+Aa-
    Zalo

    Tổ chức Cấm vũ khí hóa học bắt đầu điều tra tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 15/4, các thanh tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã bắt đầu cuộc điều tra tại thị trấn Douma của Syria sau vụ tấn công tuần trước.

    Ngày 15/4, các thanh tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã bắt đầu cuộc điều tra tại thị trấn Douma của Syria sau vụ tấn công hồi tuần trước.

    Thứ trưởng Ngoại giao Syria Ayman Soussan cho biết, hôm 14/4 nhóm điều tra của OPCW đã tới Damascus và tiến hành điều tra tại Douma trong ngày 15/4.

    Sĩ quan Syria kiểm tra một tòa nhà đổ nát sau không kích của Mỹ. - Ảnh: AP.

    Ông Soussan khẳng định cuộc điều tra sẽ diễn ra một cách “chuyên nghiệp, khách quan, công bằng” để đưa ra một kết luận chính xác nhất.

    Nhóm chuyên gia của OPCW có trụ sở tại The Hague, Hà Lan sẽ tiến hành điều tra về sự thực vụ tấn công này mà không bị thế lực nào ngăn cản hoặc gây áp lực, theo AFP.

    Chính phủ Syria bị cáo buộc sử dụng khí độc clo và sarin trong vụ tấn công này. Tuy nhiên, Syria và Nga đã phủ nhận hoàn toàn cáo buộc này.

    Vụ không kích rạng sáng ngày 14/4 chính là sự đáp trả của Mỹ sau cáo buộc này. Vụ tấn công này nhắm tới một cơ sở nghiên cứu khoa học gần Damascus và 2 cơ sở vũ khí hóa học ở ngoại ô thành phố Homs.

    Sáng 14/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố trên Facebook rằng “nhiệm vụ đã hoàn thành”. Có khoảng 105 tên lửa được Mỹ, Anh và Pháp phóng tới Syria. Đây là hành động quân sự nước ngoài lớn nhất nhằm vào Chính phủ Syria từ trước đến nay.

    Thành viên trong nhóm thanh tra hóa học kiểm tra mẫu cát gần Thủ đô Damascus. - Ảnh: AP.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, chính Mỹ và truyền thông phương Tây đã kích động vụ tấn công này.

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố hành vi gây hấn của Mỹ và các nước đồng minh sẽ chỉ khiến Syria và người dân nước này có thêm quyết tâm để chiến đấu và đánh bại chủ nghĩa khủng bố.

    Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã tiến hành cuộc họp thứ 5 về Syria theo yêu cầu của Nga.

    Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã yêu cầu tất cả các nước kiềm chế trong hoàn cảnh nguy hiểm như hiện nay và tránh bất kỳ hành động nào có thể khiến vấn đề leo thang gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Syria.

    Cuộc điều tra độc lập của Tổ chức OPCW nhằm tìm ra thủ phạm trong vụ tấn công hóa học tại Douma ngày 7/4 và đưa ra các biện pháp trừng phạt thích đáng.

    HUYỀN TRANG(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-chuc-cam-vu-khi-hoa-hoc-bat-dau-dieu-tra-tai-syria-a226414.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan