Học viện Hải Quân nhận hơn 100 tài liệu về chủ quyền Hoàng Sa –Trường Sa


Thứ 4, 06/05/2015 | 03:21


(ĐSPL) - Ngày 5/5, tại Học viện Hải quân, (Khánh Hòa), Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ tư lệnh Hải quân, HV Hải quân tổ chức buổi lễ trao tặng bộ bản đồ về chủ quyền biển đảo

(ĐSPL) - Ngày 5/5, tại Học viện Hải quân, TP Nha Trang (Khánh Hòa), Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ tư lệnh Hải quân, Học viện Hải quân tổ chức buổi lễ trao tặng và tiếp nhận bộ bản đồ với chủ đề: "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Theo đó, buổi lễ có sự tham gia của Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, Bộ Thông tin và Truyền thông; Chuẩn đô đốc Ngô Quang Tiến, Giám đốc Học viện Hải quân cùng đông đảo cán bộ thuộc học viện.

Hiện nay, tình hình Biển Đông đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là việc Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động trên Biển Đông như: triển khai các hoạt động lấn biển, thi công công trình quy mô lớn trên bảy cấu trúc đang chiếm đóng bất hợp pháp ở Trường Sa, bất chấp phản ứng của ta và quốc tế.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao tặng tài liệu cho lãnh đạo Học viện Hải quân. Ảnh: Infonet

Dẫn lời Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi lễ trao tặng, Infonet thông tin: "Trong bối cảnh đó, việc chúng ta sưu tầm, thẩm định và công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là công việc có ý nghĩa hết sức quan trọng và cấp bách".

Bộ tài liệu trao tặng lần này gồm hơn 100 bản đồ và tư liệu được chia thành ba nhóm: Nhóm 1 là các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ đầu thế kỷ XVII đến đàu thế kỷ XX. Nhóm 2 bao gồm 60 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo, do Việt Nam, Phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay. Nhóm 3 là 15 phiên bản văn bản hành chính thời thuộc Pháp và Việt Nam Cộng hòa về việc thực thi chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa.

Bộ tài liệu này là một phần trong số các tư liệu thu thập được từ Việt Nam và thế giới. Chúng đều có giá trị pháp lý và lịch sử mạnh mẽ trong việc khẳng định và chứng minh Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm. Trong đó, có cả những bản đồ do các nhà nước Phương Tây và chính Trung Quốc công bố hàng trăm năm qua cho thấy, nước này không có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 


Một phần trong số tài liệu được trao tặng. Ảnh: Infonet

Cũng nhân dịp này, ông Võ Hồng Nam, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tặng Học viện Hải quân cuốn sách "Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp".

Đáp lại những điều trên, Chuẩn đô đốc Ngô Quang Tiến – Giám đốc Học viện Hải quân đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông cũng khẳng định, bộ bản đồ là nguồn tư liệu quý giá để phục vụ giảng dạy, học tập tại học viện, và sẽ tăng cường sự tin tường vào chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa.

Các tư liệu trao tặng này góp phần tri ân các chiến sĩ đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, đồng thời là lời tri ân đồng bào, đồng chí trong và ngoài nước đã dày công sưu tầm những tư liệu quý về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-vien-hai-quan-nhan-hon-100-tai-lieu-ve-chu-quyen-hoang-sa-truong-sa-a93275.html