Xúc động buổi lễ trao bức tranh "Gạc Ma - Vòng tròn bất tử"


Thứ 5, 23/07/2015 | 14:21


Rất nhiều người có mặt tại buổi lễ đã không cầm được nước mắt khi xem những thước phim xúc động về sự hy sinh anh dũng của 64 anh hùng liệt sĩ trước họng súng quân TQ.

Rất nhiều người có mặt tại buổi lễ đã không cầm được nước mắt khi xem những thước phim xúc động về sự hy sinh anh dũng của 64 anh hùng liệt sĩ trước họng súng quân Trung Quốc.

Bức tranh "Gạc Ma - Vòng tròn bất tử" được họa sĩ Bùi Lệ Trang vẽ trong vòng 1 tháng với chất liệu sơn dầu trên khung vải có kích thước 1,6 x 2,2m. Bức tranh có nội dung tái hiện lại sự hy sinh anh dũng của những người lính công binh hải quân trước họng súng quân Trung Quốc ngày 14/3/1988. Sau khi hoàn thành bức tranh họa sĩ Trang đã tặng lại bức tranh cho Công ty Fist News để nơi này tổ chức đấu giá.
Tối ngày 22/7 tại chùa Vĩnh Nghiêm (TP HCM), Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức buổi lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn và 64 chiến sĩ công binh hải quân đã hy sinh tại Gạc Ma. Cũng tại buổi lễ này Ban tổ chức đã công bố mức đấu giá thành công bức tranh nói trên
Buổi lễ được tổ chức nghiêm trang với sự tham gia của nhiều chức sắc Giáo hội Phật giáo cùng hàng trăm tăng, ni, phật tử.
Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Trần Đại Quang  cũng có mặt trong buổi lễ cầu siêu này.
Phát biểu trong buổi lễ, Thiếu tướng Lê Mã Lương đã tri ân sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ trong sự nghiệp bảo vệ lãnh thổ của Tổ quốc. Bên cạnh đó ông cũng nhấn mạnh đến lòng yêu chuộng hòa bình của người dân Việt Nam.
Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây dựng Hòa Bình đã trở thành người thắng cuộc đấu giá bức tranh "Gạc Ma - Vòng tròn bất tử" với mức giá 1.280.000.000 đồng. Số tiền này sẽ được gửi tặng đến gia đình của 64 chiến sĩ đã hy sinh tại Gạc Ma (mỗi gia đình 20 triệu đồng), trong khi bức tranh sẽ được ông tặng lại để lưu trữ trong Bảo tàng lịch sử Việt Nam. Ngoài bức tranh trên, Ban tổ chức cũng cho biết bức thư tay do cụ Nguyễn Công Nghệ (88 tuổi) viết để gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được ông Dương Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty Mỹ Sơn mua với giá 300 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ được dùng để tặng lực lượng Cảnh sát biển.
Tại buổi lễ này cũng có mặt 9 chiến sĩ và một số thân nhân các liệt sĩ đã từng chiến đấu trong trận Gạc Ma khi đó.
Cựu binh Lê Hữu Thảo - người trực tiếp chiến đấu tại trận Gạc Ma thay mặt đồng đội cảm ơn sự quan tâm của nhân dân đối với các anh.
Cũng trong buổi lễ này, Ban tổ chức đã chiếu lại đoạn phim cho thấy sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ trong trận Gạc Ma. Ngay khi vừa mở lên, hàng trăm người bỗng nín lặng, mắt chăm chăm nhìn về màn hình...

Khi chứng kiến cảnh quân Trung Quốc xả súng vào "vòng tròn bất tử" cũng là lúc nhiều người không kìm được cảm xúc và bật khóc.
Ngay sau đó là buổi lễ cầu siêu cho các các anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn và 64 chiến sĩ công binh Hải quân đã hy sinh tại Gạc Ma.



Khung cảnh buổi cầu siêu.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuc-dong-buoi-le-trao-buc-tranh-gac-ma---vong-tron-bat-tu-a103184.html