quân đội Nga, có thể dẫn tới sự cố tương tự vụ chiếc máy bay trinh sát điện tử Il-20 bị bắn hạ hồi tháng 9/2019 bởi "hỏa lực thân thiện".

    Mặc dù vậy, một nhà phân tích từ trang Avia-pro cho rằng thông tin trên cần phải kiểm chứng, bởi vì còn quá nhiều tình tiết khó hiểu và chưa chắc những gì truyền thông đăng tải đã phản ánh đúng tình huống diễn ra trên thực tế.

    Quân đội Syria tấn công quy mô lớn trên khắp các mặt trận

    Quân đội Syria tấn công dồn dập vào các vị trí của phiến quân ở Idlib. Ảnh minh họa

    Hôm 24/7, Quân đội Syria (SAA) đã tổ chức một đợt tấn công lớn bằng hỏa lực pháo binh dồn dập nã vào các vị trí của phiến quân ở khu vực Tây Bắc vùng Idlib.

    Từ sáng sớm, pháo binh SAA đã mở màn bằng đòn tập kích dữ dội vào các bị trí của phiến quân ở nhiều mặt trận gồm các thị trấn Deir Sunbul, al-Ruwaihah, Benin, Fleifel, Kafar Aweed và San ở Nam Idlib cũng như các thị trấn al-Zeyarah vàMashik ở Tây Bắc Hama.

    Phiến quân cũng đáp trả bằng việc phóng nhiều pháo phản lực tăng tầm nhằm vào những vị trí của Quân đội Syria tại thị trấn Barakah ở Bắc Lattakia. Nhóm vũ trang Ansar al-Islam có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda được cho là đứng sau vụ phản pháo này.

    Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết hiện chưa có báo cáo về thương vong.

    SAA được cho là đang chuẩn bị chiến dịch tiến công quân sự trên mặt đất tại vùng Idlib khiến phiến quân ở Nam Idlib và Tây Bắc Hama đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao đồng thời chúng cũng tăng cường lực lượng tới đây.

    Tướng cấp cao Mỹ bất ngờ thăm Israel

    Tướng Mark Milley. Ảnh: EPA-EFE

    Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley đã bất ngờ có chuyến thăm không báo trước tới Israel ngày 24/7 để thảo luận về Iran và các thách thức an ninh khu vực trong bối cảnh Tel Aviv đang phải tăng cường quân tới khu vực biên giới phía Bắc.

    Tướng Milley đã có các cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz và Tham mưu trưởng quân đội Israel Aviv Kohavi. Nội dung chi tiết các cuộc gặp chưa được tiết lộ.

    Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh khu vực biên giới của Israel ở Cao nguyên Goland vừa xảy ra các vụ nổ bên phía lãnh thổ Syria khiến một công nhân xây dựng bị thương và phá hủy một phương tiện đi lại. Quân đội Israel đang tiến hành điều tra và hiện vẫn chưa rõ đây có phải là âm mưu tìm cách tấn công các tiền đồn của Israel từ phía Syria hay không.

    Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, hồi đầu tuần, tên lửa của Israel đã rơi xuống khu vực phía Nam thủ đô Damascus khiến 5 tay súng thiệt mạng.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-257-iran-suyt-ban-nham-may-bay-nga-tren-khong-phan-syria-a332123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan