Trang nghiêm lễ khao lề thế lính Hoàng Sa ở Quảng Ngãi


Thứ 3, 05/05/2015 | 03:57


(ĐSPL) - Sáng 4/5 (tức 16/3 Âm lịch), UBND xã An Vĩnh cùng các tộc họ trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa.

(ĐSPL) - Để tưởng nhớ công ơn của các bậc tiền nhân đã có công trong việc cắm mốc, bảo vệ chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, sáng 4/5 (tức 16/3 Âm lịch), UBND xã An Vĩnh cùng các tộc họ trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa.

Theo đó, đây là nghi lễ truyền thống của cư dân đảo Lý Sơn tri ân những người đã quên mình để bảo vệ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ hàng trăm năm trước. Nghi lễ này được các tộc họ trên đảo Lý Sơn duy trì hàng trăm năm nay và đã trở thành ngày hội lớn không chỉ ở Quảng Ngãi mà còn với người dân ở nhiều nơi trong cả nước, góp phần khơi dậy ý thức bảo vệ lãnh thổ Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa; thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn,” tri ân thế hệ cha ông đã không tiếc máu xương để bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

Theo Vov.vn đưa tin, nghi lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tái hiện với 5 thuyền câu, 25 linh vị ghi danh tính, chức danh từng dân binh, cùng các vật lễ mà binh phu Hoàng Sa ngày xưa phải mang theo trên thuyền như: Vàng mã, thịt heo, xôi chè, muối gạo, củi, mắm, nồi niêu...  Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm với lòng thành kính của thế hệ con cháu tưởng nhớ công đức của cha ông trong việc gìn giữ, dựng xây bờ cõi.

Các tộc họ cúng tuế tại lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Ảnh: báo Nhân dân

Báo Nhân dân dẫn lời ông Phạm Hoàng Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn: Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa năm nay được người dân trên đảo tổ chức rất trang nghiêm. Đây là những minh chứng chứa chất tinh thần nhân văn cao cả, tinh thần giáo dục ý thức cộng đồng, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ, tỏ lòng tri ân đối với những hùng binh Hoàng Sa, Trường Sa đã hy sinh vì vâng lệnh triều đình hàng năm ra quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc khẳng định chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, đây là dịp giáo dục thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống yêu nước, lòng can trường, quả cảm của các bậc cha, ông ngày trước đối với chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Ngay sau phần lễ, 5 mô hình thuyền câu với đầy đủ vật dụng cùng hình nhân thế mạng được các trai tráng trên đảo thả xuống biển để tưởng nhớ đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trang-nghiem-le-khao-le-the-linh-hoang-sa-o-quang-ngai-a93139.html