Khám phá 7 loại sét phổ biến trên Trái Đất


Thứ 4, 19/11/2014 | 02:09


Sét là một cảnh tượng thiên nhiên ngoạn mục, nó có thể hình thành giữa các đám mây mang điện tích trái dấu, giữa đám mây và mặt đất, trong những trận phun trào núi lửa.

Sét là một cảnh tượng thiên nhiên ngoạn mục, nó có thể hình thành giữa các đám mây mang điện tích trái dấu, giữa đám mây và mặt đất, đôi khi còn xuất hiện trong những trận phun trào núi lửa hay bão bụi.

Sét giữa đám mây và mặt đất. Đây là loại sét con người thường nghĩ đến đầu tiên khi nghe đến từ "sét đánh", nó được tạo ra bởi sự phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất. Tuy nhiên, đây không phải là hình thức duy nhất của tia sét. Nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên tạp chí Science cho thấy, do ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu, số lượng tia sét giữa đám mây và mặt đất ở Mỹ mỗi năm tăng lên 12\% khi nhiệt độ tăng thêm một độ C. Đến cuối thế kỷ 21, tỷ lệ sét đánh mỗi năm có thể tăng tới 50\%.
Sét núi lửa. Những tia sét đã được quan sát thấy trong đám khói của nhiều núi lửa phun trào khác nhau trên thế giới. Năm 2010, các nhiếp ảnh gia chụp được cảnh tượng những tia sét xuất hiện giữa đám khói bụi và dung nham trên miệng núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland. Cho đến nay, hiện tượng trên vẫn còn chứa đựng nhiều điều bí ẩn và cần được khám phá thêm.

Sét hòn. Đây là hình thức bí ẩn của tia sét, trông sét hòn giống như một quả cầu ánh sáng trôi nổi trong không khí. Năm 2012, các nhà nhiên cứu Trung Quốc đã ghi lại bằng video tốc độ cao hiện tượng sét hòn và chụp ảnh quang phổ phát xạ của nó lần đầu tiên. Kết quả phân tích cho thấy, sét hòn được tạo ra từ các khoáng chất bay hơi từ đất. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, một quan sát đơn lẻ như vậy không thể đưa ra được toàn bộ nguyên nhân có thể gây ra sét hòn.

Sét khô. Sét khô được tạo ra trong những cơn mưa giông hình thành ở tầng cao nhưng không gây ra mưa. Các giọt nước mưa bị bốc hơi trước khi rơi xuống mặt đất, vì vậy không có bất kỳ lượng mưa nào ở gần đó. Sét khô là một trong những nguyên nhân chính gây ra cháy rừng, nhất là tại những vùng đất đang thời kỳ khô hạn.
Sét trong nội bộ đám mây. Đây là hình thức phổ biến nhất của tia sét và thường trông giống như một bữa tiệc khiêu vũ đang diễn ra sâu trong những đám mây. Khi các vùng mang điện tích dương và điện tích âm trong cùng một đám mây đủ lớn, một tia lửa điện khổng lồ sẽ xuất hiện, di chuyển giữa các khu vực mang điện tích trái dấu tạo thành tia sét.
Sét Catatumbo. Sét Catatumbo là hiện tượng tự nhiên xảy ra trên khu vực sông Catalumbo đổ vào hồ Maracaibo, phía Tây Venezuela. Đây là địa điểm xảy ra nhiều sét nhất thế giới, với các trận dông tố nhiều sấm sét diễn ra khoảng 10 giờ mỗi đêm, 160 đêm mỗi năm trong suốt 100 năm nay. Một giả thuyết cho rằng, những cơn dông tố xuất hiện liên tục do khối không khí ấm ven biển tiếp xúc với khối không khí lạnh vượt khỏi dãy núi Andes, nhiều người khác lại cho rằng hiện tượng trên có thể liên quan đến lượng khí mêtan thoát ra khỏi hồ Maracaibo.
Sét trong không gian. Các trạm quan sát của cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang nghiên cứu những tia chớp hình thành trong thời gian rất ngắn ở phía trên những đám mây. Hình ảnh trên là những tia sét trong một cơn bão ở Bolivia được lấy từ trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Năm 2013, NASA đã gửi một công cụ đặc biệt gọi là Firestation đến ISS để ghi lại tất cả những dấu hiệu bất thường liên quan đến hiện tượng sét, bao gồm sét dị hình Elves, sét dị hình Sprites màu đỏ, sét xanh, chớp gamma.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-7-loai-set-pho-bien-tren-trai-dat-a69770.html