Nghe chuyên gia hang động Anh nói về hang đặc biệt nhất thế giới ở Quảng Bình


Thứ 6, 05/06/2015 | 04:00


(ĐSPL) - “Hang Va được xem là 1 hang đặc biệt mà trên thế giới chưa hề có. Thạch nhũ ở đây có khoảng 1 nghìn cái được mọc từ dưới nước, nó rất đẹp và cũng rất dễ vỡ”

(ĐSPL) - “Hang Va được xem là một hang đặc biệt mà trên thế giới chưa hề có. Thạch nhũ ở đây có khoảng một nghìn cái được mọc từ dưới nước, nó rất đẹp và cũng rất dễ vỡ”, ông Howard Limbert, chuyên gia hang động Anh nói về hang Va tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình).
Hang Va có khoảng một nghìn thạch nhũ mọc từ dưới nước lên, rất đẹp và cũng rất dễ vỡ. (Ảnh do Howard Limbert cung cấp)
Chúng tôi gặp ông Howard Limbert giữa trưa hè nóng bức của “chảo lửa” miền Trung. Khác với những gì chúng tôi tưởng tượng, ông dễ gần, cởi mở và rất thân thiện.
Câu chuyện trở nên sôi nổi hơn khi chúng tôi đặt vấn đề tìm hiểu về Hang Va (một trong những hang động sẽ được Quảng Bình đưa vào phục vụ du lịch trong thời gian tới). Đôi mắt ông bỗng sáng rực, ông nhớ tới từng chi tiết phong cảnh trong hang Va: “Hang Va rất đẹp, rất gần hang Sơn Đoòng nhưng hai hang động này lại không có liên hệ gì với nhau. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây hai hang động này thông nhau, nhưng trải qua quá trình kiến tạo địa chất, hai hang được ngăn cách bởi một bức tường lớn”.
Ông Howard Limbert bên bức ảnh chụp kỷ niệm tại hang Va
Tuy nhiên, ông Howard Limbert lại cho rằng, nước chảy từ hai hang có lên kết với nhau bằng những lỗ nhỏ, con người không thể chui qua. Sở dĩ ông đưa ra kết luận như vậy bởi, ông phát hiện một loại cá rất mới, đều sống ở hang Va và hang Sơn Đoòng.
Cũng như hang Sơn Đoòng, hang Va được Hồ Khanh phát hiện trong những chuyến đi rừng ở khu vực VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Sau đó, Hồ Khanh dẫn hai vợ chồng ông bà đến khám phá. Ngay từ lần đặt chân đầu tiên đến hang Va, ông Howard Limbert thấy đây là một hang đặc biệt mà trên thế giới không nơi nào có được: “Ở đây có khoảng gần một nghìn thạch nhũ mọc từ dưới nước, rất đều nhau nhưng nó cũng rất dễ bị tổn thương nếu có sự tác động của ngoại cảnh. Các thạch nhũ ở đây rất quý hiếm, phải trải qua hàng nghìn năm mới hình thành được như ngày nay. Vì vậy, để bảo vệ các khối thạch nhũ trong hang Va, khi đưa vào khai thác du lịch, chúng tôi phải làm một con đường bằng gỗ đi trên các thạch nhũ”, ông Howard Limbert cho biết.
Theo ông Howard Limbert, hang Va được xem là một hang đặc biệt mà trên thế giới chưa hề có. (Ảnh do Howard Limbert cung cấp)
Mới đây, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Bình cùng các cơ quan chức năng liên quan đã tổ chức đoàn khảo sát thực tế hang Va - hang Nước Nứt để có thêm căn cứ, hoàn thiện đề án về khai thác tuyến du lịch “Hang Va – hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt”, trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.
Được biết, hang Nước Nứt (người địa phương gọi là hang Nước Nít) được ông Nguyễn Huy Du (SN 1957), trú xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) khám phá trong một chuyến đi rừng vào năm 2001 và người đặt chân đến đầu tiên là bà Deb Limbert (vợ ông Howard Limbert). Hang Nước Nứt cách hang Va khoảng hơn một tiếng đi bộ.
Theo tin tức, sau khi được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt, tuyến du lịch này dự kiến sẽ được khai trương trong dịp lễ hội hang động tỉnh Quảng Bình vào tháng 7/2015.

Cận cảnh thạch nhũ trong hang Va. (Ảnh do Howard Limbert cung cấp)
Ông Howard Limbert tiết lộ, việc du lịch đến hang Va – hang Nước Nứt có hai lợi thế so với các hang động khác: Đó là khung cảnh trên con đường dẫn tới hang Va rất đẹp và đoạn đường đi đến hang Va ngắn hơn hang Én rất nhiều, điều này sẽ giúp du khách rút ngắn khoảng thời gian cho một chuyến đi.
Nói về kế hoạch xây dựng tour du lịch khám phá hang Va – hang Nước Nứt, ông Howard Limbert thông tin: “Lịch trình tham quan tuyến du lịch hang Va – hang Nước Nứt được khởi hành hai ngày, một đêm. Theo đó, du khách bắt đầu đi bộ khoảng hơn một tiếng từ Km28, đường mòn Hồ Chí Minh nhánh Tây đến hang nước Nứt. Sau đó, du khách sẽ ở lại tham quan hang nước Nứt trong vòng hai tiếng.Từ hang Nước Nứt đi thêm một tiếng nữa sẽ tới hang Va. Du khách sẽ cắm trại và nghỉ đêm tại hang Va. Sáng ngày thứ hai, du khách bắt đầu khám phá hang Va (trong vòng nửa ngày), sau đó, quay trở lại nơi xuất phát”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-chuyen-gia-hang-dong-anh-noi-ve-hang-dac-biet-nhat-the-gioi-o-quang-binh-a97237.html