Công bố nguyên nhân vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa


Thứ 5, 30/07/2015 | 10:01


Nguyên nhân dẫn đến sập giàn giáo ở KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) làm 13 người chết, hàng chục người bị thương là do tuột phanh, tuột kích, kết cấu thiết kế với độ an toàn thấp

(ĐSPL) - Sau một thời gian điều tra, Viện khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần Kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng đã đưa ra kết luận, vụ sập giàn giáo ở khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) làm 13 người chết, hàng chục người bị thương là do 4 nguyên nhân chính.

Tin tức 24h qua cho hay, Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Hà Tĩnh vừa có báo cáo gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng, các ban ngành liên quan về báo cáo kết quả điều tra vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng). Theo kết luận, giàn giáo sập do 4 nguyên nhân, gồm: nguyên nhân khởi nguồn sự cố, về kết cấu, về vận hành và về thiết bị.

Nhiều lực lượng đã được huy động đến hiện trường để tham gia ứng cứu, tìm kiếm các nạn nhân.

Nguyên nhân khởi nguồn của sự cố, giàn giáo sập do tuột phanh, tuột kích. "Khi một cụm kích trượt xuống và vượt 30-35 mm thì lực nén tác dụng lên cột ray lân cận sẽ tăng dần và lớn hơn sức chịu tải cho phép của cụm kích là 425kN (sức chịu tải của kích) dẫn tới cụm kích này bị tuột phanh, tuột kích và trượt dần xuống", báo cáo nêu.

Đối với việc vận hành, tại thời điểm trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3mm. Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố. Sai lệch cao độ kích được phát hiện không kịp thời do không sử dụng hệ thống cảnh báo tự động khi sai lệch cao độ đến giới hạn...

Về kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp, thiết kế chưa xét đến sự mất ổn định ngoài mặt phẳng khung của hệ phanh cột ray nâng hạ kích. Vì thế, mặc dù hệ cột ray hoàn toàn đảm bảo khả năng chịu lực trong mặt phẳng khung nhưng lại mất an toàn ngoài mặt phẳng khung cột. Cộng thêm tác động của khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung, độ an toàn này thực tế còn thấp hơn do sự ăn mòn kết cấu thép, cho nên khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn cho phép thì hệ giàn giáo bị sụp đổ.

Nguyên nhân thứ tư được xác định do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét vì không được bảo dưỡng.

Bản kết luận cũng chỉ ra trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân xảy ra vụ việc đau lòng trên như đơn vị thiết kế, lắp đặt thiết bị, nhà thầu chính, chủ đầu tư.

Như tin đã đưa, vào khoảng 20h ngày 25/3/2015 tại hạng mục thi công Giếng chìm, Đê chắn sóng, công trình cảng biển Sơn Dương thuộc dự án Formosa, khu kinh tế Vũng Áng đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do sập giàn giáo.

Vụ tai nạn xảy ra khi công nhân của nhà thầu đang lắp giàn giáo thi công đúc giếng chìm để làm đê chắn sóng cảng Sơn Dương. Khi các công nhân đang đẩy những cấu kiện đã đúc được ra ngoài, đẩy thép vào khuôn để tiếp tục đúc bê tông thì bị sập. Do khối bê tông rất lớn, nên đã kéo sập cả hệ thống giàn giáo. Tại thời điểm này, có khoảng hơn 100 công nhân đang thi công tại đây đã bị vùi lấp trong đống đổ nát.

Được biết, trước lúc giàn giáo sập xuống khoảng 30 phút, giàn giáo đã bị rung lắc. Công nhân hoảng sợ bỏ chạy nhưng chỉ huy công trình đã yêu cầu họ quay trở lại tiếp tục làm việc.

Ngày 19/5, Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Lee Jae Myeong (62tuổi) và Kim Jong Wook (43 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, cán bộ của nhà thầu phụ) tội Vi phạm quy định về an toàn lao động.

Ông Lee Jea Myeong là giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại hai giàn giáo (Lane 1 và Lane 2). Ông Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường sản xuất lắp đặt giếng chìm bến cảng Sơn Dương, thuộc công trường Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng).

Ngày 27/3, tại cuộc họp báo về vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh, giám đốc công ty Hàn Quốc đã cúi đầu nhận lỗi vì để xảy ra sự cố đáng tiếc khiến hàng chục người thương vong.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-nguyen-nhan-vu-sap-gian-giao-tai-cong-truong-formosa-a104129.html