+Aa-
    Zalo

    Tình huống dở khóc, cười khi con hỏi bố mẹ về "chuyện ấy"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chúng con yêu nhau và có nên quan hệ tình dục hay không? Đó là một trong những câu hỏi của trẻ khiến bố mẹ bất ngờ, khó có câu trả lời ngay lập tức.

    Chúng con yêu nhau và có nên quan hệ tình dục hay không? Đó là một trong những câu hỏi của trẻ khiến bố mẹ bất ngờ, khó có câu trả lời ngay lập tức.
    Ngày 16/5, tại trường phổ thông liên cấp Olympia, hội thảo Con xem phim sex, cha mẹ nên làm gì? diễn ra, với sự tham dự của PGS.TS Lê Văn Hảo (Viện Tâm lý học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội). Rất nhiều phụ huynh đã trao đổi thắc mắc xung quanh câu chuyện này.
    Con gái hỏi: "Làm thế nào để có thai?". Tôi phải trả lời như thế nào?
    - PGS.TS Lê Văn Hảo: Trong trường hợp này, phụ huynh phải thấy may mắn vì con đã hỏi bố mẹ chứ không phải tìm đến Internet hay thực hành xong mới thắc mắc. Có thể dẫn dắt câu chuyện như sau: “Con có biết không, khi yêu nhau người ta có thể có quan hệ về tình cảm, tình dục”.
    Cũng có thể đặt ngược lại câu hỏi: “Con nghĩ nên làm thế nào?” để tùy theo mức độ hiểu biết, sự trương thành của con để giải đáp.

    PGS.TS Lê Văn Hảo chia sẻ cùng phụ huynh về giáo dục giới tính con cái.

    Tôi quen một gia đình, bố mẹ phát hiện con gái học lớp 9 mang thai. Rất giận giữ, bố mẹ đã đưa cháu đến bệnh viện để kiểm tra. Giờ nên giải quyết vấn đề này thế nào?
    - Trong trường hợp này, dù có lựa chọn theo cách nào, giữ thai nhi hay bỏ đi, chúng ta đều phải chuẩn bị tinh thần cho con. Con có quyền tự do lựa chọn, nhưng hậu quả thì không bao giờ có sự lựa chọn nào cả.
    Sau tức giận, bố mẹ hãy bình tĩnh và truyền đến cho con thông điệp, vì yêu con, xót con nên mới lo lắng như vậy. Hãy giúp con cất đi một phần quá khứ. Những tổn thương về mặt sinh học của con có thể dễ dàng trải qua nhưng giải quyết sang chấn tâm lý không hề đơn giản.
    Con tôi kể: Ở lớp các bạn còn hôn nhau, ôm nhau. Con nghĩ như vậy là không được, đã chụp ảnh để đưa cô giáo chứng minh. Người lớn phải trả lời con như thế nào?
    -Trong trường hợp này, con đã biết tự nhận thức, câu hỏi của con cũng là cơ hội tốt để bố mẹ gần gũi, trò chuyện. Hãy hỏi ngược lại, tại sao con không đồng ý với hành động của bạn.
    Nếu con nói: "Ôm nhau, hôn nhau là chuyện riêng tư, nhưng con nghĩ không nên có trong lớp học”, đó là suy nghĩ đúng. Nếu con suy nghĩ sai lệch, mình có thể định hướng lại. Điều quan trọng, hãy giúp con hiểu, nụ hôn hay tình yêu phải đến từ cảm xúc, không phải sự chiếm đoạt hay sở hữu.
    Gia đình tôi có con trai, vậy nên để bố hay mẹ nói với con về sex?
    - Trong nhiều trường hợp, câu chuyện của bố và con trai bắt đầu ở một quán ăn nào đó sẽ tốt. Tuy nhiên, tôi cũng gặp những người bố không làm tốt nhiệm vụ này.
    Người mẹ, ban đầu có thể hơi ngượng nghịu, nhưng sinh ra con, dễ thấu hiểu. Điều quan trọng là con ngẫu nhiên tìm đến ai ở trong gia đình trước? Nếu con chủ động bắt đầu câu chuyện, chúng ta đã đạt được sự thành công 60\%.

    PGS.TS Lê Văn Hảo chia sẻ cùng phụ huynh về giáo dục giới tính con cái.

    Một người chia sẻ: “Tôi đã mua cho con hai cuốn sách Cẩm nang con gái và Cẩm nang con trai để đọc. Những gì con không hiểu sẽ hỏi bố mẹ. Có lần, con nhìn thấy bao cao su của bố mẹ để dưới gối, hỏi: Cái này dùng làm gì hả mẹ? Tôi chọn cách trả lời thật: Dùng để tránh thai. Con hỏi tiếp: Thế mẹ đã làm việc ấy bao nhiêu lần? Vì có hai đứa con nên tôi trả lời: Ít nhất 2 lần một tuần. Tôi nghĩ nên chia sẻ thẳng thắn với con hơn là nói tránh".
    Tôi có hai con, học lớp 7 và chuẩn bị lên lớp 4. Cùng chung trong một môi trường giáo dục, với cháu gái, tôi có thể kiểm soát được vấn đề giới tính. Tuy nhiên, đứa con nhỏ của tôi đã có những biểu hiện phát triển. Cháu chặn mọi thông điệp mẹ muốn gửi gắm. Tôi không biết có phải trong chuyện giới tính, con gái dễ tiếp cận hơn con trai? Vậy làm thế nào để trò chuyện với trẻ dễ dàng?
    - Cha mẹ nên trao đổi mở cùng con. Trong việc dạy dỗ, đôi khi chúng ta phải kiên nhẫn. Hãy nói với con: "Mẹ biết con chưa sẵn sàng nhưng không sao cả, khi nào con muốn hãy kể mẹ nghe".
    Kinh nghiệm của tôi là không nên phán xét con những câu như "con toàn như thế này, toàn như thế kia". Hãy sẵn sàng lắng nghe và kiên nhẫn hơn một chút, dần dần chúng ta sẽ đến được với thế giới của con.

    Phụ huynh trao đổi cùng ông Christopher Mc Donald - Tổng hiệu trưởng trường THPT liên cấp Olympia:

    Cháu hỏi: “Con yêu bạn cấp 3 và chúng con có nên quan hệ tình dục với nhau hay không”. Vậy gia đình tôi nên khuyên con như thế nào?

    - Đây thực sự là vấn đề cá nhân của mỗi gia đình, bởi họ có nét văn hóa khác nhau. Có gia đình cho rằng, con được phép làm chuyện đó, nhưng bố mẹ khác lại suy nghĩ quan hệ tình dục chỉ được có sau hôn nhân.

    Bố mẹ hãy coi đây là cơ hội tốt để trao đổi để con biết những bước tiếp theo của quan hệ tình dục sẽ là những gì?

    Nên chọn thời điểm nào để nói với con về giới tính sẽ hợp lý?

    - Cha mẹ nói chuyện với con trong ôtô hoặc máy bay. Vì trong hoàn cảnh đó, con không thể thoát khỏi vòng tay chúng ta được.

    Hoặc cha mẹ đưa con đi ăn ở một nhà hàng cách khá xa nhà, chúng ta có điều kiện tốt và khoảng thời gian lâu để nói chuyện với con.

    Theo Tri Thức trực tuyến
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-huong-do-khoc-cuoi-khi-con-hoi-bo-me-ve-chuyen-ay-a94781.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.