Giải mã những kí tự "bí ẩn" trên đường băng ở tất cả các sân bay


Thứ 3, 05/05/2015 | 04:05


Cùng tìm hiểu những ký hiệu vô cùng đặc biệt ai cũng thấy nhưng không hiểu trên đường băng sân bay...

Cùng tìm hiểu những ký hiệu vô cùng đặc biệt ai cũng thấy nhưng không hiểu trên đường băng sân bay...

Không ít người trong chúng ta luôn thích thú với việc ngắm nhìn mặt đất qua ô cửa kính máy bay. Ở trên cao, mọi vật dưới mặt đất trở nên nhỏ xíu, đó là những ô cỏ vuông vức, đường băng trải dài với chiếc máy bay màu trắng xếp thẳng lối.

Dù thời gian cất cánh, hạ cánh ngắn ngủi nhưng bạn có bao giờ thắc mắc những kí hiệu đặc biệt xuất hiện trên đường băng có ý nghĩa gì không? Đó phải chăng là những kí hiệu vui giúp giải tỏa căng thẳng cho phi công hay biểu tượng riêng của từng sân bay quốc gia chào đón bạn đến với đất nước họ.

Qua bức hình chụp sân bay từ trên cao của nhà thiết kế Lauren O’Neil và nhiếp ảnh gia Jeffrey Milstein, bạn sẽ có thể hiểu phần nào về những ký hiệu cũng như độ phức tạp của những đường băng.

Mỗi sân bay có ít nhất một đường băng - đây là nơi để các máy bay cất cánh và hạ cánh, hoặc là sân đậu máy bay.


Lợi dụng dòng hải lưu trong không khí, các chuyên gia sẽ tính toán xây dựng đường băng để có thể dễ dàng cất cánh cũng như kiểm soát lực cản khi hạ cánh, tránh việc máy bay đối đầu với gió.


Đường băng được đánh số theo hướng mà từ đó máy bay sẽ cất cánh hoặc hạ cánh, làm tròn tới 10 và chia cho 10.


Mỗi số và ký tự sẽ được đọc riêng biệt để không nhầm lẫn khi giao tiếp bằng radio.


Nếu sân bay có những băng song song, chúng sẽ được phân biệt bằng chữ L (cho bên trái) và chữ R (cho bên phải). Ví dụ đường 12L, 13R.


Những đường kẻ trắng tại phần mặt đất bạn đang đi báo hiệu việc bạn đang trên đường cất cánh. Những đường kẻ vàng chỉ ra cho bạn thấy, bạn đang mắc kẹt tại phía rìa của đường băng.


Tám thanh trắng tương tự như phím đàn piano trên đường băng đánh dấu ngưỡng và chỉ dẫn cho phi công biết vị trí an toàn để có thể hạ cánh.


Những đường băng được ghép lại bằng đường lưu thông khác nhau, có những đường dành cho máy bay, nhưng cũng có đường băng dành riêng cho dịch vụ vận chuyển hay cứu trợ.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-nhung-ki-tu-bi-an-tren-duong-bang-o-tat-ca-cac-san-bay-a93160.html