Hé lộ bí mật của bộ não người "ghiền" sex


Thứ 3, 15/07/2014 | 03:21


Nghiên cứu đầu tiên về hoạt động não ở những người "ghiền" sex đã phát hiện các điểm tương đồng đáng chú ý với bộ não của những người nghiện ma túy.

Nghiên cứu đầu tiên về hoạt động não ở những người "ghiền" sex đã phát hiện các điểm tương đồng đáng chú ý với bộ não của những người nghiện ma túy.

Hé lộ bí mật của bộ não người

3 vùng não ở những người "ghiền" xem phim khiêu dâm cũng bị kích thích mạnh, tương tự như ở bộ não của những người nghiện ma túy. Ảnh minh họa: Salon

Hiện vẫn có một số tranh cãi về việc liệu mọi người có thể bị nghiện các hành vi tình dục, kể cả xem phim khiêu dâm hay không. Để phần nào làm sáng tỏ điều này, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Cambridge (Anh) đã tiến hành quét não của 19 nam giới đang xem các video đồi trụy.

Hai trong số các đối tượng nghiên cứu đã mất việc vì xem ấn phẩm khiêu dâm trong giờ hành chính. 4 người khác nói phim XXX là thứ kích thích khiến họ không thể dứt bỏ.

Tất cả họ đều ám ảnh với những ý nghĩ và hành vi tình dục. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa rõ liệu họ có "bị nghiện" tương tự như cách một người hút thuốc lá nghiện nicotine hay không.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, các đặc điểm trên giống một rối loạn ám ảnh cưỡng ép hoặc rối loạn kiểm soát thôi thúc hơn.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge đã sử dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI) để quan sát những thay đổi trong hoạt động não do việc xem các video khiêu dâm gây ra. Họ đã so sánh bộ não của những người có hành vi tình dục ép buộc (xem phim đồi trụy) với bộ não của những người khỏe mạnh.

Kết quả cho thấy, mức độ hoạt động lớn hơn ở 3 vùng não của những người có hành vi tình dục ép buộc: vùng thể vân bụng (ventral striatum), vùng vỏ não đai trước (dorsal anterior cingulate) và vùng hạch hạnh nhân (amygdala). Tất cả những vùng não này cũng bị kích thích mạnh ở những người nghiện, khi họ nhìn thấy chất gây nghiện hay dùng.

Tiến sĩ Valerie Voon, một thành viên nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh: "Đây là công trình nghiên cứu đầu tiên xem xét những người mắc các rối loạn này và tìm hiểu hoạt động não của họ. Dẫu vậy, tôi không cho là chúng ta hiện đã hiểu đúng và đủ để nói rằng, đây rõ ràng là một chứng nghiện.

Chúng ta vẫn chưa rõ liệu một vài trong số những ảnh hưởng này có mang tính thiên bẩm hay không, đồng nghĩa với việc, nếu bạn có hoạt động mãnh mẽ hơn ở các vùng não này, bạn có xu hướng phát triển những hành vi này hay không hoặc liệu đây có phải là hiệu ứng của bản thân hành động khiêu dâm hay không".

Tiến sĩ Voon nói thêm rằng, con người tiếp xúc với các chất kích thích càng sớm, họ càng có nguy cơ cao bị biến thành "con nghiện". Tuy nhiên, chuyên gia này cảnh báo, hiện chưa có đủ bằng chứng để đưa ra khuyến nghị về ảnh hưởng đối với trẻ vị thành niên xem phim người lớn trên Internet.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-bi-mat-cua-bo-nao-nguoi-ghien-sex-a41076.html